Căn cứ Quyết định số 43/UBND ngày 13/01/2021 của UBND huyện Quảng Điền về Phê duyệt và công bố chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND các xã,thị trấn trên địa bàn huyện năm 2020. Theo đó, xã Quảng Thái đạt 87,20 điểm, xã Quảng Thái đứng vị trí thứ 9/11 xã thị trấn. Nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND trong năm 2021, UBND xã xây dựng Kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND với những nội dung cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ XẾP HẠNG CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN,TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA UBND XÃ NĂM 2020
1. Kết quả chung
Thực hiện Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân huyện về việc ban hành Quy định đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính đối với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và Công văn của UBND huyện về nâng cao chỉ số hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND. Theo kết quả Phê duyệt và công bố chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã phường, thị trấn trên địa bàn huyện năm 2020, xã Quảng Thái đạt 87,20 điểm, xã Quảng Thái đứng vị trí thứ 9/11 xã thị trấn.
Nhìn chung, việc đánh giá hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã đảm bảo theo quy định của UBND huyện, tuy nhiên việc giải quyết công việc tại Bộ phận TN&TKQ của xã vẫn còn một số tồn tại hạn chế, dẫn đến một số tiêu chí, lĩnh vực có điểm số còn thấp so với các đơn vị khác.
2. Điểm số cụ thể các lĩnh vực như sau
a) Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ hành chính công đạt 4.32/5 điểm: Có 3 nội dung sau
- Nội dung 1.Tên thủ tục hành chính mà ông/bà đã thực hiện giao dịch.
- Nội dung 2. ông/bà biết về quy định thủ tục hành chính (gồm thành phần hồ sơ, trình tự giải quyết công việc, thời hạn giải quyết công việc,mức phí/lệ phí) thông qua hình thức nào.
- Nội dung 3. Xin ông /bà vui lòng cho biết mức độ hài lòng của ông/bà việc tiếp cận dịch vụ,tìm hiểu về thủ tục hành chính của UBND xã/phường/thị trấn.
b) Chỉ số hài lòng về tổ chức giải quyết TTHC tại UBND cấp xã đạt 4.32/5 điểm: Có 02 nội dung sau
- Nội dung 1.Xin Ông/Bà vui lòng cho biết mức độ hài lòng của Ông/Bà việc tiếp cận dịch vụ, tìm hiểu về thủ tục hành chính của UBND xã/phường/thị trấn?
- Nội dung 2.Ông/Bà đi lại bao nhiêu lần để giải quyết công việc?
c) Chỉ số hài lòng về công chức giải quyết TTHC đạt 4.40/5 điểm: Có 03 nội dung sau
- Nội dung 1. Công chức có gây phiền hà, sách nhiễu đối với Ông/Bà trong quá trình giải quyết công việc không?
- Nội dung 2. Công chức có gợi ý Ông/Bà nộp thêm tiền ngoài khoản phí/lệ phí không (khoản phí/lệ phí là khoản tiền phải đóng theo quy định)?
- Nội dung 3. Xin Ông/Bà vui lòng cho biết mức độ hài lòng của Ông/Bà về sự phục vụ của công chức giải quyết thủ tục hành chính?
d) Chỉ số hài lòng về kết quả giải quyết TTHC đạt 4.40/5 điểm: Có 2 nội dung sau
- Nội dung 1. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết công viêc cho Ông/Bà có đúng hẹn không?
- Nội dung 2. Xin Ông/Bà vui lòng cho biết mức độ hài lòng của Ông/Bà về kết quả giải quyết thủ tục hành chính?
e) Chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Không phát sinh nhiệm vụ
II. KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN,TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA NĂM 2021
1. Mục tiêu
a) Hoàn thành tốt Kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND năm 2021 của UBND xã, góp phần hoàn thành Kế hoạch CCHC năm 2021 của xã.
b) Phấn đấu cải thiện điểm số và vị thứ xếp hạng chỉ số CCHC, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND của xã trong năm 2021.
2. Nhiệm vụ chung
a) Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đã được xác định tại Kế hoạch CCHC năm 2021 của xã, từng bước hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch CCHC năm 2021 của UBND xã.
b) Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của địa phương; tiếp tục có giải pháp chỉ đạo cụ thể để nâng cao chỉ số CCHC, Kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND của xã.
