Tìm kiếm tin tức
Quảng Điền: KẾ HOẠCH Triển khai mô hình Tổ Y tế lưu động ứng phó với dịch COVID- 19 trên địa bàn huyện
Ngày cập nhật 13/12/2021

Thực hiện Kế hoạch số 187/KH-BCĐ ngày 30/11/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về Kế hoạch triển khai mô hình Tổ Y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; trước diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19 trên toàn tỉnh và tình hình thực tế trên địa bàn huyện, UBND huyện xây dựng Kế hoạch triển khai mô hình Tổ Y tế lưu động ứng phó diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

          1. Chủ động tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện trong tình huống triển khai cách ly, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà.

2. Giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, điều trị COVID-19.

3. Giảm tỷ lệ người nhiễm COVID-19 chuyển nặng và tử vong trên địa bàn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đối tượng được cách ly, theo dõi tại nhà

Người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) có đủ các điều kiện sau đây được các cơ quan có trách nhiệm xem xét cho cách ly, theo dõi tại nhà:

1.1. Mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm COVID-19

- Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút đối với người lớn).

- Tuổi: Trên 12 tháng và dưới 50 tuổi.

- Không có bệnh nền kèm theo (Danh sách bệnh nền xem ở Phụ lục 1).

- Không đang mang thai.

- Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày.

1.2. Người nhiễm COVID-19 có khả năng tự chăm sóc

- Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân.

- Biết cách đo thân nhiệt.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

- Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sỹ.

* Nếu F0 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải bố trí người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm thực hiện. Lưu ý hạn chế số lượng người chăm sóc.

2. Thành lập các Tổ Y tế lưu động

Trung tâm Y tế huyện tham mưu Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định thành lập Tổ Y tế lưu động cấp xã, cụ thể:

2.1. Điều kiện triển khai

- Địa phương có số người nhiễm COVID-19 nhiều, vượt khả năng thu dung của các cơ sở điều trị và cơ sở cách ly tập trung.

- Thiết lập Tổ Y tế lưu động cấp xã/thị trấn có các đối tượng cách ly, theo dõi tại nhà. Sẵn sàng đáp ứng công tác tổ chức chăm sóc sức khỏe khi có chủ trương cách ly người nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng tại nhà của UNBD huyện.

2.2. Tiêu chí thực hiện

- Tất cả các xã, thị trấn phải thành lập Tổ Y tế lưu động, sẵn sàng kích hoạt khi có các đối tượng F0 cách ly tại nhà trên địa bàn thôn/tổ dân phố.

- Khi có chủ trương cách ly người nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng tại nhà; Nếu tại địa bàn xã, thị trấn phát hiện có F0 cần cách ly thì phải kích hoạt ngay 01 Tổ y tế lưu động để quản lý chăm sóc F0 tại nhà, thành phần theo Quyết định 4042/QĐ-BYT; đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một Tổ Y tế lưu động.

3. Chức năng, nhiệm vụ

3.1. Chức năng

- Tổ Y tế lưu động là tổ chức thuộc Trạm y tế, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của Trưởng Trạm y tế và Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

- Chức năng Tổ y tế lưu động: Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

- Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn.

3.2. Nhiệm vụ

3.2.1. Quản lý theo dõi chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, cộng đồng:

- Quản lý danh sách F0 cách ly tại nhà.

- Hướng dẫn F0 hoặc thành viên gia đình chuẩn bị để cách ly F0 tại nhà.

- Hướng dẫn F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

- Trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc và hướng dẫn điều trị F0 tại nhà.

- Hướng dẫn cách ly và dự phòng lây nhiễm COVID-19 tại gia đình.

- Hướng dẫn về hỗ trợ tâm lý cho F0 và thành viên gia đình.

- Tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình COVID-19 trên địa bàn.

3.2.2.Xét nghiệm COVID-19

- Tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn.

- Tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

- Thông báo trả kết quả xét nghiệm COVID-19, khi có kết quả xét nghiệm dương tính, tổ chức sàng lọc để cách ly tại nhà các trường hợp đủ điều kiện; các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở cách ly tập trung theo quy định.

- Hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV- 2 và cách xử trí khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

3.2.3. Tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID-19

- Quản lý danh sách người cần tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

- Tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại Trạm Y tế; phối hợp với Trung tâm y tế thực hiện công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 theo điều phối của Giám đốc Trung tâm y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, thị trấn.

- Theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các trường hợp có phản ứng muộn sau tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

- Tư vấn chuyển tuyến các trường hợp không đủ điều kiện tiêm chủng tại cộng đồng đến tiêm chủng tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

3.2.4.Truyền thông COVID-19

- Tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm COVID-19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

- Cung cấp thông tin các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn xã, thị trấn.

- Truyền thông lợi ích, những điểm cần biết trước, trong và sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19, vận động người dân đi tiêm chủng.

3.2.5.Khám, cấp thuốc cho người mắc bệnh khác

- Khám, điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn do tác động của dịch COVID-19 không thể chuyển lên tuyến trên.

- Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thông thường.

- Phối hợp với các cơ sở y tế, hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân mắc các bệnh mạn tính.

3.2.6. Thực hiện các nhiệm vụ khác: Tùy tình hình và theo sự phân công của Giám đốc Trung tâm y tế huyện

4. Cơ sở làm việc

- Tùy theo điều kiện của địa phương, UBND xã, thị trấn chọn một cơ sở phù hợp cho Tổ y tế lưu động làm việc: nhà văn hóa, trường học, Khu thể thao trên địa bàn... Trường hợp không thể chọn các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để Tổ hoạt động.

- Cơ sở làm việc tối thiểu phải bố trí nơi trực, nơi tiếp đón, nơi khám và tư vấn, nơi nằm theo dõi trong trường hợp cần thiết, khu vệ sinh, tắm rửa, có nước sạch, điện, có thu gom rác thải y tế và có chỗ ngủ cho nhân viên y tế.

5. Số lượng Tổ Y tế lưu động

Tùy theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, trước mắt mỗi xã/thị trấn thiết lập tối thiểu 01 Tổ Y tế lưu động. Một Tổ Y tế lưu động có thể giao phụ trách một/nhiều cụm dân cư/ nhiều thôn, tổ dân phố.

6. Nhân lực

Mỗi Tổ Y tế lưu động có tối thiểu 5 người, trong đó:

- Trạm Y tế: 1 người (có trình độ Cao đẳng y tế trở lên). Cán bộ y tế làm Tổ trưởng. Hoạt động của Tổ y tế lưu động được đặt dưới sự điều hành chuyên môn của Trưởng Trạm y tế.

- Ngoài nhân viên y tế, UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm huy động thêm các nhân lực khác tại địa phương như: Y tế trường học, Y tế thôn, Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên,...đủ số lượng để tham gia hỗ trợ nhân viên y tế: dẫn đường, trực điện thoại, kết nối với cơ quan, doanh nghiệp, các hộ gia đình và các hoạt động cần thiết khác.

- Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn.

- Trường hợp nguồn nhân lực y tế tại địa phương không đáp ứng đủ, huy động thêm nhân viên y tế và các tình nguyện viên từ địa phương khác.

III. DANH MỤC TRANG THIẾT BỊ VÀ THUỐC

1. Trang thiết bị thiết yếu cho phòng, chống COVID-19 (Cơ số cho một Tổ y tế lưu động)

Mỗi Tổ y tế lưu động cần tối thiểu:

- 01 cáng khiêng.

- 10 nhiệt kế.

- 02 bộ huyết áp, ống nghe.

- 02 máy đo SpO2. 

- 01 bình Oxy có đồng hồ đo áp suất oxy; 02 mặt nạ thở oxy và các phụ kiện cần thiết khác để sử dụng oxy cho người bệnh.

- Trang phục bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS-COV-2, khẩu trang, găng tay, cồn khử khuẩn, kính chắn giọt bắn...

- Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2.

- Bộ dụng cụ, phương tiện lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR.

- Có ít nhất 2 số điện thoại thường trực tiếp nhận thông tin từ các gia đình có người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà.

