BÁO CÁO Về việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Qúy II năm 2020
Ngày cập nhật 19/06/2020

Thực hiện Công văn số 774/UBND ngày 05/6/2020 của UBND huyện Quảng Điền về việc thực hiện báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính Qúy II năm 2020. Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái báo cáo như sau:

I.TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

          1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính và tham gia ý kiến về TTHC quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Việc đánh giá tác động quy định TTHC luôn được UBND xã quan tâm và thực hiện theo đúng quy trình thủ tục. Trong Qúy II năm 2020, Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục thực hiện việc kiểm soát TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Trong Qúy I năm 2020 Uỷ ban nhân dân xã không tham gia ý kiến về về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động về kiểm soát TTHC, UBND xã Quảng Thái đã ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

2. Công bố, công khai TTHC

 Việc công bố, công khai TTHC được UBND xã đặc biệt quan tâm, trong những tháng đầu năm 2020, UBND xã Quảng Thái đã tiến hành thực hiện Kế hoạch rà soát, đơn giản TTHC, giảm thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng của cấp xã. Phối hợp với Bộ phận Tư pháp tham mưu UBND xã công bố bộ TTHC chuẩn hóa theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND cấp xã, ban hành bao gồm 211 thủ tục.

Niêm yết công khai TTHC: UBND xã thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính,.... tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, trên trang thông tin điện tử của xã bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính và bộ phận tạo thành thủ tục hành chính theo quyết định công bố, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

Trong Qúy II/2020 UBND xã đã ban hành 159 quyết định, 55 kế hoạch, 98 thông báo, 77 tờ trình, 88 báo cáo, 177 công văn, giấy mời.

3. Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

          Trong Qúy II năm 2020 Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp nhận 278 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận là 277 hồ sơ; số hồ sơ từ kỳ trước báo cáo chuyển qua là 01 hồ sơ.

          Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm: Số hồ sơ đã giải quyết là 276 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 271 hồ sơ, hồ sơ trễ hạn là 05 hồ sơ.

          Các bộ phận cơ bản đã đảm bảo tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định, thời hạn, sử dụng các mẫu phiếu theo quy định tại Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh (như mẫu phiếu nhận và hẹn trả kết quả, phiếu xin gia hạn thời gian giải quyết TTHC, mẫu phiếu đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ...). Đa số các bộ phận, lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các quy trình ISO, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

4. Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính

          Uỷ ban nhân dân xã đã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết công khai trên bảng niêm yết đặt tại trụ sở làm việc về việc tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, đề xuất về quy định hành chính và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Thông báo trên Đài truyền thanh của xã; Công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã. Đến nay UBND chưa nhận được phản ánh nào của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính.

          Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc công khai nội dung hướng dẫn và địa chỉ cơ quan về việc tiếp nhận PAKN theo đúng Mẫu quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP.

5. Kết quả rà soát thủ tục hành chính

          Thực hiện chương trình công tác năm 2020 và Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2020 của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2020. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

          Uỷ ban nhân dân xã đã tiến hành rà soát, niêm yết các TTHC mới ban hành theo các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh trong năm 2020. Qua rà soát Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2018 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã trong đó quy định các danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái.

          Thông qua việc kiểm tra, rà soát đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nhằm đề ra những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận; đôn đốc, hướng dẫn các bộ phận khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra còn giúp cho việc tổng hợp những sáng kiến, cải tiến, đổi mới trong hoạt động cải cách TTHC nhằm phổ biến, áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với từng bộ phận, lĩnh vực.

6. Công tác tuyên truyền hỗ trợ kiểm soát thủ tục hành chính

          Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân xã về công tác cải cách hành chính năm 2020. Đã niêm yết tại Bộ phận TN&TKQ các văn bản: Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn và các văn bản công bố mới thủ tục hành chính; bãi bỏ thủ tục hành chính  thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã do cấp trên ban hành. 

Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã luôn được chú trọng, được các bộ phận, lĩnh vực thực hiện bằng nhiều hình thức như thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa tin trên hệ thống Trang thông tin điện tử xã, thông qua các buổi hội nghị, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước

          Nhìn chung việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đầy đủ, bảng niêm yết khá rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

          II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

          Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác hoạt động quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.  

  1. Những kết quả đạt được

- Công tác kiểm soát việc thực thi TTHC của Ủy ban nhân dân xã đã được triển khai đồng bộ, thống nhất theo một phương pháp chung và cơ bản đi vào nề nếp. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được cải thiện.

- Những kết quả đạt được cho thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã đang đem đến những tác động tích cực trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội.

- Việc chuẩn hóa nội dung công bố TTHC được triển khai kịp thời và có chất lượng.

- UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác Kiểm soát TTHC; góp phần quan trọng trong việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

  1. Những ưu điểm

- Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của UBND huyện cũng như  công tác phối hợp giữa các ban ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nổ lực phấn đấu của cán bộ, công chức làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.

          - Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.

          - Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã đạt được những kết quả nhất định, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân.

          3. Tồn tại hạn chế

           - Thông tư Hướng dẫn 05/2014/TT- BTP ngày 17/02/2014 và Thông tư 07/2014/TT- BTP ngày 24/02/2014 của Bộ Tư pháp ban hành nhưng công tác tập huấn, hướng dẫn còn ít, nhất là đối với công tác rà soát đơn giản hóa TTHC, đánh giá tác động quy định TTHC vẫn chưa được cụ thể.