3. Nhiệm vụ cụ thể
a) Chủ tịch UBND xã
- Chỉ đạo các công chức chuyên môn tham mưu UBND xã các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chỉ số công tác chỉ đạo, điều hành như: Tham mưu các giải pháp chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính; tham mưu tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để tìm các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- Phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể xây dựng các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan; hoàn thiện quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND, Mặt trận, các đoàn thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.
- Xây dựng các giải pháp nâng cao chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:
+ Tổ chức triển khai thực hiện đánh giá cán bộ, công chức theo chức danh, nhiệm vụ được giao theo quy định.
+ Hàng năm cử cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức, phấn đấu đảm bảo 100% cán bộ công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định.
+ Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong thi hành công vụ.
b. Công chức Văn phòng Thống kê UBND xã phụ trách CCHC
- Tham mưu UBND xã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, đảm bảo xác định đầy đủ các nhiệm vụ cải cách hành chính theo hướng dẫn của huyện, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ phận, lập các báo cáo gửi UBND huyện đúng thời gian quy định.
- Tham mưu UBND xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin; đôn đốc các bộ phận chuyên môn ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng đầy đủ, duy trì 5 phần mềm dùng chung đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND xã giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã; tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quý IV của năm trước liền kề năm thực hiện kế hoạch, đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện trên 95% kế hoạch.
- Niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 28/4/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Công văn số 673/UBND ngày 20 tháng 7 năm 2017 của UBND huyện Quảng Điền về hướng dẫn niêm yết thủ tục hành chính.
- Thực hiện nghiêm việc khảo sát mức độ hài lòng các tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã theo định kì hàng tháng, đồng thời công bố công khai kết quả lấy ý kiến đánh giá đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ, đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và đối với hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định.
- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo đúng theo quy định tại Công văn số 494/UBND ngày 30 tháng 10 năm 2012 của UBND huyện Quảng Điền về việc đề nghị thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo công tác cải cách hành chính.
- Phối hợp với các ban ngành chuyên môn tham mưu UBND xã các giải pháp, biện pháp và các văn bản chỉ đạo, điều hành.
- Tham mưu UBND xã xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính vào quý IV của năm trước liền kề năm thực hiện kế hoạch, thực hiện dầy đủ chế độ báo cáo về kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
- Phối hợp với các ban ngành chuyên môn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đối với các quy định hành chính và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và tham mưu giải quyết đúng theo quy định.
- Tham mưu UBND xã xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan.
- Tham mưu UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh xã và trang thông tin điện tử xã.
c. Bộ phận Tư pháp xã
Tham mưu các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách thể chế:
+ Phối hợp với Văn phòng Thống kê UBND xã theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên về các lĩnh vực quản lý của UBND cấp xã. Phối hợp với các ban ngành chuyên môn ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đúng theo quy định.
+ Tham mưu UBND xã ban hành Kế hoạch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hàng năm; đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện 100% kế hoạch; xử lý, kiến nghị và báo cáo kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo quy định của cấp trên.
+ Phối hợp với các ban ngành chuyên môn xã công bố công khai bộ thủ tục hành chính và các thủ tục hành chính do tỉnh, huyện mới ban hành, sửa dổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quy định.
+ Tham mưu UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính, công tác CCHC của UBND xã trên hệ thống đài truyền thanh xã và trang thông tin điện tử xã.
d. Bộ phận Tài chính ngân sách xã
- Tham mưu UBND xã thực hiện công tác cải cách tài chính công: thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công trong cơ quan. Công khai tài chính ban hành theo Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về tài chính theo đúng quy định về thời gian.
- Tham mưu UBND xã bố trí kinh phí cho việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.
đ. Công chức Địa chính- Xây dựng- Nông nghiệp- Môi trường
- Tham mưu giải quyết kịp thời, chính xác, đúng hẹn các hồ sơ, thủ tục liên quan; tham mưu UBND xã quản lý nhà nước trên lĩnh vực được phân công.
- Thực hiện việc niêm yết kịp thời, công bố công khai trên trang TTĐT, bảng niêm yết bộ thủ tục hành chính và các thủ tục hành chính do tỉnh, huyện mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quy định trên lĩnh vực phụ trách.
