I. TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM CHI PHÍ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, NÂNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ B1
1. Chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp
Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để giảm chi phí tuân thủ pháp luật B1 trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Tài liệu hướng dẫn nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật được ban hành kèm theo Công văn số 1083/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 29/3/2019 của Bộ Tư pháp và thực hiện việc báo cáo định kỳ theo quy định.
2. Về xây dựng, hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật
Thường xuyên kiểm tra, giám sát và tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Tổ chức quán triệt trong cán bộ, công chức về quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước và của doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh thông qua các buổi họp giao ban của đơn vị.
Tiếp tục rà soát các văn bản có nội dung liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh do UBND huyện ban hành. Tuy nhiên, qua rà soát chưa phát hiện những quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trái pháp luật, không phù hợp gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.
3. Về tổ chức thi hành pháp luật
3.1. Công tác tuyên truyền
UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại các cơ quan, phòng, ban, địa phương theo Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật đầu tư công; thông qua đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, hỗ trợ tối đa cho công dân, doanh nghiệp; giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền được giao và đúng quy định, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc.
Tuyên truyền, phổ biến, phát động trong các doanh nghiệp thống nhất nhận thức, thái độ hành xử kiên quyết không “lót tay” cho cán bộ, công chức, viên chức, không chấp nhận chi những khoản chi phí “bôi trơn” để được hưởng những lợi ích “ưu tiên” ngoài quy định của pháp luật.
Chỉ đạo các cơ quan phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức tuyên truyền trên hệ thống FM trong chuyên mục Tìm hiểu pháp luật vào thứ 6 hàng tuần với các tin bài có nội dung như: thông tin về các quy định trong Nghị quyết số 02/NQ của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; thông tin về chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1); thông tin về chỉ số Giải quyết tranh chấp hợp đồng (Chỉ số A9); thông tin về chỉ số Phá sản doanh nghiệp (chỉ số A 10); những mục tiêu và giải pháp cụ thể của huyện trong việc cùng toàn tỉnh và cả nước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước và của doanh nghiệp để doanh nghiệp biết, tự bảo vệ mình trước các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.
Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện đã tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, làm rõ quy định của các văn bản pháp luật mới được ban hành đến cán bộ, viên chức, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp, để cán bộ, viên chức, người lao động bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp huyện duy trì đều đặn Chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật” vào thứ 6 hàng tuần nhằm phổ biến, giới thiệu, giải thích về các văn bản của Luật, chính sách của Nhà nước, tuyên truyền các đề án: “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp”; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật thi hành án dân sự sửa đổi, …
3.2 Công tác triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Thực hiện chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn như: tham gia Hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký thực hiện các đề tài ứng dụng khoa học công nghệ; các dự án khuyến công để phát triển sản xuất kinh doanh; triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ và phát triển thương hiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống và đặc sản quê hương;
Hỗ trợ và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và phát triển hoạt động của làng nghề mây tre đan Bao La và Thủy Lập;
Triển khai kế hoạch xúc tiến kêu gọi đầu tư vào địa bàn huyện; xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp Quảng Vinh, Quảng Lợi;
Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực điều hành quản lý cho các chủ doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai các dự án đào tạo, truyền nghề, nâng cao tay nghề cho các thợ thủ công truyền thống.
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp sạch, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.
Xây dựng chính sách hỗ trợ về vốn, giá cho thuê mặt bằng, miễn giảm thuế…đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiểm môi trường trong khu dân cư buộc phải di dời ra khỏi khu vực nội thị.
3.3 Về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành, lĩnh vực. Triển khai lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong một số lĩnh vực cung cấp ở mức độ 4.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư; đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện.
Rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành gắn với vận hành đồng bộ, thông suốt hệ thống thông tin địa lý của tỉnh (GISHue) và vận hành đồng bộ phần mềm dùng chung. Ưu tiên phát triển ứng dụng GISHue vào việc cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hướng cơ sở dữ liệu dùng chung.
Xây dựng và phát triển hạ tầng Internet đảm bảo cung cấp dịch vụ ứng dụng có chất lượng cao; hỗ trợ phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số.