-Trong thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được thực hiện và đạt được một số kết quả đáng kể, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thật sự quan tâm và dành thời gian thoả đáng cho công tác này, chưa nhận thức hết vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và xem đó là một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị.

- Công tác kiểm soát việc thực hiện giải quyết TTHC trong một số trường hợp chưa thực sự nghiêm túc, mặc dù không nhiều nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng chưa kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quy trình, thời hạn giải quyết TTHC, chưa kịp thời thực hiện việc niêm yết các TTHC…

- Chưa huy động được đông đảo sự tham gia của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị; vai trò của người dân trong việc góp ý về thủ tục hành chính và thực hiện quy định hành chính chưa được phát huy cao.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong Qúy tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành. Đồng thời thực hiện tốt Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2020 của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2020. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

- Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Chú trọng triển khai bằng hình thức tự kiểm tra. Kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

- Thực hiện kịp thời việc công bố TTHC nhằm công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp xã theo các nội dung, hình thức đã được UBND tỉnh quy định.

- Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phương án đơn giản hóa, cải tiến TTHC, đảm bảo chất lượng theo kế hoạch đề ra.

- Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống cơ quan, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát TTHC.

- Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong việc tham gia hoạt động giám sát về TTHC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã về công tác cải cách TTHC. Khuyến khích người dân tham gia góp ý về công tác giải quyết thủ tục hành chính.

          - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kiểm soát thủ tục hành chính và các lớp tập huấn phục vụ công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.

          IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

          UBND xã kiến nghị cấp trên thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị để đảm bảo cho quá trình thực thi công vụ.

          Quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.

          Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Qúy II năm 2020 của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái, kính mong UBND huyện Quảng Điền quan tâm tham gia góp ý để địa phương thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới./.

Biểu số 06a/VPCP/KSTT

Ban hành theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017.

TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC TẠI CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP GIẢI QUYẾT TTHC (Quý/năm)

Kỳ báo cáo: Qúy II năm 2020
(Từ ngày  16 tháng 3 năm 2020 đến

ngày 15 tháng 6năm 2020)

Đơn vị báo cáo:

UBND xã Quảng Thái

Đơn vị nhận báo cáo:

Văn phòng HĐND và UBND huyện Quảng Điền

Đơn vị tính: Số hồ sơ TTHC

 

 

STT

Lĩnh vực, công việc giải quyết theo cấp

Số hồ sơ nhận giải quyết

Kết quả giải quyết

Số hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

 

Tng số

Trong đó

Số hồ sơ đã giải quyết

Số hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Đã giải quyết

Đang giải quyết

 

Số mới tiếp nhận trực tuyến

Số kỳ trước chuyển qua

Số mới tiếp nhận (trực tiếp hoặc dịch vụ bưu chính)

Tổng số

Trả đúng thời hạn

Trả quá hạn

Tổng số

Chưa đến hạn

Quá hạn

Đúng thi hạn

Quá thời hạn

 

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

(12)

(13)

(14)

(15)

(16)

 

1

Lĩnh vực: Hộ tịch

57

0

0

0

57

57

0

0

0

0

57

57

0

0

 

2

Lĩnh vực: Chứng thực

185

0

0

0

185

185

0

0

0

0

185

185

0

0

 

3

Lĩnh vực: Nuôi con nuôi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

Lĩnh vực: Phổ biến giáo dục pháp luật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

Lĩnh vực: Hòa giải cơ sở

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6

Lĩnh vực: Bồi thường nhà nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

Lĩnh vực: Tôn giáo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8

Lĩnh vực: Thi đua - Khen thưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

9

Lĩnh vực: Phát triển nông thôn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10

Lĩnh vực: Khuyến nông

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

11

Lĩnh vực: Quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

12

Lĩnh vực: Văn hóa - Thể thao

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

13

Lĩnh vực: Giáo dục và Đào tạo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

14

Lĩnh vực: Người có công

4

0

0

0

4

4

0

0

0

0

4

4

0

0

 

15

Lĩnh vực: Đất đai

16

0

0

0

16

11

5

0

0

0

16

11

05

0

 

16

Lĩnh vực: Môi trường

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

17

Lĩnh vực: Kinh tế tập thể - Hợp tác xã

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

18

Lĩnh vực: Bảo trợ xã hội

14

0

0

0

14

14

0

0

0

0

14

14

0

0

 

00

00

19

Lĩnh vực: Khiếu nại, tố cáo

02

0

0

0

0

0

0

02

01

01

0

0

0

0

 

20

Lĩnh vực: Phòng, chống tham nhũng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

21

Lĩnh vực: Bảo vệ và chăm sóc trẻ em

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

22

Lĩnh vực: Phòng, chống tệ nạn xã hội

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

23

Lĩnh vực: Dân tộc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

24

Lĩnh vực: Lĩnh vực Y tế

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số

278

0

0

0

276

271

05

02

01

01

276

271

05

0

 

 

Tập tin đính kèm:
Trần Thị Lữ
Các tin khác
Xem tin theo ngày