-Rà soát các thủ tục hành chính có liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp để thay đổi, sửa đổi các thủ tục hành chính không phù hợp. Tổng hợp báo cáo cấp trên xử lý.
e. Công chức Văn hóa- xã hội phụ trách LĐ-TB-XH
- Tham mưu giải quyết kịp thời, chính xác, đúng hẹn các hồ sơ, thủ tục liên quan; tham mưu UBND xã quản lý nhà nước trên lĩnh vực được phân công.
- Thực hiện việc niêm yết kịp thời, công bố công khai trên trang TTĐT, bảng niêm yết bộ thủ tục hành chính và các thủ tục hành chính do tỉnh, huyện mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quy định trên lĩnh vực phụ trách.
-Rà soát các thủ tục hành chính có liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp để thay đổi, sửa đổi các thủ tục hành chính không phù hợp. Tổng hợp báo cáo cấp trên xử lý.
f. Chỉ huy phó phụ trách BCH Quân sự xã
- Tham mưu giải quyết kịp thời, chính xác, đúng hẹn các hồ sơ, thủ tục liên quan; tham mưu UBND xã quản lý nhà nước trên lĩnh vực được phân công.
- Thực hiện việc niêm yết kịp thời, công bố công khai trên trang TTĐT, bảng niêm yết bộ thủ tục hành chính và các thủ tục hành chính do tỉnh, huyện mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo quy định trên lĩnh vực phụ trách.
-Rà soát các thủ tục hành chính có liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp để thay đổi, sửa đổi các thủ tục hành chính không phù hợp. Tổng hợp báo cáo cấp trên xử lý.
g. Công chức VHXH phụ trách Văn hóa Thông tin- Cán bộ Đài truyền thanh- Ban biên tập Trang TTĐT xã
- Tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính vào quý IV của năm trước liền kề năm thực hiện kế hoạch, đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện 100% kế hoạch.
- Phối hợp với các ban ngành chuyên môn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, quy định, các văn bản về cải cách hành chính: các nội dung trong Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, giai đoạn 2016-2020 của huyện, tỉnh.
- Phối hợp với các ban ngành chuyên môn, đài truyền thanh, Ban biên tập Trang TTĐT xã xây dựng các tin, bài về cải cách hành chính và phổ biến rộng rãi đến các cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã. Phát huy vai trò tích cực trong việc phát hiện, phản ánh những mặt tích cực, tiêu cực của các cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
h. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã: Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã:
+ Tham mưu UBND xã giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân đúng hẹn theo quy định; có đầy đủ sổ theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, phiếu tiếp nhận, phiếu theo dõi, phiếu hướng dẫn, phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ, phiếu gia hạn theo quy định.
+ Tham mưu UBND xã xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được xây dựng, áp dụng và giải quyết theo các quy trình chuẩn hóa ISO.
+ Rà soát, cập nhật quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 khi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thay đổi, thực hiện khắc phục các điểm không phù hợp sau các lần đánh giá nội bộ.
+ Triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng đầy đủ, duy trì 5 phần mềm dùng chung trong cơ quan.
+ Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo đúng theo quy định: Tổng hợp đánh giá tình hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả theo định kỳ 2 tuần/lần, hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và năm.
+ Thực hiện nghiêm việc khảo sát mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời công bố công khai kết quả lấy ý kiến đánh giá đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ, đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và đối với hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định.
+ Thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi có sai sót trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã theo đúng quy định.
+ Lấy chỉ số đánh giá hài lòng của người dân,tổ chức làm hiệu quả đánh giá nhiệm vụ được phân công trong năm (vào đợt phân loại CBCC cuối năm)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chủ tịch UBND xã
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn xã.
- Tổ chức họp triển khai đánh giá, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch.
2. Cán bộ, công chức trong các ban ngành cấp xã
- Căn cứ vào các nhiệm vụ nêu trong kế hoạch này để tham mưu UBND xã ban hành các văn bản đảm bảo đúng thời gian quy định, gửi về văn phòng UBND xã tổng hợp, nộp Phòng Nội vụ huyện làm tài liệu kiểm chứng để UBND huyện chẩm điểm chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân,tổ chức đối với sự phục vụ của UBND vào cuối năm.
- Xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của cơ quan.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND năm 2021, Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái yêu cầu cán bộ, công chức và các bộ phận liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc./.