Hầu hết các chỉ số thành phần của tỉnh đều nằm trong Tóp đầu của toàn quốc, đáng chú ý là một số chỉ số như: tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,3435 điểm); Công khai minh bạch (5,8366 điểm); trách nhiệm giải trình với người dân (4,3688 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (7,574 điểm); cung ứng dịch vụ công (8,3041 điểm)...
Các chỉ số này phản ánh cảm nhận, trải nghiệm, ý kiến của người dân về hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, quản trị địa phương và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp trong năm 2023.
Trong thời gian qua, Tỉnh đã tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PAPI qua từng năm, với mục tiêu hướng tới nhằm cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các tổ chức công; tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân và thúc đẩy việc tự đánh giá để đổi mới, tạo tập quán cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học hỏi kinh nghiệm giữa các chính quyền địa phương.
Tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện điểm cả 8 nội dung đánh giá của PAPI, nâng điểm các chỉ số. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong nỗ lực nâng điểm Chỉ số PAPI của tỉnh.
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ( PAPI) là công cụ người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. Trong suốt 15 năm qua, có tới 197.779 lượt người dân trên phạm vi toàn quốc đã tham gia đánh. PAPI đo lường 8 chỉ số nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; và quản trị điện tử.
|