I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Việc rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện để để nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn tại bộ TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố, nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ TTHC, góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các loại thủ tục hành chính.
2. Yêu cầu
- Lãnh đạo cơ quan tập trung quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức tổ chức thực hiện nghiêm việc rà soát, đánh giá quy định TTHC, sản phẩm rà soát quy định, TTHC phải cụ thể, thiết thực và đáp ứng được mục tiêu rà soát, đánh giá.
- Kết quả rà soát, đánh giá TTHC của UBND xã phải đề xuất được phương án đơn giản hóa TTHC, sửa đổi các quy định, cắt giảm chi phí TTHC, đặc biệt các thủ tục mang tính chất hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế.
- Áp dụng nguyên tắc công khai, minh bạch, lấy ý kiến người dân và tổ chức cho việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC.
II. NỘI DUNG, CÁCH THỨC THỰC HIỆN
1. Đơn giản hoá thủ tục hành chính
a) Đối tượng:
- Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có quy định nộp, xuất trình Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,… để chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ hoặc Tờ khai/Đơn của thủ tục hành chính có yêu cầu điền thông tin hộ khẩu/xác nhận thông tin cư trú.
- Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính chưa quy định hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
- Các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính có quy định việc nộp sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi cư trú.
b) Chủ thể thực hiện: Các cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.
c) Cách thức đơn giản hoá thủ tục hành chính: kiến nghị cắt, giảm thành phần hồ sơ, cắt, giảm yêu cầu điền thông tin hộ khẩu/xác nhận thông tin cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính,....
d) Thời gian hoàn thành: trước ngày 20/5/2024.
đ) Yêu cầu về kết quả đơn giản hoá thủ tục hành chính:
- Dự thảo Phương án đơn giản hoá (trong đó nêu rõ chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trước khi đơn giản hoá – chi phí tuân thủ thủ tục hành chính sau đơn giản hoá của các thủ tục hành chính có kiến nghị, đề xuất).
- Phụ lục thống kê kiến nghị đơn giản hoá (mẫu kèm theo Kế hoạch này).
2. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
a) Đối tượng:
Rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của cấp xã.
b) Chủ thể thực hiện: Các cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.
c) Cách thức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính: căn cứ Điều 25 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP để điền Biểu mẫu rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tại Phụ lục VII (ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP).
d) Thời gian hoàn thành: trước ngày 30/7/2024.
đ) Yêu cầu về kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính:
- Xây dựng Báo cáo tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính;
- Biểu mẫu rà soát đối với từng thủ tục hành chính (sử dụng biểu mẫu 02/RS-KSTT nêu tại Phụ lục VII Thông tư số 02/2017/TT-VPCP; điền, gửi biểu mẫu điện tử để tái sử dụng cho các lần rà soát sau).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ phận Tư pháp
Tham mưu việc triển khai thực hiện các nội dung về công tác rà soát, kiểm soát, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá các TTHC nhằm cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn. Kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về tình hình thực hiện kế hoạch đánh giá, rà soát của cơ quan để có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi cần thiết, chịu trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo gởi lên cấp trên theo quy định.
2. Công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực
Chịu trách nhiệm thực hiện thống kê, tập hợp đầy đủ các TTHC, các văn bản quy định liên quan đến thủ tục hành chính cần rà soát, thực hiện công việc rà soát theo quy định, thủ tục hành chính có trách nhiệm thực hiện việc điền biểu mẫu đúng, đầy đủ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng thời gian theo quy định.
3. Văn phòng UBND xã
Có trách nhiệm đôn đốc các bộ phận thực hiện đánh giá, rà soát theo đúng nội dung kế hoạch đề ra; có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo rà soát chung UBND xã và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trên đây là Kế hoạch việc thực hiện công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024trên địa bàn xã Quảng Thái. UBND xã yêu cầu các bộ phận, ban, ngành có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- UBND huyện;
- Phòng Nội vụ huyện;
- Thường vụ Đảng ủy xã;
- Thường trực HĐND xã;
- CT-PCT UBND xã;
- Các ban ngành, đoàn thể cấp xã;
- Lưu:VT.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Công Phước
|
1. Quy định nộp, xuất trình Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,… để chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ hoặc Tờ khai/Đơn của thủ tục hành chính có yêu cầu điền thông tin hộ khẩu/xác nhận thông tin cư trú.
2. Chưa quy định hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
3. Quy định việc nộp sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương nơi cư trú.