I. ĐẶC ĐIỂM ,TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ
1. Đặc điểm, tình hình
- Tên đơn vị: Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái
Điện thoại: 0234.3555300
Email: quangthai.quangdien@thuathienhue.gov.vn
Quảng Thái là xã Đồng bằng nằm ven Phá Tam Giang, cách trung tâm huyện Quảng Điền 15 km về phía Đông Bắc, cách thành phố Huế 39 km về phía Bắc. Toàn xã có 07 thôn, gồm 1.490 hộ với 5.893 nhân khẩu; tổng diện tích đất tự nhiên: 1812,61 ha, diện tích đất nông nghiệp: 619,38 ha.
Hệ thống chính trị của xã đã được củng cố, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện nay đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã là: 27 người, hầu hết đều đã được đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng đúng chuyên môn nghiệp vụ và khả năng công tác. Về trình độ chuyên môn đã có 26 đồng chí tốt nghiệp đại học, có 01 đồng chí tốt nghiệp Cao đẳng (Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã).
Về trình độ lý luận chính trị có 01 đồng chí tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, 01 đồng chí đang theo học lớp Cao cấp lý luận chính trị; 24 đồng chí được đào tạo trung cấp chính trị; 01 đồng chí đang theo học lớp Trung cấp chính trị tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh; có 18 đồng chí đã có chứng chỉ Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên (trong đó có 16 đồng chí đã có chứng chỉ Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính). Phong trào tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị được cán bộ, công chức và những người hoạt động trong cơ quan tham gia tích cực, có ý thức tự học, tự rèn luyện và đảm đương tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Là một xã thuần nông có truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước, nhân dân sống cần cù chịu khó trong lao động sản xuất, luôn phát huy và nêu cao tinh thần đoàn kết, có ý thức chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước thực hiện vì mục tiêu chung "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
2. Chức năng, nhiệm vụ được giao
- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quảng Thái lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025; Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã hàng năm và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
- Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm tập trung đẩy mạnh thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2026. Vì vậy phải tập trung mọi nỗ lực để vượt qua những khó khăn thách thức, phát huy mọi tiềm năng, tinh thần chủ động sáng tạo và sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Huy động tối đa nội lực, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư phát triển, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản mà Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Đồng thời tạo bước đột phá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, kiến thiết kết cấu hạ tầng, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức để theo kịp xu thế phát triển chung của toàn huyện, nhằm tạo phong trào thi đua sôi động trong toàn thể cán bộ và nhân dân để tập trung phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã: Ủy ban nhân dân xã thực hiện những nhiệm vụ quyền hạn quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.
II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
-
Về tình hình tổ chức thực hiện
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác cải cách hành chính năm 2024. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Phòng Nội vụ, UBND huyện, đặc biệt là của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng và cụ thể hóa các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và xây dựng chương trình công tác cụ thể để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, trong kế hoạch kinh tế- xã hội đều chú trọng đến nhiệm vụ cải cách hành chính.
Căn cứ Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND huyện Quảng Điền về triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh huyện Quảng Điền năm 2024; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2024 về triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử năm 2024; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2024 về công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024. Ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2024 về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2024 về tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái năm 2024 và một số văn bản khác liên quan đến việc triển khai công tác cải cách hành chính tại xã.
Đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, nâng cao chỉ số CCHC của xã, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
2. Về công tác tuyên truyền CCHC
Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2024 của UBND xã về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND huyện về việc tuyên truyền công tác CCHC năm 2024.
Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn. UBND xã đã chỉ đạo công chức đầu mối phụ trách công tác kiểm soát TTHC tại UBND xã tiến hành rà soát, thống kê và tiến hành niêm yết danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã theo đúng quy định tại quyết định số 3141/QĐ-UBND. UBND xã cũng đã tiến hành niêm yết tại bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ xã; Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định tổ chức việc thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công tác cấp tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết số 19/2022 ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh Quy định mức thu, nộp lệ phí Hộ tịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời tiến hành niêm yết các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của xã về công tác cải cách hành chính; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã; hệ thống đài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân.