- 01 bộ máy tính có kết nối internet để sử dụng phần mềm chuyên dụng trong theo dõi, cập nhật thông tin sức khỏe trường hợp COVID-19, thành viên gia đình người nhiễm COVID-19 và người dân sống trên địa bàn có dịch COVID-19.

2. Trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường: Tùy thuộc theo nhu cầu thực tế, bố trí các trang thiết bị trong danh mục trang thiết bị thiết yếu dành cho Tổ y tế lưu động cho phù hợp với điều kiện.

3. Danh mục thuốc

Căn cứ nhu cầu thực tế, sử dụng các thuốc thiết yếu trong danh mục thuốc dành cho Tổ y tế lưu động cấp xã và các loại thuốc điều trị COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Phụ lục 4).

4. Phương tiện vận chuyển

- Huy động xã hội hóa, đảm bảo mỗi Tổ y tế lưu động có 01 xe ô tô có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca để vận chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời.

- Trường hợp không thể sắp xếp được xe, cần phối hợp với Trung tâm y tế bố trí xe cấp cứu vận chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng đến các cơ sở y tế điều trị phù hợp kịp thời.

IV. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Trung tâm Y tế huyện

- Tham mưu UBND huyện Quyết định thành lập các Tổ Y tế lưu động.

- Xây dựng kế hoạch chi tiết để thiết lập các Tổ Y tế lưu động.

- Làm đầu mối triển khai tổ chức các Tổ y tế lưu động theo kế hoạch được phê duyệt.

- Tổ chức tập huấn/hướng dẫn chuyên môn cho các Tổ Y tế lưu động.

- Tham mưu dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của các Trạm y tế lưu động, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện.

- Điều phối, đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết để triển khai hoạt động.

- Cung cấp thuốc, vật tư y tế cho Tổ Y tế lưu động.

2. UBND các xã, thị trấn

Chịu trách nhiệm bố trí địa điểm, trụ sở làm việc; hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển,… cho Tổ  y tế lưu động hoạt động.

3. Tổ y tế lưu động

- Thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ- BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19; Quyết định số 4377/QĐ-BYT ngày 11/9/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động.

- Trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

- Lập hồ sơ khám chữa bệnh của người bệnh gửi Trạm y tế cấp xã trên địa bàn để thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

4. Trạm y tế xã, thị trấn

- Tổng hợp chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định tại Quyết định số 6556/QĐ-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Mẫu Bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Phụ lục hướng dẫn cách ghi chép bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Mỗi người bệnh chỉ lập một bảng kê.

- Tiếp nhận, lập, lưu trữ hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh do Trạm y tế lưu động chuyển đến; tổng hợp chi phí khám bệnh, chữa bệnh gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (nơi đã ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã đó).

- Tổng hợp chi phí khám bệnh, chữa bệnh gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội.

- Quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

- Hỗ trợ cung cấp thuốc, vật tư y tế cho Trạm y tế lưu động.

5. Bảo hiểm xã hội huyện: Nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm y tế cấp xã:

- Phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế nếu thực hiện bổ sung hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (nơi đã ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm y tế cấp xã).

V. KINH PHÍ

1. Ngân sách nhà nước thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh COVID-19 theo quy định của pháp luật.

2. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm y tế, trừ chi phí nêu tại mục 1 phần III.

Bệnh nhân F0 cách ly điều trị tại nhà có các bệnh nền được điều trị có thẻ BHYT thì sẽ thanh toán bởi quỹ khám chữa bệnh BHYT, các bệnh nhân khác Trung  tâm y tế tổng hợp báo cáo Sở Y tế để trình UBND tỉnh bổ sung. Hoạt động của các Tổ Y tế lưu động trong khám chữa bệnh sẽ lấy mã khám chữa bệnh của Trạm y tế xã, thị trấn phụ trách Tổ.

3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

 

Trên đây là Kế hoạch triển khai mô hình Tổ Y tế lưu động trên địa bàn huyện, đề nghị các cơ quan, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, UBND huyện (qua Trung tâm y tế huyện)./.

 

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 11.263.544
Truy cập hiện tại 26.388