I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp nhận, thực hiện thủ tục hành chính.
b) Tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, nắm vững các quy định về TTHC, chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC;thông qua đó thực hiện quyền giám sát của mình đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước.
c) Thông qua hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính giúp cho UBND xã đánh giá được tình hình cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn để kịp thời đưa ra những giải pháp chỉ đạo, điều hành, phát huy hơn nữa những ưu điểm, cũng như giải pháp khắc phục những khuyết điểm, tồn tại và hạn chế.
2. Yêu cầu
a) Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách TTHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.Công tác kiểm soát thủ tục hành chính phải thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đảm bảo đúng kế hoạch.
b) Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ phận, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền.
c) Gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính với việc thực hiện nhiệm vụ được giao và công tác thi đua khen thưởng; xử lý kịp thời những cá nhân, bộ phận có hành vi tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; các nhiệm vụ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; trong đó, tập trung vào thực hiện tốt công tác công bố, công khai TTHC theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
2. Thường xuyên rà soát, thống kê, đánh giá và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ. Tăng cường ứng dụng CNTT và công nghệ số để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ có nội dung thông tin trùng lặp; cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ TTHC.
3. Tăng cường công khai, minh bạch TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC góp phần xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
4. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.
5. Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình các TTHC, cung cấp dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong trào, không thực chất, không hiệu quả
6. Đổi mới việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên môi trường điện tử, tiếp tục thực hiện số hoá 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐCP và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định
7. Thực hiện nghiêm việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân và công khai văn bản đã xử lý trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh, huyện.
10. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cải cách TTHC, đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tập trung kiểm tra việc công khai và giải quyết TTHC tại UBND xã; việc tuân thủ quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.
11. Triển khai và thực hiện tốt chiến lược 4 không - 1 có “Làm việc không giấy tờ; Hội họp không tập trung; Dịch vụ công không gặp mặt; Thanh toán không tiền mặt; Dữ liệu có chuyển đổi số” kết hợp với đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch cụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.
(Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND xã, các bộ phận được giao là bộ phận chủ trì chủ động triển khai thực hiện các công việc được phân công; các bộ phận liên quan có trách nhiệm phối hợp với bộ phận chủ trì trong việc triển khai thực hiện các nội dung công việc liên quan.
2.Giao trách nhiệm Công chức Văn phòng- thống kê xã tổ chức theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024, UBND xã yêu cầu các bộ phận, ban, ngành trong UBND xã triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- UBND huyện;
- Phòng Nội vụ huyện;
- Thường vụ Đảng ủy xã;
- Thường trực HĐND xã;
- CT-PCT UBND xã;
- Các ban ngành, đoàn thể cấp xã;
- Toàn thể CBCC xã;
- Lưu:VT.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Công Phước
|
Phụ lục
NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI
CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024
Số TT
|
Nội dung công việc
|
Bộ phận chủ trì
|
Bộ phận phối hợp
|
Thời gian
thực hiện
|
I
|
Xây dựng văn bản thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính
|
1
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trong nội bộ các cơ quan, đơn vị.
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Tháng 01/2024
|
II
|
Công khai thủ tục hành chính
|
1
|
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào thực hiện giải quyết TTHC.
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Thường xuyên
|
2
|
Niêm yết công khai đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn xã và cập nhật trên Trang thông tin điện tử xã.
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Thường xuyên
|
III
|
Rà soát quy định, thủ tục hành chính
|
1
|
Lập kế hoạch và triển khai thực hiện rà soát quy định thủ tục hành chính năm 2024;
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Quý
I/2024
|
2
|
Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả rà soát, Báo cáo tổng hợp kết quả rà soát năm 2024.
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Theo kế hoạch
|
IV
|
Thực hiện công tác tuyên truyền phục vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính
|
1
|
Tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi cán bộ công chức, viên chức về công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung, công tác kiểm soát TTHC nói riêng
|
Bộ phận VH-TT;
Bộ phận
Tư pháp
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Thường xuyên
|
2
|
Tuyên truyền bằng pa nô áp phích về kiểm soát TTHC
|
Bộ phận VH-TT
|
Các bộ phận chuyên môn UBND xã
|
Thường xuyên
|
V
|
Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
|
1
|
Tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, việc thực hiện TTHC bộ phận một cửa và các bộ phận khác
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Thường xuyên
|
VI
|
Tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến, nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
|
1
|
Thực hiện công khai địa chỉ, email, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Trong năm 2024
|
2
|
Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và chuyển cơ quan liên quan để xử lý
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Thường xuyên
|
3
|
Xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị v
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Thường xuyên
|
VII
|
Chế độ thông tin, báo cáo
|
1
|
Báo cáo định kỳ tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm
|
2
|
Tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện cải cách TTHC, kiểm soát TTHC của xã báo cáo UBND huyện.
|
Văn phòng UBND xã
|
Các bộ phận chuyên môn
|
Theo yêu cầu của UBND huyện
|