I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
Việc rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện để để nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn tại bộ TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố, nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ TTHC, góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các loại thủ tục hành chính.
2. Yêu cầu.
- Lãnh đạo cơ quan tập trung quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức tổ chức thực hiện nghiêm việc rà soát, đánh giá quy định TTHC, sản phẩm rà soát quy định, TTHC phải cụ thể, thiết thực và đáp ứng được mục tiêu rà soát, đánh giá.
- Kết quả rà soát, đánh giá TTHC của UBND xã phải đề xuất được phương án đơn giản hóa TTHC, sửa đổi các quy định, cắt giảm chi phí TTHC, đặc biệt các thủ tục mang tính chất hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế.
- Áp dụng nguyên tắc công khai, minh bạch, lấy ý kiến người dân và tổ chức cho việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nội dung đánh giá, rà soát TTHC.
- Rà soát các văn bản quy định về thủ tục hành chính đang còn hiệu lực.
- Rà soát thủ tục hành chính đang thực hiện gồm:
+ Sự cần thiết của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính được rà soát, đánh giá;
+ Sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính được rà soát, đánh giá với mục tiêu quản lý Nhà nước và những thay đổi về kinh tế - xã hội và các điều kiện khách quan khác.
+ Các quy định, thủ tục hành chính thực hiện rà soát, đánh giá đơn giản hóa dựa vào các nội dung của tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ theo hướng dẫn tại Điều 25, 26, 27 của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
2. Lĩnh vực đánh giá rà soát.
- Lĩnh vực Tư pháp: Rà soát, đánh giá các TTHC về đăng ký và quản lý Hộ tịch; chứng thực hợp đồng, giao dịch, chứng thực các văn bản liên quan.
- Lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội: Rà soát, đánh giá TTHC về lĩnh vực người có công, lao động việc làm, bảo hiểm y tế…
- Lĩnh vực Địa chính- xây dựng: Rà soát, đánh giá các TTHC về đất đai, xây dựng, đo đạc bản đồ; môi trường.
- Lĩnh vực Khiếu nại, tố cáo: Rà soát Lĩnh vực Tiếp công dân, khiếu nại tố cáo.
3. Kết quả thực hiện.
Trên cơ sở kết quả đánh giá, rà soát, cơ quan phải có kiến nghị và xây dựng báo cáo kết quả rà soát đơn giản hóa kèm theo phương án đơn giản hóa TTHC gồm kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ các thủ tục hành chính trình Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ phận Tư pháp
Tham mưu việc triển khai thực hiện các nội dung về công tác rà soát, kiểm soát, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá các TTHC nhằm cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn. Kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về tình hình thực hiện kế hoạch đánh giá, rà soát của cơ quan để có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi cần thiết, chịu trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo gởi lên cấp trên theo quy định.
2. Công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực
Chịu trách nhiệm thực hiện thống kê, tập hợp đầy đủ các TTHC, các văn bản quy định liên quan đến thủ tục hành chính cần rà soát, thực hiện công việc rà soát theo quy định, thủ tục hành chính có trách nhiệm thực hiện việc điền biểu mẫu đúng, đầy đủ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng thời gian theo quy định.
3. Văn phòng UBND xã
Có trách nhiệm đôn đốc các bộ phận thực hiện đánh giá, rà soát theo đúng nội dung kế hoạch đề ra; có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo rà soát chung UBND xã và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trên đây là Kế hoạch việc thực hiện công tác rà soát, đánh gia quy định thủ tục hành chính năm 2022. UBND xã yêu cầu các bộ phận, ban, ngành có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.