Tìm kiếm tin tức
BÁO CÁO Tình hình hoạt động công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Thái
Ngày cập nhật 14/10/2021

Căn cứ Kế hoạch số 22/KH-UBMT ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã về giám sát tình hình hoạt động triển khai kế hoạch cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Thái. UBND xã xây dựng báo cáo với các nội dung cụ thể như sau:

I.Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết qủa của xã.

1.Về kế hoạch cải cách hành chính

- Nhằm cụ thể hóa các kế hoạch,chương trình cải cách hành chính của huyện, Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái đã ban hành các văn bản nhằm thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021 cụ thể như sau:

+ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 04/01/2021về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021;

+ Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 26/02/2021 về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2021;

+ Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 07/12/2020 về Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn xã năm 2021;

+ Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12/01/2021về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021;

+ Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/01/2021 về tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2021.

+ Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 18/01/2021 về Nâng cao chỉ số hài lòng năm 2021.

+ Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 05/01/2021 về Tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã năm 2021.

Trong năm qua, UBND xã đã triển khai kế hoạch thực hiện Công tác cải cách hành chính năm 2021 bao gồm 06 chỉ tiêu chủ yếu sau:

1.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và văn bản hướng dẫn thi hành. Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, rà soát đúng quy định.

2.100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung theo quy định của cấp trên.

3. Cung cấp đầy đủ thông tin trên trang thông tin điện tử xã và các phần mềm theo đúng quy định. Trên 100% các văn bản, tài liệu được trao đổi trên môi trường mạng và ký số đầy đủ; trên 95% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản, tài liệu.

4. 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 100%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) xã.

5. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính, gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, công chức và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà cho công dân và tổ chức khi đến giao dịch.

6. Tiếp tục duy trì việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC của Ủy ban nhân dân xã theo quy định của cấp trên. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm  soát thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cải cách hành chính. Gắn việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính với công tác Thi đua - Khen thưởng hàng năm.

Qua soát xét, đến nay đã hoàn thành 100% chỉ tiêu đã đề ra.

2. Về tổ chức, chỉ đạo, điều hành CCHC và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:

UBND xã đã ban hành các kế hoạch về công tác CCHC năm 2021 và đã xây dựng quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã số 01/QC ngày 24/9/2020. Và do có sự thay đổi về công tác nhân sự nên đã tham mưu kiện toàn Bố trí và phân công cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã theo Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 25/01/2021.

Nội dung chủ yếu của các văn bản trên là tập trung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý và phân công trách nhiệm đối với từng bộ phận cụ thể; Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan; chỉ đạo thực hiện việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức.

- Về công tác kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC: Trong các cuộc giao ban  hàng tháng, hàng quý, UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các kế hoạch, mục tiêu về CCHC; công tác kiểm soát, rà soát TTHC; việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 và chất lượng hoạt động, làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND. Theo kế hoạch năm 2021 đã tiến hành tổ chức kiểm tra 04 công chức làm việc tại cơ quan xã.

Trên cơ sở kiểm tra, CBCC đã tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời UBND xã đã chỉ rõ những  khó khăn, tồn tại cần khắc phục và UBND xã ban hành công văn yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác chuyên môn và công tác cải cách hành chính để hoàn thành nhiệm vụ thời gian tới.

Công tác đánh giá, phân loại cán bộ thường xuyên quan tâm để làm căn cứ cuối năm khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể, trên cơ sở gắn với chất lượng, hiệu quả công việc.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân xã; không tổ chức các cuộc họp không cần thiết gây lãng phí về thời gian mà hiệu quả thấp, cải tiến cách thức hội, họp, giảm thủ tục hành chính.

3. Về công tác triển khai thực hiện cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiêp nhận và trả kết quả.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án xây dựng bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại (UBND xã kiện toàn bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại) đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Hiện nay, UBND xã đã rà soát thực trạng trang thiết bị điện tử tin học tại cơ quan và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã để đề xuất Phòng Nội vụ, UBND huyện tiếp tục mua sắm, trang cấp đảm bảo theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính(UBND xã đã tiếp nhận một số trang thiết bị: 5 bộ máy tính, máy lọc nước nóng lạnh, màn hình tivi, 3 tủ hồ sơ, kiosk khảo sát hài lòng khách hàng, kiosk bốc số thứ tự ...)

-Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nếp sống văn hóa công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã, được quan tâm triển khai thực hiện, Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá. Việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh trong công tác chỉ đạo và thực thi công vụ: được triển khai ứng dụng nghiêm túc các phần mềm dùng chung của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành khác trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. 

Tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị cần thiết theo hướng hiện đại, tương đối bảo đảm cho việc hoàn thành nhiệm vụ chung, đã đầu tư, mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn; hệ thống lưu trữ hồ sơ tại các bộ phận và áp dụng phòng lưu trữ hồ sơ chung của UBND xã nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước.

- 100% công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của công việc; các công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, có thái độ phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo

- Chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thực hiện Quyết định 34/2019/QĐ-UBND ngày13/6/2019 của UBND tỉnh về Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã kiện toàn bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại, nhìn chung số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cơ bản đảm bảo, chất lượng từng bước được nâng lên, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tổ chức đến giao dịch hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số cán bộ, công chức trong cơ quan thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, việc chấp hành giờ giấc hành chính vẫn chưa đảm bảo quy định.

UBND xã ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 là 08 đồng chí cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hoàn trả kết quả do đồng chí Chủ tịch UBND xã Tổ trưởng, đ/c PCT làm Tổ phó và các thành viên (Lãnh đạo phê duyệt hồ sơ 02 đồng chí, 01 công chức văn phòng phụ trách CCHC, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và 01 công chức Văn phòng phụ trách tiếp dân, TĐKT).

Công tác cải cách hành chính UBND xã đã triển khai xây dựng chương trình trọng điểm cải cách hành chính hàng năm. Đồng thời đã triển khai thực hiện theo đề án của UBND xã bố trí cán bộ làm việc và  giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên các lĩnh vực, gồm 02 đ/c Tư pháp- hộ tịch, 01 đ/c  Địa chính- xây dựng, 01 đ/c VHXH(Chính sách xã hội).

Trình độ chuyên môn của cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả đủ tiêu chuẩn để thực hiện nhiệm vụ, trong đó trình độ chuyên môn: Đại học 04 đ/c, trình độ chính trị: có 03 đồng chí chuyên viên, 04 đồng chí sơ cấp chính trị. Nhìn chung cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả đều có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân tốt, chấp hành tốt nội quy quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả và quy chế hoạt động của cơ quan UBND xã.

Thời gian giải quyết đối với từng loại công việc đều có phiếu hẹn để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho nhân dân. Thời gian tiếp nhận và trả kết quả từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Tinh thần thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mặc dù chưa có một phản ánh, kiến nghị nào, song về mặt hiệu quả vẫn chưa cao, nghỉ khi hội họp, nghe thời sự, học Nghị quyết chưa thông báo kịp thời cho nhân dân.

 -Bộ phận tiếp nhận công khai danh mục các TTHC, các khoản phí, lệ phí thực hiện nghiêm việc lập các biểu bảng, sổ theo dõi trong quá trình giải quyết hồ sơ; thường xuyên cập nhật, bổ sung việc công khai các danh mục TTHC mới đảm bảo theo quy định.

Việc lấy ý kiến về mức độ hài lòng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: UBND xã đã ban hành các văn bản liên quan về việc triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC tại Bộ phận TN&TKQ. Đồng thời công bố mức độ hài lòng của người dân tham gia khảo sát tại Kios tra cứu thông tin của xã, tuy nhiên việc thực hiện đánh giá chưa thực chất, chưa đảm bảo quy định.

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục có những thay đổi tích cực, đa phần TTHC được giải quyết đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật, số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn khá cao nhưng số lượng hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn vẫn còn; Việc xin lỗi người dân đối với việc chậm trễ trong giải quyết TTHC chưa thực hiện đúng quy định.

          + Kết quả giải quyết: ( 01/10/2020 – 11/10/2021)

Tổng số hồ sơ

 tiếp nhận

Hồ sơ đã giải quyết

Hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Đúng hạn

Trễ hạn

Tổng số

Trong hạn

Quá hạn

1.486

1.486

1.475

11

0

0

0

 

+ Phiếu khảo sát từ ngày 01/10/2020 đến nay, UBND xã Quảng Thái đã tiến hành đánh giá khảo sát mức độ hài lòng của người dân với 1.486/1.486 phiếu.

