I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Mục tiêu
Phát triển giáo dục nghề nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành chương trình, khóa học có khả năng tự tìm, tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã.
2. Chỉ tiêu
- Tuyển sinh, đào tạo cho 100 lao động trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.
- Phấn đấu đến cuối năm 2024 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 77%.
3. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn xã.
b) Người lao động trong độ tuổi có trình độ học vấn, sức khỏe phù hợp với ngành nghề cần đào tạo. Trong đó:
- Đào tạo lao động có trình độ, tay nghề cao đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.
- Thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động trong độ tuổi thuộc các đối tượng: Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp theo quy định của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
- Thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật; trong đó ưu tiên người khuyết tật và người lao động thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân, người chấp hành xong án phạt tù theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình giảm nghèo bền vững.
- Đào tạo trình độ sơ cấp cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện năm 2024 theo hợp đồng được quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và hướng dẫn tại Thông tư 43/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho đối tượng quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đối tượng khác có nhu cầu học nghề gắn với giải quyết việc làm.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm vụ Phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề, cung cấp nhân lực có kỹ năng cho lực lượng lao động, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế của địa phương. Cụ thể:
- Đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”. Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng số cho người học.
- Đẩy nhanh công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho người lao động; ưu tiên đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên xung phong, và các đối tượng yếu thế.
- Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác với các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, huyện để tuyển sinh, đào tạo các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
- Tăng cường nguồn lực cho GDNN, nhất là cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề đào tạo có thế mạnh gắn với nhu cầu thị trường lao động.
2. Giải pháp
a) Nhóm giải pháp về thông tin, truyên truyền và tư vấn học nghề
- Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng, hỗ trợ chi phí học tập cho người lao động bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị, hoạt động tư vấn, tuyển sinh, qua các hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tự vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học nghề, khởi nghiệp, việc làm. Chú trọng tuyển sinh đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong giai đoạn mới.
b) Nhóm giải pháp tổ chức, đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau đào tạo
- Tổ chức tuyển sinh, đào tạo các ngành nghề phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, các ngành, nghề đào tạo được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Phối hợp, liên kết với các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh để tuyển sinh, đào tạo các ngành, nghề, trình độ đào tạo chưa được cấp phép theo nhu cầu của xã hội gắn với giải quyết việc làm, tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm theo nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng số, kỹ năng khởi nghiệp và trình độ ngoại ngữ thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động.
- Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục nghề nghiệp nhằm quản lý, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin khác góp phần gắn kết việc đào tạo với sử dụng lao động, đảm bảo cho hoạt động của hệ thống giáo dục nghề nghiệp hướng vào việc đáp ứng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết việc làm.
- Chỉnh sửa, cập nhật chương trình, giáo trình đào tạo của các ngành, nghề đào tạo của các cơ sở giáo dục đào tạo đáp ứng chất lượng đầu ra theo yêu cầu, vị trí việc làm của đơn vị sử dụng lao động.
- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và ban hành các ngành, nghề mới để tổ chức chiêu sinh, đào tạo theo nhu cầu, yêu cầu thực tế sử dụng lao động của xã hội, đặc biệt là nhu cầu, yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo nghề phục vụ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng trực tuyến, đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến linh hoạt, phù hợp với chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn hiện nay.
c) Giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cấp huyện, xã, cán bộ quản lý, trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xã. Qua đó, nâng cao năng lực quản lý, thực hiện đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề, kịp thời bổ sung những ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí được bố trí năm 2024 từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 và nguồn năm 2022, 2023 chuyển sang; nguồn vốn từ ngân sách xã.
2. Huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan và các thôn tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại thôn, tổng hợp báo cáo UBND xã theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch rà soát, tổng hợp nhu cầu và số lượng lao động cần đào tạo nghề của các thôn trình UBND xã phê duyệt kế hoạch, kinh phí đào tạo.
- Phối hợp với cán bộ Văn hoá thông tin tổ chức truyền thông, tuyên truyền các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên và người lao động trên các phương tiên thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội như: Facebook; Zalo,...
- Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín, chất lượng tư vấn về việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 294/KH-UBND ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình “ Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2027” tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
2. Bộ phận Kế toán - ngân sách
- Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, ban, ngành có liên quan tiến hành thẩm định, cân đối ngân sách tham mưu UBND xã kinh phí sự nghiệp thực hiện Kế hoạch.
- Kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật hiện hành.
3. Trường THCS Lê Xuân.
- Tổ chức hội nghị đánh giá công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong trong trường theo Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24/8/2018 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch giáo dục nghề nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025.
- Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác hướng nghiệp để giáo dục cho học sinh nâng cao nhận thức, chủ động lựa chọn những ngành, nghề học, hình thức học sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài địa bàn nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực có trình độ.
- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thống kê số lượng học sinh tốt nghiệp THCS không trúng tuyển vào lớp 10 THPT, chia sẻ dữ liệu này cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn, tuyển sinh.
4. Trung tâm Học tập cộng đồng xã.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo việc làm, tổ chức mở các lớp tập huấn, định hướng nghề nghiệp cho các đối tượng.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, BĐH các thôn tổ chức khảo sát nhu cầu tham gia học nghề của bà con để đề xuất tham mưu UBND xã mở các lớp đào tạo nghề tại xã.
5. Ban Chỉ huy quân sự xã, Công an xã
Chủ trì, phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, người chấp hành xong án phạt tù.
6. Bộ phận VH-TT, Đài truyền thanh xã
- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Kế hoạch Phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn xã năm 2024.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề; cung cấp thông tin về nghề đào tạo, các mô hình dạy nghề gắn với việc làm có hiệu quả để người lao động biết và lựa chọn, đăng ký tham gia học nghề, nhằm nâng cao trình độ tay nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
7. Ban điều hành các thôn
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, khảo sát các đối tượng có nhu cầu tham gia học nghề trên địa bàn thôn; Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức chiêu sinh, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề, việc làm, tổ chức vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia học nghề, tìm việc làm.
- Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lực lượng đoàn viên, thanh niên trong các chương trình hoạt động của Đoàn; hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp để thúc đẩy phong trào cho thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay. Tham gia giám sát quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Hội Nông dân xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các tổ chức chính trị - xã hội khác tổ chức tuyên truyền, vận động tư vấn về giáo dục nghề nghiệp. Tham gia giám sát quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp xã; các đơn vị được giao nhiệm vụ nêu trên căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trước ngày 31/3/2024 và báo cáo kết quả thực hiện Phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2024 về UBND xã (qua cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 20/11/2024 để tổng hợp.
2. Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND xã tình hình thực hiện Kế hoạch Phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2024 của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan trước ngày 30/11/2024.
Trên đây là Kế hoạch Phát triển giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện năm 2024. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về UBND xã (qua cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để được hướng dẫn, giải quyết./.