3.4. Về công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Tiến hành niêm yết công khai các quy định về đăng ký kinh doanh tại Trung tâm Hành chính công huyện và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện để cá nhân, tổ chức được biết (Quyết định số 2317/QĐ-UBND ngày 06/10/2017 của UBND tỉnh về việc Công bố thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định 1115/QĐ-UBND ngày 07/5/2019 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Thành lập và hoạt động Hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế; Quyết định số 707/QĐ-UBND ngày 20/3/2019 của UBND tỉnh về việc công bố các thủ tục hành chính liên thông và thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế cấp huyện về đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã và đăng ký mã số thuế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế). Đồng thời, tổ chức hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức nhiệt tình, cởi mở, giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức đúng hẹn, kịp thời. Giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền được giao và đúng quy định, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Đơn giản hóa quy trình, có cơ chế liên kết, liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh có điều kiện giữa các phòng, ban thuộc UBND huyện nhằm rút ngắn thời gian; cấp quyết định chủ trương đầu tư, hướng tới xây dựng hệ thống hỗ trợ cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện các quy định nhà nước.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho công chức, đặc biệt là công chức trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Rà soát, chuẩn hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được chuẩn hóa, kịp thời công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu của đơn vị về thủ tục hành chính và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong công tác cải cách hành chính và cấp Quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết các kiến nghị và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng để tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tăng cường đầu tư, nâng cấp mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế phát triển ổn định và bền vững.
3.5. Công tác thanh tra
UBND huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh.Chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội đã được phê duyệt.
Chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, tạo thành điểm nóng, tránh tình trạng gây mất ổn định an ninh chính trị tại địa phương.
Đồng thời, đã có kế hoạch kiểm tra rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Tăng cường chỉ đạo việc tổ chức tiếp nhận và tập trung giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định pháp luật. Người đứng đầu chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước các cấp phải dành thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Tố cáo 2018, Luật phòng, chống tham nhũng 2018 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, việc nhận thức pháp luật và hiệu quả trong giải quyết công việc chuyên môn cũng như việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị sẽ đạt kết quả tốt hơn.
II. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM CHI PHÍ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, NÂNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ B1;CHỈ SỐ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG (CHỈ SỐ A9); CHỈ SỐ PHÁ SẢN DOANH NGHIỆP (CHỈ SỐ A10)VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Khó khăn, vướng mắc
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước vẫn còn hạn chế, thiếu sự đồng bộ và chia sẻ, kết nối liên thông. Chi phí đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, thiếu hạng mục chi cho ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh phí hoạt động hàng năm của đơn vị như: bảo trì, bảo hành, thay thế thiết bị hư hỏng, phần mềm diệt vi rút có bản quyền, phí lắp đặt và thuê đường truyền ADSL, CPNET tốc độ cao...
Một số doanh nghiệp chưa chủ động, phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc phản ánh, kiến nghị đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức; cũng như đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền những giải pháp có hiệu quả để nâng cao chất lượng làm giảm chi phí tuân thủ pháp luật.
Trong một số lĩnh vực, điển hình như lĩnh vực xây dựng, do hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng có kích thước và khối lượng hồ sơ giấy lớn (ví dụ bản vẽ thiết kế thường là khổ giấy từ A3 trở lên, nhiều quyển thuyết minh hồ sơ thẩm định từ 100 trang trở lên) nên việc số hóa giấy tờ rất tốn chi phí và thời gian. Đôi khi tổ chức, cá nhân không có đủ trang thiết bị để thực hiện và cách thức vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến “Một cửa điện tử” để được thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến rất khó thực hiện, người có quan tâm về công nghệ thông tin và tìm hiểu mới tiếp cận được nên tổ chức, cá nhân thường nộp bằng hình thức trực tiếp không nộp trực tuyến hay qua dịch vụ bưu chính công ích.
2. Giải pháp
Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh. Trong đó, đa dạng hóa hơn nữa các hình thức tuyên truyền để mọi đối tượng có thể dễ dàng tiếp cận ghi nhớ được nội dung cần truyền tải.
Thường xuyên tuyên truyền việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về những điểm mới (sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới) trong các quy định pháp luật về các điều kiện đầu tư kinh doanh, về cách thức, phương thức, kỹ năng thực thi bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời đúng tinh thần của nội dung các quy định.
Tuyên truyền việc xây dựng, phát hành, tổ chức hướng dẫn sử dụng các tài liệu về tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh để cán bộ, công chức viên chức, doanh nghiệp, người dân ở địa phương có những hướng dẫn cụ thể, từ đó làm giảm chi phí tuân thủ pháp luật; tăng cường chia sẻ dữ liệu cho các địa phương,
Đẩy mạnh tuyên truyền việc giải đáp những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương để việc tổ chức thực thi pháp luật được chính xác, thống nhất, đồng bộ nhằm làm giảm phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân.
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:
Các cơ quan cần tổ chức thi hành pháp luật một cách hiệu quả, tăng cường công tác cải cách hành chính để cắt giảm triệt để chi phí tuân thủ pháp luật, bảo đảm đạt được mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số B1 của Việt Nam, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh theo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 (theo GCI 4.0); Nâng cao chỉ số Giải quyết tranh chấp hợp đồng (Chỉ số A9); Chỉ số Phá sản doanh nghiệp (Chỉ số A10);
Trên đây là Báo cáo tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 năm 2021 của UBND huyện Quảng Điền./.