Các cán bộ công chức khi có hồ sơ trễ hẹn đã tham mưu thư xin lỗi người dân, có 11 thư xin lỗi.

- Các công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện báo cáo định kỳ mỗi tháng 2 lần tình hình thực hiện công việc theo mẫu số 09 (Ban hành kèm theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) gửi cho công chức Văn phòng - thống kê để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo UBND cấp xã. UBND xã cũng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ quý, 6 tháng, năm và các báo cáo khác theo yêu cầu của cấp trên.

Việc thực hiện quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã và cán bộ đầu mối thực hiện việc kiểm soát TTHC: Căn cứ quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ công chức cấp xã là 300.000đ/người/tháng là 04 cán bộ, nhưng do thực tế con người tại địa phương bố trí tại Bộ phận tiếp nhận vượt quá nên UBND xã chi 150.000đ/người/tháng.

Kết quả tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo cơ chế 1 cửa và 1 cửa liên thông

(Số liệu tính từ ngày 01/10/2020 đến 11/10/2021)

 

TT

Lĩnh vực, công việc thực hiện cơ chế một cửa

Hồ sơ nhận giải quyết

Kết quả giải quyết

Tổng số

Trong đó

Hồ sơ đã giải quyết

Hồ sơ đang giải quyết

Số kỳ trước chuyển qua

Số mới tiếp nhận

Tổng số

Đúng hẹn

Quá hẹn

Tổng số

Chưa đến hẹn

Quá hẹn

1

Hộ tịch

335

0

335

335

334

01

0

0

0

2

Nuôi con nuôi

0

0

0

0

0

0

0

0

0

3

Chứng thực

1060

0

1060

1060

1060

0

0

0

0

4

Giáo dục và Đào tạo

0

0

0

0

0

0

0

0

0

5

Bồi thường nhà nước

0

0

0

0

0

0

0

0

0

6

Văn hóa và Thể dục thể thao

0

0

0

0

0

0

0

0

0

7

Lao động TBXH

63

0

63

63

61

02

0

0

0

8

Nội vụ

0

0

0

0

0

0

0

0

0

9

Môi trường

0

0

0

0

0

0

0

0

0

10

Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

0

0

0

0

0

0

0

0

0

11

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL

0

0

0

0

0

0

0

0

0

12

Kinh tế tập thể - Hợp tác xã

0

0

0

0

0

0

0

0

0

13

Thi đua khen thưởng

04

0

04

04

04

0

0

0

0

14

Đất đai

24

0

24

24

16

08

0

0

0

 

Tổng

1486

0

1486

1486

1475

11

0

0

0

 

 

-Việc ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Để triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương, trong  thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành và triển khai các Kế hoạch về ứng dụng CNTT trong công việc, đồng thời bố trí ngân sách để ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT.

- Kết quả đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị, địa phương

UBND xã đã bố trí cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của xã, hàng năm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ.

+ Hạ tầng kỹ thuật: Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã đã được trang bị cơ bản đảm bảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ máy vi tính được kết nối mạng WAN là 100%, kết nối mạng LAN nội bộ là 100%. Tỷ lệ máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức là 100%. Về hạ tầng phục vụ công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin: UBND xã đã bố trí máy vi tính để lưu trữ, soạn thảo các văn bản bí mật Nhà nước; 100% máy vi tính có cài đặt các phần mềm diệt virus, trong đó phần mềm có bản quyền khoản 30%; một số đơn vị đã dùng các thiết bị lưu trữ bên ngoài như: ổ cứng di động, USB,… để thực hiện công tác sao lưu dữ liệu định kỳ, nhằm đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn.

+ Số lượng chữ ký số được cấp cho cán bộ, công chức: UBND xã đã đề nghị Sở Thông tin và truyền thông cấp chữ ký số cho 22/22 cán bộ, công chức UBND xã.

+Thư điện tử công vụ: Đến nay, 100% cán bộ, công chức UBND xã đã được cấp tài khoản mail công vụ. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng mail công vụ để trao đổi thông tin phục vụ trong công việc là 95%.

+Phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung: Được triển khai áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã được xây dựng quy trình trên hệ thống phầm mềm. Việc triển khai áp dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã được UBND  xã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực trong việc giám sát, theo dõi, xử lý các quy trình hồ sơ, thủ tục của công dân và tổ chức một cách chặt chẽ, hiệu quả. Việc triển khai, vận hành phần mềm bước đầu có một số khó khăn, tuy nhiên đến nay đã khắc phục cơ bản: Việc đồng bộ bộ TTHC về để tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được thực hiện kịp thời; việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công được thực hiện đảm bảo; việc thiết lập quy trình giải quyết TTHC đã được thực hiện nghiêm túc.

+Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành: Đã quan tâm triển khai ứng dụng việc sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành phục vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành; triển khai tốt việc ứng dụng phần mềm trong công tác văn thư lưu trữ và phát hành văn bản qua mạng. Từ 01/10/2020 đến nay đã nhận 2.720 văn bản đến, phát hành 2.027 văn bản đi và ký số 2.027 văn bản.

 + Về hoạt động của Trang thông tin điện tử xã:

 Trang TTĐT xã Quảng Thái đi vào hoạt động có hiệu quả từ đầu năm 2017, với chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin chính thống của xã. UBND xã đã tích cực đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, công chức và các thành viên của Ban biên tập đẩy mạnh và phát triển trang Thông tin điện tử, kịp thời cập nhật tin bài, hình ảnh các sự kiện hoạt động về KT- XH của địa phương lên Trang Thông tin điện tử. Đã chủ động kiến nghị Sở Thông tin truyền thông, Phòng VHTT huyện hỗ trợ tạo lập chuyên mục CCHC, ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng của người dân; đồng thời chỉ đạo CBCC tích cực đăng tải trên các kênh thông tin, truyền thông khác để tuyên truyền công tác CCHC của xã. Đã có 3.526 tin tuyên truyền về công tác CCHC trên trang thông tin điện tử xã và nhiều tin trên hệ thống Đài Truyền thanh xã. Tất cả các thủ tục hành chính áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả đều được đăng tải trên trang TTĐT; đặc biệt các thủ tục hành chính và một số thủ tục hành chính mà nhân dân quan tâm như: Đất đai, Hộ tịch, Chứng thực, chính sách an sinh xã hội....đều được cụ thể hóa, hướng dẫn rõ ràng để người dân biết và thực hiện.

Để giới thiệu trang TTĐT đến người dân, các thành viên Ban biên tập đã chia sẻ đường link các bài viết, các chính sách, các TTHC … lên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook… để thu hút người đọc quan tâm, truy cập đến trang TTĐT của xã. hoạt động có hiệu quả, số lượng tin bài ngày càng phong phú, chất lượng được nâng lên, qua đó đã góp phần đa dạng hóa kênh thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá cho huyện và xã ( từ ngày 01/10/2020 đến nay đã đăng 3.526 tin, bài trên trang TTĐT của xã), góp phần tích cực trong cải thiện, nâng chỉ số xếp hạng mức độ chính quyền điện tử từ thứ 2/11 (năm 2019) lên hạng 1/11 xã (năm 2020), phường thị trấn; xếp hạng 1/145 trang thông tin điện tử toàn tỉnh trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021. Công tác CCHC năm 2020: phần thực hiện các văn bản đạt 42,9 điểm đứng thứ 2/11, phần điều tra xã hội học đạt 43,6 điểm đứng thứ 9/11; kết quả điểm 86,5 điểm đứng thứ 6/11 xã thị trấn.

UBND xã cũng đã chủ động tạo lập Nhóm Zalo: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong cơ quan UBND xã, thành viên bao gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và toàn bộ CBCC chuyên môn, bên cạnh đó kết nối mời thêm cán bộ phụ trách CCHC cấp huyện, cán bộ phụ trách CNTT cấp huyện tham gia nhóm. Thông qua nhóm zalo này, lãnh đạo xã quán xuyến, đôn đốc các thành viên, CBCC tham mưu tích cực các nhiệm vụ, kịp thời hoàn thành và phục vụ người dân. Bên cạnh đó, khi gặp những vướng mắc phát sinh, CBCC có thể phản ảnh kịp thời để xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra, UBND xã còn chủ động tạo lập một số nhóm khác Zalo như: Nhóm Cơ quan UBND xã; Nhóm Công đoàn, Nhóm trường học Quảng Thái, Nhóm Chủ nhật xanh Quảng Thái.... để giao việc, giám sát quá trình thực hiện cho CBCC; chuyển tải những thông tin, chủ trương chính sách cũng như các ý kiến chỉ đạo; những kết quả công việc, hình ảnh thực tế để báo cáo một cách nhanh nhất đến đối tượng tiếp cận, góp phần giải quyết kịp thời các nhiệm vụ được giao.

