Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Triển khai “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn xã Quảng Thái
Ngày cập nhật 23/12/2021

Thực hiện Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 21/11/2021 của UBND huyện về việc triển khai Kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND xã ban hành Kế hoạch triển khai “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn xã, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của người dân.

2. Hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển nặng, tử vong do Covid - 19.

3. Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng, an toàn.

4. Thực hiện mục tiêu kép, duy trì trạng thái bình thường mới lâu dài, bền vững.

5. Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất, đồng bộ; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, an toàn, hiệu quả.

6. Thực hiện kịp thời, chính xác việc cập nhật thông tin, xác định, công bố cấp độ dịch và triển khai các biện pháp áp dụng tương ứng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản của tỉnh, huyện, xã.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác truyền thông, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế và hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của các cơ quan, ban ngành và đoàn thể chính trị xã hội. Tạo chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

- Các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành thống nhất các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, an toàn, hiệu quả.

- Tăng cường công tác truyền thông kịp thời, bảo đảm thống nhất chính xác thông tin với nhiều hình thức, đa phương tiện nhằm nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch, đặc biệt tuân thủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; khuyến khích người dân thường xuyên tự đi xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

2. Xác định và công bố cấp độ dịch

- Thực hiện kịp thời, chính xác việc cập nhật thông tin, xác định, công bố cấp độ dịch hàng ngày và công khai lên trang thông tin điện tử của xã.

- Triển khai các biện pháp áp dụng tương ứng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản của tỉnh,huyện.

3. Chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch Covid-19

- Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch theo từng cấp độ; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Tăng cường tổ chức đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn.

-Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc Covid-19, đặc biệt là bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh trên địa bàn (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 theo hướng dẫn tại Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế và Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế, trong đó phải xác định rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có và kế hoạch bổ sung.

- Có kế hoạch khả thi bảo đảm hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí cho Trạm Y tế bảo đảm được cung cấp ô xy y tế để đáp ứng khi có dịch xảy ra theo hướng dẫn tại Quyết định số 4349/QĐ-BYT ngày 10/9/2021 của Bộ Y tế.

- Căn cứ kế hoạch Tổ Y tế lưu động tại cộng đồng, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà được hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế; Trạm Y tế lưu động phải được diễn tập và sẵn sàng đáp ứng khi cần thiết.

- Tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị Covid-19. Bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

4. Công tác xét nghiệm

- Tổ chức xét nghiệm định kỳ cho những nhóm đối tượng nguy cơ như người có biểu hiện triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở...; người làm việc tại cơ sở y tế, khu cách ly tập trung,...

- Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ, bến xe...; đối với nhóm nguy cơ cao di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như lái xe, người giao hàng hoá (shipper), làm việc tại cây xăng, cửa hàng... và các đợt chiến dịch theo thông báo của cơ quan y tế.

- Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ, ngẫu nhiên cho người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ, cơ quan, công sở...

- Xét nghiệm đối với người đến/trở về từ các vùng nguy cơ thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và cơ quan y tế.

- Tăng cường xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, khu vực phong toả 3 ngày/lần đối với khu vực nguy cơ rất cao (cấp 4) và 07 ngày/lần đối với khu vực nguy cơ cao (cấp 3) theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- Chỉ định xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu khi tổ chức xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ để đảm bảo vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí.

5. Công tác cách ly, giám sát y tế

- Tổ chức công tác cách ly, giám sát y tế theo các hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện.

- Quản lý chặt chẽ cư trú và di biến động của người dân trên địa bàn, đặc biệt phát huy vai trò của tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát người đang áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, giám sát y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú đối với người đến/trở về các thôn, giám sát tại nhà đối với người hoàn thành cách ly tập trung trở về.

- Đảm bảo linh hoạt, vận dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để người dân được di chuyển thuận lợi, làm việc để phục vụ khôi phục, phát triển sản xuất.

6. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo các đợt tiêm chủng của tỉnh, huyện.

7. Hoạt động giao thông, vận tải, vận chuyển hàng hoá

- Hướng dẫn, tổ chức hoạt động vận tải, vận chuyển đường bộ, đường thủy, hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, giao thông liên tỉnh, nội tỉnh phù hợp điều kiện phòng, chống dịch bệnh đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và bố trí lực lượng để tổ chức phân luồng, hướng dẫn kiểm tra giao thông và kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và các quy định của Trung ương, tỉnh trong tình hình mới.

8. Hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh

- Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân phù hợp với từng cấp độ diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện.

- Chỉ đạo công tác bảo đảm hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

- Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa.

9. Hoạt động giáo dục, văn hoá – xã hội

Triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện năm học 2021 - 2022 và các hoạt động văn hóa - xã hội an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

10. Hoạt động an ninh trật tự, an toàn xã hội

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng, nhất là tại khu vực y tế; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là hành vi chống lại lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

11. Hoạt động kiểm tra, khen thưởng

- Tích cực động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, việc làm cụ thể, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

- Kiểm tra, đôn đốc đến cấp cơ sở việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng đáp ứng nhanh với từng cấp độ dịch và khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trạm Y tế

- Phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan triển khai các hoạt động phòng chống dịch đảm bảo “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn xã; theo dõi, giám sát, đôn đốc, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, UBND xã kết quả tại đơn vị triển khai kế hoạch.

- Tăng cường, phối hợp tham mưu cấp trên tổ chức công tác đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị cho lực lượng y tế từ tuyến huyện đến tuyến xã.

- Tiếp tục tham mưu củng cố hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là y tế dự phòng, bố trí nhân lực, phương tiện trang thiết bị y tế, cung ứng hệ thống ô xy y tế...để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi và đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.

-  Tham mưu, phối hợp tổ chức công tác xét nghiệm, cách ly, giám sát, theo dõi sức khoẻ người đến/trở về từ các vùng dịch, từ địa phương khác, người nhập cảnh, người hoàn thành cách ly tập trung và các trường hợp khác.

- Tham mưu triển khai kịp thời, có hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho Nhân dân trên địa bàn xã.

2. Công an xã

- Phối hợp các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã và an ninh trên không gian mạng, nhất là tại các cơ sở, địa bàn, khu vực cách ly y tế và khu thu dung điều trị F0; tăng cường phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là hành vi chống lại lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và lợi dụng chính sách phòng, chống dịch để thực hiện hành vi phạm tội.

- Phối hợp với Trạm Y tế và Ban điều hành các thôn để cập nhật thông tin quản lý cư trú và di biến động dân cư trên địa bàn, phối hợp cách ly, giám sát, theo dõi sức khoẻ người đến/trở về từ các vùng dịch, từ địa phương khác, người nhập cảnh, người hoàn thành cách ly tập trung và các trường hợp khác; tham gia tổ chức điều tra, truy vết đối với các trường hợp F0, F1, F2.

3. Bộ phận Tài chính Ngân sách xã

Tham mưu, đề xuất cơ chế giải pháp đảm bảo nguồn lực cho phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã.

4. Các trường học trên địa bàn

- Phối hợp với Trạm Y tế xã hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện năm học 2021-2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch Covid-19  địa phương.

5. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã và các hội, đoàn thể

Tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch này và các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã để nhân dân biết và tự giác thực hiện; đồng thời kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tích cực ủng hộ các nguồn lực để phòng, chống dịch và giúp đỡ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

6. Thành viên BCĐ phòng chống dịch của xã

- Chủ động phối hợp triển khai kế hoạch “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn quản lý theo điều kiện thực tế.

- Chủ động tổ chức đánh giá, xác định các vùng nguy cơ, cấp độ dịch để xây dựng các phương án, kế hoạch “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến dịch tại xã.

-  Duy trì, kiện toàn các tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, giám sát việc di biến động của người dân, giám sát chặt chẽ công tác cách ly, giám sát, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú.

- Chỉ đạo Trạm y tế xã phối hợp với công an, chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh, huyện đối với công tác xét nghiệm, cách ly, giám sát y tế, theo dõi sức khoẻ người đến/trở về từ các vùng dịch, từ địa phương khác, người hoàn thành cách ly tập trung; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

- Tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện nguyên tắc “5K”.

- Hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của cấp trên.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn.

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

 

Trên đây là Kế hoạch triển khai “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn xã. Yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp xã và Thành viên BCĐ phòng, chống dịch của xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện nghiêm túc./.

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 11.247.006
Truy cập hiện tại 15.176