(CTTĐT) - Đó là chủ đề hội thảo đào tạo được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Trung tâm ASEAN-Nhật bản (AJC) phối hợp tổ chức sáng ngày 04/12. Dự hội thảo có Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á; Bà Naoko Fujikawa, Quản lý cấp cao Nhóm Du lịch và Trao đổi, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản; đại diện lãnh đạo các sở, ngành; đại diện lãnh đạo các Hiệp hội; các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ trên địa bàn.
Hội thảo nhằm trang bị cho các bên liên quan trong ngành du lịch của ASEAN những kiến thức, kỹ năng mới về giải pháp số cho ngành du lịch, quản lý điểm đến, phát triển du lịch xanh và bền vững, nâng cao kỹ thuật số và quảng bá tiếp thị số cho nhân sự khối hành chính nhà nước, khối giáo dục và khối tư nhân trong lĩnh vực du lịch; Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết và hữu nghị giữa các quốc gia, góp phần nâng cao nhận thức bản sắc chung cộng đồng ASEAN.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, cho biết theo số liệu thống kê năm 2022, các nước thành viên ASEAN đã đón tổng số 43 triệu lượt khách du lịch quốc tế, chỉ phục hồi 30% so với mức trước khủng hoảng. Chúng ta đã cùng nhau nỗ lực vượt qua thời điểm đầy thách thức này bằng cách ban hành những hướng dẫn và khuyến nghị chính sách kịp thời không chỉ dành cho các cơ quan du lịch quốc gia mà còn cho các bên liên quan trong ngành. Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia du lịch, ngành du lịch khu vực có khả năng phục hồi hoàn toàn từ năm 2024 trở đi.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong ASEAN mở cửa hoàn toàn biên giới mà không có bất kỳ hạn chế nào liên quan đến COVID-19 kể từ tháng 3/2022. Hai năm qua, ngành du lịch nhận được nhiều chính sách thuận lợi nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch. Trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 69% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt xa mục tiêu ban đầu đặt ra là 8 triệu cho cả năm. Đây là một kết quả đáng chú ý, thể hiện nỗ lực của tất cả các bên liên quan nhằm khôi phục ngành du lịch và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như cải thiện phúc lợi của người dân.
Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo
Theo Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững và tính bền bỉ của du lịch. Để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới này, chúng ta cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn cũng rất quan trọng, vì phần lớn các doanh nghiệp du lịch đều có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, rất dễ bị tổn thương trước những khủng hoảng có thể xảy đến trong tương lai.
Phát biểu tại hội thảo, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, cho biết chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ là một trong các ngành trọng tâm thực hiện chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 mà Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác định. Xuất phát từ các nhu cầu thực hiện về thực tiễn về ứng dụng công nghệ trong quản lý, phát triển ngành du lịch, nhằm tạo bước đột phá, thay đổi phương thức quản lý, nâng cao Kỹ năng số cho Doanh nghiệp.
Chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng, mang yếu tố then chốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chuyển đổi số, mà đặc biệt là kỹ năng số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, mà qua đó tạo lập môi trường để các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ có thể chia sẻ, liên kết cung cấp các dịch vụ ngày càng đa dạng, chất lượng và hiệu quả cho du khách.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình hy vọng, hội thảo lần này sẽ giúp nâng cao kỹ năng số và quảng bá tiếp thị số cho các cán bộ quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp dịch vụ - du lịch, nhằm tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi trường số, mở rộng những cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng từ Internet, thúc đẩy du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết và hữu nghị giữa các quốc gia, góp phần nâng cao nhận thức bản sắc chung cộng đồng các nước ASEAN.
Theo ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á, công nghệ số đã trở thành một công cụ thiết yếu để xây dựng một doanh nghiệp du lịch thành công và quản lí du khách hiệu quả. Công nghệ số cho phép các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, vận hành hiệu quả hơn và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Đặc biệt, công nghệ số cũng có thể giúp các doanh nghiệp du lịch nhỏ và siêu nhỏ có khả năng truy cập các cơ sở dữ liệu với chi phí phù hợp, đồng thời nắm bắt được các thông tin chuyên sâu về hành vi của khách hàng cũng như xu hướng thị trường.
Ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á phát biểu tại hội thảo
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng, nhưng cũng tác động rất lớn đến việc đẩy mạnh sử dụng công nghệ số trong ngành du lịch và lữ hành. Tuy nhiên, hầu hết những doanh nghiệp du lịch nhỏ và siêu nhỏ truyền thống tại khu vực Đông Nam Á vẫn chưa thể sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả - điều này khiến họ đối mặt với nhiều thách thức để bắt kịp với quá trình phục hồi du lịch vốn được chờ đợi từ lâu và cũng cũng đang trên đà phát triển trở lại trên toàn khu vực. Trong bối cảnh đó, chương trình đào tạo này được tổ chức nhằm chuyển giao kiến thức và kĩ năng cần thiết để đào tạo các doanh nghiệp du lịch nhỏ và siêu nhỏ cách sử dụng các công nghệ số hiện nay nhằm tiếp cận và phân tích thông tin người tiêu dùng, tiếp thị và quảng bá sản phẩm và dịch vụ mang hiệu quả kinh tế cao, đồng thời nâng cao hiệu suất cũng như lợi nhuận.
Ông Steven Schipani, Chuyên gia du lịch cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhấn mạnh các sáng kiến hợp tác khu vực như thế này và rất nhiều các sáng kiến khác được hỗ trợ bởi Trung tâm ASEAN Nhật Bản và chính phủ các nước trong khu vực là rất cần thiết để tăng cường kĩ năng và năng lực nhằm củng cố sự thịnh vượng chung bền vững, bao gồm cả những lợi ích mà phát triển du lịch toàn diện, kiên cường, và bền vững có thể mang lại.