+Phần mềm phát hành giấy mời qua mạng: UBND xã đã triển khai áp dụng việc tiếp nhận giấy mời qua mạng; UBND xã đã cử Công chức Văn phòng-Thống kê và cán bộ phụ trách văn thư lưu trữ tiếp nhận quản lý theo dõi phần mềm.

+Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức: Được triển khai từ năm 2018, góp phần vào công tác quản lý cán bộ, công chức được thuận tiện hơn, cán bộ, công chức đã được tạo tài khoản; việc nhập dữ liệu được thực hiện khá tốt, đến nay đã hoàn thành 100% .

+Ngoài ra, UBND xã đã triển khai áp dụng các phầm mềm như: Phầm mềm Hộ tịch, phần mềm Kế toán, phần mềm BHXH.

- Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp; triển khai các hệ thống một cửa điện tử:

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã được quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể: Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá; đã áp dụng dịch vụ bưu chính công ích góp phần giúp việc luân chuyển hồ sơ từ xã đến huyện và ngược lại và việc thông báo tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân được thực hiện đảm bảo, kịp thời và hiệu quả.

UBND xã đã niêm yết công khai 128 TTHC cấp xã được giải quyết theo cơ chế một cửa và 88 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông trên Trang thông tin điện tử của xã và tại Bộ phận Tiếp nhận của xã hiện nay.

Từ khi khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, UBND xã đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo quy định gồm 88 Thủ tục hành chính, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tạo điều kiện trong việc đi lại của người dân, đem lại sự hài lòng của người dân. Hiện nay, tại UBND xã chưa áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Trong thời gian từ 01/10/2020 đến 11/10/2021 Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp nhận 1.486 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó Lĩnh vực Đất đai giải quyết 24 hồ sơ,Lĩnh vực chính sách 63 hồ sơ, Lĩnh vực Hộ tịch 335 hồ sơ, Lĩnh vực Chứng thực 1060 hồ sơ, Thi đua khen thưởng 04 hồ sơ.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm: số hồ sơ đã giải quyết là 1.486 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 1475 hồ sơ và 11 hồ sơ trễ hẹn (Văn hóa xã hội 02 hồ sơ, Địa chính 08 hồ sơ, Hộ tịch 01 hồ sơ). Hàng quý, UBND xã đều tổng hợp công khai kết quả lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân trên trang thông tin điển tử của xã. 1.486/1.486 phiếu hài lòng.

-Kết quả triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại cơ quan, đơn vị, địa phương    

            UBND xã Quảng Thái đã tiếp tục, rà soát chuyển đổi xây dựng, công bố, áp dụng duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đã ban hành Kế hoạch số 88 /KH-UBND ngày 04/12/2020 về Duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Thái năm 2021; Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 về việc công bố lần 04 Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Thái. Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 04/01/2021 về ban hành mục tiêu chất lượng năm 2021;Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2021 về triển khai kế hoạch mục tiêu chất lượng năm 2021; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 04/01/2021 về Đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 của xã năm 2021;Quyết định số 131/QĐ-UBND ngày 02/04/2021 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Đề án xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2021.

Năm 2021 UBND xã ban hành Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 05/10/2021 về việc thành lập đoàn đánh giá nội bộ và đã tiến hành đánh giá nội bộ ngày 08/10/2021. Đã ban hành báo cáo kết quả đánh giá nội bộ năm 2021 số 268/BC-UBND ngày 08/10/2021 nhằm tăng cường việc thường xuyên duy trì áp dụng và cải tiến HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 hiện hành.

- Niêm yết công khai thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương

Đã niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã danh mục và nội dung các quy trình giải quyết thủ tục hành chính để nhân dân thuận lợi tìm hiểu và theo dõi.