Trong thời gian qua, Uỷ ban ban nhân dân xã đã đăng tải 640 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangthai.thuathienhue.gov.vn).
3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính
Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 16/01/2024 của UBND huyện về việc triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024. Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 09 tháng 01 năm 2024 về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2024, theo đó trong năm 2024.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2024 để xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức. Bên cạnh,UBND xã đã ban hành kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 09/01/2024 về việc tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính, văn hóa công sở năm 2024. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỪ NĂM 2021 ĐẾN NAY
-
Cải cách thể chế
Hàng năm, UBND xã đều ban hành các Kế hoạch về công tác kiểm tra và xử lý văn bản Quy phạm pháp luật theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ và Nhị định 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 CỦA Chính phủ.
Cụ thể trong năm 2024, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2024 về việc triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024, Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2024 về việc triển khai tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 04 tháng 03 năm 2024 về việc xây dựng kế hoạch văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2023 về việc kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 04 tháng 03 năm 2024 về hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2024; Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2024 về việc triển khai thực hiện việc rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2024 và Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2024 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở năm 2024; Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 16/01/2024 về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2024 về việc công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024, để góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2024. Các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp ban hành đã được triển khai và áp dụng đầy đủ.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC; rà soát, đánh giá TTHC; đề xuất đơn giản hoá TTHC. Hàng năm, UBND xã đều ban hành Kế hoạch về việc rà soát, đánh giá TTHC. Theo đó, UBND xã đã chỉ đạo Văn phòng UBND xã tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch: 0
Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 0
Phương án đơn giản hóa cụ thể: số TTHC giữ nguyên: 0 số TTHC bãi bỏ: 0; số TTHC sửa đổi, bổ sung: 0; số TTHC thay thế: 0; số TTHC liên thông: 0 số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 0
Số tiền tiết kiệm được: 0
Tỷ lệ chi phí tiết kiệm được: 0
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa: 0
- Việc niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận một cửa và trên trang TTĐT của UBND xã: UBND xã đã niêm yết công khai 132 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa và 15 TTHC theo quy trình nội bộ bắt buộc theo Quyết định số 2276/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh phê duyệt trên Trang thông tin điện tử của xã và Bảng Niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận của xã. Cụ thể tại đường link: quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63992 https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=62080 -Thông báo Về việc áp dụng quét mã QR các thủ tục hành chính khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Thái.
- Trong thời gian qua, đã tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác tuyên truyền và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến: 1878/5254 hồ sơ.
- Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình, kết quả hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩ vụ tài chính; việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác tuyên truyền và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến: Kể từ ngày 21/02/2023; UBND xã đã áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã. Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dùng điện thoại thông minh (Smartphone) quét mã QR để thanh toán các khoản phí khi thực hiện giao dịch các TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã.
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=61733
Và đã đa dạng hình thức thanh toán Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Quảng Thái: https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=61681
Thực hiện Công văn số 1307/UBND tỉnh ngày 20/02/2023 về việc nâng cao hiệu quả công tác chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên địa bàn, UBND xã đã triển khai áp dụng, hiện nay có 10.660 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử.
Hiện nay, Thủ tục hành chính thuộc cấp xã do tỉnh quy định là 150 thủ tục: Trong đó toàn trình là 46 thủ tục, một phần là 96 thủ tục và có 08 thủ tục Không đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại xã được triển khai đồng bộ. Công tác phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức đổ 3, 4 để nhằm đáp ứng đầy đủ về hồ sơ thủ tục, giảm thiểu chi phí đi lại, giảm thời giải quyết TTHC cho tổ chức công dân được triển khai đến cán bộ, công chức, tuyên truyền đến nhân dân được biết để áp dụng.
Từ năm 2021 đến nay có 1878/5245 hồ sơ giải quyết mức độ 3,4 chiếm 35,8%. Các phần mềm trên hệ thống Quy trình giải quyết thủ tục được tích hợp đầy đủ các biểu mẫu, liên kết thông suốt với các cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ, thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định. Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và quy trình nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=61055
- Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn. Tiếp tục tiến hành niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã địa chỉ công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, UBND xã không nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tổ chức, công dân trên Trang TTĐT xã.
