I.TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
Việc công bố, công khai TTHC được UBND xã đặc biệt quan tâm, năm 2021, UBND xã Quảng Thái đã tiến hành thực hiện Kế hoạch rà soát, đơn giản TTHC, giảm thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng của cấp xã. Phối hợp với Bộ phận Tư pháp tham mưu UBND xã công bố bộ TTHC chuẩn hóa theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND cấp xã, ban hành bao gồm 128 thủ tục.
Niêm yết công khai TTHC: UBND xã thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính,.... tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, trên trang thông tin điện tử của xã bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính và bộ phận tạo thành thủ tục hành chính theo quyết định công bố, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
Trong Qúy III/2021 UBND xã đã ban hành 312 quyết định, 20 kế hoạch, 53 thông báo, 34 tờ trình, 109 báo cáo, 186 công văn, giấy mời, Danh sách 35.
2. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thực hiện chương trình công tác năm 2021 và Kế hoạch của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2021. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021. Và Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021.
Uỷ ban nhân dân xã đã tiến hành rà soát, niêm yết các TTHC mới ban hành theo các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh trong năm 2021. Qua rà soát Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2018 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã trong đó quy định các danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái.
Thông qua việc kiểm tra, rà soát đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nhằm đề ra những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận; đôn đốc, hướng dẫn các bộ phận khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra còn giúp cho việc tổng hợp những sáng kiến, cải tiến, đổi mới trong hoạt động cải cách TTHC nhằm phổ biến, áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với từng bộ phận, lĩnh vực.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
Uỷ ban nhân dân xã đã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết công khai trên bảng niêm yết đặt tại trụ sở làm việc về việc tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, đề xuất về quy định hành chính và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Thông báo trên Đài truyền thanh của xã; Công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã.
Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0; trong đó số đã được đăng tải công khai 0.
Số phản ánh,kiến nghị đang xử lý: 0
4. Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Trong Qúy III năm 2021 Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp nhận 288 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó:
Số hồ sơ mới tiếp nhận là 288 hồ sơ; số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua là 0 hồ sơ.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm: Số hồ sơ đã giải quyết là 288 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 285 hồ sơ, hồ sơ trễ hạn là 03 hồ sơ. (Lĩnh vực Hộ tịch 01, Đất đai 01, Người có công 01 hồ sơ).
Các bộ phận cơ bản đã đảm bảo tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định, thời hạn, sử dụng các mẫu phiếu theo quy định tại Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh (như mẫu phiếu nhận và hẹn trả kết quả, phiếu xin gia hạn thời gian giải quyết TTHC, mẫu phiếu đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ...). Đa số các bộ phận, lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các quy trình ISO, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
UBND xã tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, đã củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hiện đại theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục mua sắm đầy đủ trang thiết bị làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã.
6. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện Nghị định nêu trên của Chính phủ kể từ ngày có hiệu lực thi hành.
7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên và căn cứ văn bản chỉ đạo, UBND xã đã triển khai thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đến các cán bộ công chức trong cơ quan.
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12/01/2021 về việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2021. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã được các ban ngành,đoàn thể thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tập huấn, họp cơ quan, đăng tải trên trang Trang thông tin điện tử của xã. Đồng thời, UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận Văn hóa - Thông tin phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh của xã.
8. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
9. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 13/01/2021 của UBND huyện về việc triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021. Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2021, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2021 về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2021, theo đó trong năm 2021, UBND xã kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao của các công chức sau:
- Kiểm tra đối với bà Văn Thị Phương - Công chức Tư pháp - Hộ tịch
- Kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Cúc - CC VHXH phụ trách LĐTB&XH.
- Kiểm tra đối với ông Lê Hùng - Công chức Địa chính-Xây dựng.
- Kiểm tra đối với ông Trần Nam Thanh - Công chức Văn phòng-Thống kê
Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2021 để xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức. Bên cạnh,UBND xã đã ban hành kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/01/2021về việc kiểm tra công vụ, kỷ cương kỷ luật hành chính năm 2021.
Qua đó đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nhằm đề ra những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm soát TTHC,khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra còn giúp cho việc tổng hợp những sáng kiến, cải tiến, đổi mới trong hoạt động cải cách TTHC nhằm phổ biến, áp dụng rộng rãi, có hiệu quả hơn.
10. Nội dung khác
- UBND xã đã chỉ đạo cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính cấp xã tham gia tập huấn nghiệp vụ; giao ban tại Văn phòng UBND huyện; thường xuyên phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cấp xã đến Văn phòng UBND huyện.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác hoạt động quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
-
Những kết quả đạt được
- Công tác kiểm soát TTHC của Ủy ban nhân dân xã đã được triển khai đồng bộ, thống nhất theo một phương pháp chung và cơ bản đi vào nề nếp. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được cải thiện.
- Những kết quả đạt được cho thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã đang đem đến những tác động tích cực trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội.
- Việc chuẩn hóa nội dung công bố TTHC được triển khai kịp thời và có chất lượng.
- UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác Kiểm soát TTHC; góp phần quan trọng trong việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.
-
Những ưu điểm
- Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của UBND huyện cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nổ lực phấn đấu của cán bộ, công chức làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.
- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã đạt được những kết quả nhất định, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân.
3. Tồn tại hạn chế
- Thông tư Hướng dẫn 05/2014/TT- BTP ngày 17/02/2014 và Thông tư 07/2014/TT- BTP ngày 24/02/2014 của Bộ Tư pháp ban hành nhưng công tác tập huấn, hướng dẫn còn ít, nhất là đối với công tác rà soát đơn giản hóa TTHC, đánh giá tác động quy định TTHC vẫn chưa được cụ thể.
-Trong thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được thực hiện và đạt được một số kết quả đáng kể, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thật sự quan tâm và dành thời gian thoả đáng cho công tác này, chưa nhận thức hết vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và xem đó là một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị.
- Công tác kiểm soát việc thực hiện giải quyết TTHC trong một số trường hợp chưa thực sự nghiêm túc, mặc dù không nhiều nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng chưa kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quy trình, thời hạn giải quyết TTHC.
- Chưa huy động được đông đảo sự tham gia của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị; vai trò của người dân trong việc góp ý về thủ tục hành chính và thực hiện quy định hành chính chưa được phát huy cao.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong Qúy tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành. Đồng thời thực hiện tốt Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 19/01/2021 của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2021. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021.
- Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Chú trọng triển khai bằng hình thức tự kiểm tra. Kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.
- Thực hiện kịp thời việc công bố TTHC nhằm công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp xã theo các nội dung, hình thức đã được UBND tỉnh quy định.
- Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phương án đơn giản hóa, cải tiến TTHC, đảm bảo chất lượng theo kế hoạch đề ra.
- Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.
- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống cơ quan, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát TTHC.
- Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong việc tham gia hoạt động giám sát về TTHC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã về công tác cải cách TTHC. Khuyến khích người dân tham gia góp ý về công tác giải quyết thủ tục hành chính.
- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kiểm soát thủ tục hành chính và các lớp tập huấn phục vụ công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
UBND xã kiến nghị cấp trên thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị để đảm bảo cho quá trình thực thi công vụ.
Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Qúy III năm 2021 của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái, kính mong UBND huyện Quảng Điền quan tâm tham gia góp ý để địa phương thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới./.