Uỷ ban nhân dân xã cũng đã niêm yết tại bảng thông báo của UBND xã các thông tin về thủ tục hành chính, các quyết định của cấp trên về ban hành hoặc hủy bỏ thủ tục hanh chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Tiến hành công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã cùng nhiều thông tin về quy định của TTHC.

Việc niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang Thông tin điện tử xã được thực hiện đầy đủ, bảng niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

-Rà soát, đánh giá TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; công tác truyền thông và thực hiện chế độ thông tin báo cáo

Uỷ ban nhân dân xã đã tiến hành rà soát, niêm yết các TTHC mới ban hành theo các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Và Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã, trong đó quy định các danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái.

Thông qua việc kiểm tra, rà soát đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nhằm đề ra những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận; đôn đốc, hướng dẫn các bộ phận khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra còn giúp cho việc tổng hợp những sáng kiến, cải tiến, đổi mới trong hoạt động cải cách TTHC nhằm phổ biến, áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với từng bộ phận, lĩnh vực.

* Đánh giá chung về những kết quả đạt được.

- Nhìn chung, việc triển khai cải cách thủ tục hành chính của UBND xã thời gian qua đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu, nội dung đề ra và đã đạt được một số kết quả đáng tin cậy; công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung và cập nhật các quy định mới về TTHC.

- Kịp thời phổ biến quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan đến cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, có kế hoạch và tiến hành kiểm việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

- Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa đạt  hiệu quả cao, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân khỏi phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, tiết kiệm được thời gian, giảm được phiền hà khi đến giao dịch, giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước.

- Bộ máy hành chính nhà nước được tổ chức ngày một được kiện toàn hơn; đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị và đạo đức ngày càng được nâng cao. Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đơn vị ngày càng có những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính nhà nước và công việc chuyên môn ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

III. NHỮNG HẠN CHẾ, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

- Công tác rà soát đánh giá thủ tục hành chính là công việc khá phức tạp, nên việc thực hiện đánh giá thủ tục hành chính để có kiến nghị phương án đơn giản hóa vẫn chưa được quan tâm thực hiện.

- Tình trạng giải quyết TTHC chậm trễ tại một số bộ phận vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là do liên thông hồ sơ, hoặc do lỗi phần mềm một cửa.

  - Việc triển khai các phần mềm dùng chung của tỉnh kết quả vẫn chưa được như mong đợi, do phần mềm xảy ra các lỗi chưa được khắc phục kịp thời.

  - Việc chuyển rà soát, cập nhật các quy trình khi có thay đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO 9001:2015 vẫn còn chậm.

 - Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính tại UBND xã tuy có chuyển biến nhưng chưa mạnh, chưa đồng bộ. Đặc biệt là việc sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi và giải quyết trong công việc đối với các cán bộ.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Trên cơ sở kết quả đạt được, để đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trong thời gian tới, UBND xã có một số nội dung cụ thể sau:

- Kiến nghị Sở Nội vụ nghiên cứu, trình cơ quan thẩm quyền nâng phụ cấp cho cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để phù hợp với tình hình thực tế như hiện nay.

- Đề nghị các cấp, đơn vị thường xuyên tổ chức mở các lớp đào tào, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công chức cấp xã, hiện nay tình hình thực tế và nội dung quy trình thay đổi mới và liên tục; khi tập huấn cần tập trung vào kỹ năng thực hành, xử lý tình huống cụ thể ở cơ sở.

- Đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư trang bị Màn hình điện tử cở lớn, đảm bảo phục vụ cho hội nghị, giao ban trực tuyến tại cấp xã.

V. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND xã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ theo các kế hoạch đã đề ra.

2. Nâng cao chiệu quả, chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót.

3. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2015 đối với các thủ tục mới ban hành, sửa đổi bổ sung. Tiến hành đánh giá nội bộ để có cơ sở rút kinh nghiệm, cải tiến tốt hơn.

4. Toàn thể cán bộ công chức chuẩn bị đầy đủ các tài kiệu kiểm chứng nhằm phục vụ chấm điểm CCHC, Chính quyền điện tử năm 2021 đạt kế hoạch.

Trên đây là báo cáo về việc giám sát công tác cải cách hành chính và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Quảng Thái.

Trần Thị Lữ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 10.095.360
Truy cập hiện tại 3.481