Tìm kiếm tin tức
BÁO CÁO Tình hình hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Thái
Ngày cập nhật 21/10/2021

Thực hiện Công văn số 17/BCĐCCHC ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Ban chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ về việc báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại xã giải quyết thủ tục hành chính. UBND xã báo cáo tình hình, tổ chức và hoạt động của Bộ phân tiếp nhân và trả kết quả hiện đại UBND xã, như sau:

1.Tình hình triển khai thành lập, kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án xây dựng bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại (UBND xã kiện toàn bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại) đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

       2.Đánh giá thực trạng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp.       

 - Kết quả đạt được

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện; sự lãnh chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy nên việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã được thuận lợi.Hiện nay, UBND xã đã rà soát thực trạng trang thiết bị điện tử tin học tại cơ quan và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã để đề xuất Phòng Nội vụ, UBND huyện tiếp tục mua sắm, trang cấp đảm bảo theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính(UBND xã đã tiếp nhận một số trang thiết bị: 5 bộ máy tính, máy lọc nước nóng lạnh, màn hình tivi, 3 tủ hồ sơ, kiosk khảo sát hài lòng khách hàng, kiosk bốc số thứ tự ...)

-Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nếp sống văn hóa công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã, được quan tâm triển khai thực hiện, Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá. Việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh trong công tác chỉ đạo và thực thi công vụ: được triển khai ứng dụng nghiêm túc các phần mềm dùng chung của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành khác trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. 

Tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị cần thiết theo hướng hiện đại, tương đối bảo đảm cho việc hoàn thành nhiệm vụ chung, đã đầu tư, mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn; hệ thống lưu trữ hồ sơ tại các bộ phận và áp dụng phòng lưu trữ hồ sơ chung của UBND xã nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước.

- 100% công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của công việc; các công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, có thái độ phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo.UBND xã ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 là 08 đồng chí cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hoàn trả kết quả do đồng chí Chủ tịch UBND xã Tổ trưởng, đ/c PCT làm Tổ phó và các thành viên (Lãnh đạo phê duyệt hồ sơ 02 đồng chí, 01 công chức văn phòng phụ trách CCHC, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và 01 công chức Văn phòng phụ trách tiếp dân, TĐKT). Đồng thời đã triển khai thực hiện theo đề án của UBND xã bố trí cán bộ làm việc và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên các lĩnh vực, gồm 02 đ/c Tư pháp- hộ tịch, 01 đ/c  Địa chính- xây dựng, 01 đ/c VHXH(Chính sách xã hội).

- Chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thực hiện Quyết định 34/2019/QĐ-UBND ngày13/6/2019 của UBND tỉnh về Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã kiện toàn bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại, nhìn chung số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cơ bản đảm bảo, chất lượng từng bước được nâng lên, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tổ chức đến giao dịch hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số cán bộ, công chức trong cơ quan thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, việc chấp hành giờ giấc hành chính vẫn chưa đảm bảo quy định.

 -Bộ phận tiếp nhận công khai danh mục các TTHC, các khoản phí, lệ phí thực hiện nghiêm việc lập các biểu bảng, sổ theo dõi trong quá trình giải quyết hồ sơ; thường xuyên cập nhật, bổ sung việc công khai các danh mục TTHC mới đảm bảo theo quy định.

Việc lấy ý kiến về mức độ hài lòng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: UBND xã đã ban hành các văn bản liên quan về việc triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CBCC tại Bộ phận TN&TKQ. Đồng thời công bố mức độ hài lòng của người dân tham gia khảo sát tại Kios tra cứu thông tin của xã, tuy nhiên việc thực hiện đánh giá chưa thực chất, chưa đảm bảo quy định.

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục có những thay đổi tích cực, đa phần TTHC được giải quyết đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật, số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn khá cao nhưng số lượng hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn vẫn còn; Việc xin lỗi người dân đối với việc chậm trễ trong giải quyết TTHC chưa thực hiện đúng quy định.

          + Kết quả giải quyết hồ sơ từ ngày 01/01/202030/9/2021

 

Tổng số hồ sơ

 tiếp nhận

Hồ sơ đã giải quyết

Hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Đúng hạn

Trễ hạn

Tổng số

Trong hạn

Quá hạn

2.410

2.410

2.373

37

0

0

0

 

- Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp; triển khai các hệ thống một cửa điện tử:

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã được quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể: Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá; đã áp dụng dịch vụ bưu chính công ích góp phần giúp việc luân chuyển hồ sơ từ xã đến huyện và ngược lại và việc thông báo tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân được thực hiện đảm bảo, kịp thời và hiệu quả.

UBND xã đã niêm yết công khai 128 TTHC cấp xã được giải quyết theo cơ chế một cửa và 88 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông trên Trang thông tin điện tử của xã và tại Bộ phận Tiếp nhận của xã hiện nay.

- Niêm yết công khai thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương

Đã niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã danh mục và nội dung các quy trình giải quyết thủ tục hành chính để nhân dân thuận lợi tìm hiểu và theo dõi.

Uỷ ban nhân dân xã cũng đã niêm yết tại bảng thông báo của UBND xã các thông tin về thủ tục hành chính, các quyết định của cấp trên về ban hành hoặc hủy bỏ thủ tục hanh chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Tiến hành công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã cùng nhiều thông tin về quy định của TTHC.

Việc niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang Thông tin điện tử xã được thực hiện đầy đủ, bảng niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

3. Đánh giá chung về những kết quả đạt được.

- Nhìn chung, Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã thời gian qua đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu, nội dung đề ra và đã đạt được một số kết quả đáng tin cậy; được quan tâm chỉ đạo thực hiện, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung và cập nhật các quy định mới về TTHC.

- Kịp thời phổ biến quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan đến cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, có kế hoạch và tiến hành kiểm việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

- Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa đạt  hiệu quả cao, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân khỏi phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, tiết kiệm được thời gian, giảm được phiền hà khi đến giao dịch, giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước.

- Bộ máy hành chính nhà nước được tổ chức ngày một được kiện toàn hơn; đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị và đạo đức ngày càng được nâng cao. Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đơn vị ngày càng có những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính nhà nước và công việc chuyên môn ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

* Tồn tại, hạn chế

- Tình trạng giải quyết TTHC chậm trễ tại một số bộ phận vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là do liên thông hồ sơ, hoặc do lỗi phần mềm một cửa.

- Hiện nay UBND xã chưa triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, độ 4. 

   - Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính tại UBND xã tuy có chuyển biến nhưng chưa mạnh, chưa đồng bộ. Đặc biệt là việc sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi và giải quyết trong công việc đối với các cán bộ.

* Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế

4.Đề xuất, kiến nghị

Trên cơ sở kết quả đạt được, để đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trong thời gian tới, UBND xã có một số kiến nghị như sau:

- Kiến nghị Sở Nội vụ nghiên cứu, trình cơ quan thẩm quyền nâng phụ cấp cho cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để phù hợp với tình hình thực tế như hiện nay.

- Đề nghị các cấp, đơn vị thường xuyên tổ chức mở các lớp đào tào, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công chức cấp xã, hiện nay tình hình thực tế và nội dung quy trình thay đổi mới và liên tục; khi tập huấn cần tập trung vào kỹ năng thực hành, xử lý tình huống cụ thể.

- Về trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tuy đã đầy đủ nhưng chất lượng chưa đảm bảo, máy móc thường xuyên hư hỏng như Kiosk đánh giá hài lòng, lấy số thứ tự, mic.

Trên đây là báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Quảng Thái.

Trần Thị Lữ
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 10.095.402
Truy cập hiện tại 3.509