I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Khái quát đặc điểm hành chính, kinh tế - xã hội:
Quảng Thái là địa phương ven phá Tam Giang thuộc huyện Quảng Điền. Diện tích tự nhiên: 1.804 ha; Toàn xã có 07 thôn: Lai Hà, Tây Hoàng, Trung Kiều, Trung Làng, Trằm Ngang, Nam Giảng, Đông Hồ.
Dân số của xã có 5893 khẩu, 1.490 hộ, thu nhập đầu người đạt 38,5 triệu đồng/người/năm (2022). Toàn xã có 67 hộ nghèo với 114 khẩu, chiếm tỉ lệ 4,55 %; hộ cận nghèo 78 hộ với 196 khẩu, chiếm tỷ lệ 5,29 %.
Hệ thống chính trị từ xã đến thôn được củng cố, kiện toàn, có 13 Chi bộ với 202 đảng viên. Tình hình an ninh chính trị, trật tư ATXH cơ bản ổn định,
Khái quát chung về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường
Trong thời gian (Từ 01/8/2022 đến 30/7/2023) trên địa bàn xã đã tiếp được 16 lượt công dân. UBND xã coi đây là đầu mối quan trọng để các cấp lãnh đạo có thể hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân về thực hiện những chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, từ đó có chỉ đạo giải quyết kịp thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, giữ gìn niềm tin của dân với Đảng, Nhà nước.
II. KẾT QUẢ BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN, TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
- Không có
2. Ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- UBND xã Quảng Thái ban hành Quyết định số 21 /QĐ-UBND ngày 10/3/2023 Về việc Ban hành Nội quy tiếp công dân của ủy ban nhân dân xã Quảng Thái
-Chủ tịch UBND xã đã Thông báo số 04/UBND ngày 04/01/2023 về Lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần của Chủ tịch UBND xã năm 2023; và thông báo số 05/UBND ngày 04/01/2023 về Lịch tiếp công dân cuả chủ tịch UBND xã định kỳ thứ 4 tuần đầu tiên của tháng tại nhà văn hóa các thôn trên địa bàn xã năm 2023
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỂ TIẾP CÔNG DÂN, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Công tác tiếp công dân: ( Biểu số 01/TCD,02/TCD)
a) Kết quả tiếp công dân:
UBND xã tổ chức tiếp công dân định kỳ mỗi tuần một lần vào ngày thứ năm. UBND xã thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại phòng Tiếp công dân trụ sở UBND xã Quảng Thái, cụ thể:
- Tiếp thường xuyên: 16
- Tiếp định kỳ: 0
- Tiếp đột xuất: không có
b) Phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân:
- Phân loại theo nội dung (tổng số đơn, số vụ việc);
+ Khiếu nại; không có
+ Tố cáo; không có
+ Phản ánh, kiến nghị:16 đơn
- Phân loại theo thẩm quyền giải quyết;
+ Thuộc thẩm quyền (số đơn, số vụ việc): 16 đơn
+ Không thuộc thẩm quyền (số đơn, số vụ việc): 0 đơn
2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn (Biểu số 01/XLD, 02/XLD, 03/XLD, 04/XLD)
Gồm đơn nhận được qua tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn khác (người viết đơn gửi qua dịch vụ bưu chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định,…)
a) Tổng số đơn: Kỳ trước chuyển sang, tiếp nhận trong kỳ
- Số đơn đã xử lý/ Tổng số đơn tiếp nhận: 16/216 đơn
- Số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý: 16 đơn
b) Phân loại, xử lý đơn
- Phân loại theo nội dung:
+ Số đơn, số vụ việc khiếu nại; không có
+ Số đơn, số vụ việc tố cáo; không có
+ Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh: 16 đơn
- Phân loại theo tình trạng giải quyết
+ Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 16 đơn
+ Số đơn, số vụ việc đang giải quyết: 0
+ Số đơn, số vụ việc chưa giải quyết: không có
c) Kết quả xử lý đơn
- Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền: 16
- Số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 0 đơn
3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (Biểu số 01/KQGQ, 02/KQGQ, 03/KQGQ, 04/KQGQ)
Qua công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã và các công chức chuyên môn đã lắng nghe, giải thích những kiến nghị, phản ánh của công dân; đồng thời, tiếp thu ý kiến, tiếp nhận đơn của công dân để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến cấp có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.
- Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh:
Tổng số vụ việc/nội dung kiến nghị, phản ánh số vụ việc/nội dung đã giải quyết; tổng hợp một số kết quả cụ thể:
Trong năm 2023 UBND xã đã nhận được 16 đơn kiến nghị phản ánh về đất đai và đăng ký quyền sử dụng đất; và đơn xin giấy giới thiệu để trích lục hồ sơ liệt sỹ . UBND xã đã tiếp nhận và tham mưu chuyển cho bộ phận chuyên môn đã hoà giải và hướng dẫn công dân cung cấp hồ sơ liên quan cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
4. Bảo vệ người tố cáo (nếu có)
Tổng số người được bảo vệ (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo); trong đó: Số người được áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm; số người được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm: không có.
IV. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:
1. Ưu điểm:
Thực hiện tốt công tác tiếp dân là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, không để xảy ra trọng án; kiểm soát, kiềm chế và hạn chế tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.
Thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính; bố trí địa điểm, công chức tiếp nhận; chỉ đạo giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định; bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính.
Chính nhờ sự chỉ đạo, điều hành sâu sát mà kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân thuộc thẩm quyền trong năm qua đã đạt được kết quả đáng trân trọng, đã giải quyết tranh chấp, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền( bằng hình thức hòa giải, hướng dẫn giải thích), đạt tỷ lệ 100%, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm, trong những năm qua cũng chưa có phát sinh điểm nóng nào về khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện trên địa bàn xã. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
2. Tồn tại hạn chế: không
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
- Quan tâm công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo cơ sở dữ liệu thống nhất.
- Chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, tránh hình thức, chiếu lệ.
- Tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phổ biến pháp luật, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Xử lý nghiêm theo quy định đối với những cơ quan, người có thẩm quyền thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân trước khi triển khai chương trình dự án trên địa bàn nhằm lắng nghe, giải thích, giải quyết kịp thời bức xúc của người dân trong vùng dự án, tạo sự đồng thuận cao của người dân, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu nại đông người, vượt cấp.
- Rà soát, tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp. Chỉ đạo rà soát, củng cố hồ sơ quản lý đất đai, làm cơ sở pháp lý cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Quan tâm trang bị cơ sở vật chất, sắp xếp, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo về số lượng và nâng cao trình độ, chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trên đây là Báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh của công dân từ ngày 01/8/2022 đến ngày 30/7/2023 của UBND xã Quảng Thái./.