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63942
- Về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 34/2029/QĐ-UBND ngày 13/6/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã và Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND ngày 03/6/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về tiếp nhận, giải quyết và trra kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Thừa Thiênn Huế:
Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP: Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện; kết quả thực; việc ban hành kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương còn hiệu lực và tình hình, kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban hành; tình hình tích hợp dịch vụ công của cơ quan, đơn vị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. UBND xã đã thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC theo quy định pháp luật của từng cán bộ, công chức, cơ quan có thẩm quyền.
- Cơ sở vật chất của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Trong năm 2024, được sự quan tâm của UBND huyện đã đầu tư xây mới Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã với diện tích phòng Một cửa là 80 m2, đầy đủ các thiết bị máy móc phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân đến giao dịch, bao gồm: 05 máy tính, 04 máy in, 01 máy photo và scan, 04 tủ đựng hồ sơ.
- Các công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã sử dụng các loại phiếu như: Phiếu hướng dẫn hồ sơ, phiếu tiếp nhận hồ sơ, phiếu hẹn trả kết quả; sổ theo dõi hồ sơ được các bộ phận thực hiện và có ký nhận: Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký nhận kết quả trên sổ chuyên ngành, các bộ phận khác tiến hành lập sổ ký nhận kết quả như: Sổ theo dõi trả kết quả, sổ cấp thẻ BHYT.
- Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng được quan tâm, thông qua các buổi hội ý, họp UBND thường kỳ để đánh giá kết quả thực hiện hiệm vụ trên từng lĩnh vực. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề ra những giải pháp nhằm khắc phục và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả xử lý công việc.
Sau khi Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, UBND xã đã kiến nghị cấp trên nâng cấp, đầu tư hệ thống máy móc tại bộ phận TN&TKQ của xã nhằm đảm bảo tốt thực hiện công việc. Đồng thời chỉ đạo các cán bộ công chức nhất là các công chức đang làm việc tại bộ phận TN&TKQ của xã thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhất là việc số hóa các hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính, thu thập đầy đủ thông tin trong quá trình tiếp nhận hồ sơ để kịp thời giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng thời gian quy định.
Tất cả các hồ sơ được tiếp nhận giải quyết tại bộ phận TN&TKQ xã được công chức chuyên môn tạo tài khoản cho công dân, các hồ sơ được số hóa đầu vào và đầu ra, lãnh đạo xã tham gia vào quá trình phê duyệt hồ sơ cho tổ chức công dân theo quy định. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trên địa bàn xã là 5245 hồ sơ, tổng số hồ sơ tiếp nhận được số hóa là 5245 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 100%.
- Thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức xã cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và công khai tại Trang thông tin điện tử xã.
+ Đã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã theo Quyết định 3141/2022/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
+ Đã ban hành quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 04 tháng 6 năm 2024 về việc Bố trí và phân công cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái thay thế quyết định số 168/QĐ-UBND ngày 05/10/2023 về việc kiện toàn, bố trí công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại của xã. Theo đó số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đảm bảo, chất lượng từng bước được nâng lên, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tổ chức đến giao dịch hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp.
Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ thực hiện đúng, đầy đủ các bước, quy trình giải quyết trên phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh. Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm, thành phần hồ sơ được số hóa đầy đủ cả đầu vào và đầu ra.Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã thực hiện nhanh gọn, kịp thời, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt tỉ lệ cao, nhận được sự đánh giá hài lòng cao của người dân.
+ UBND xã đã bố trí hòm thư góp ý và bảng đường dây nóng tại trước tiền sãnh dãy ghế ngồi của Bộ phận nhằm thuận tiện cho bà con nhân dân có góp ý,nhưng từ năm 2021 đến nay UBND xã chưa nhận được ý kiến đóng góp nào của bà con nhân dân.
- Thực hiện khảo sát đánh giá sự hài lòng người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Hàng năm, UBND xã đều ban hành Kế hoạch đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái. https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63089. Qua đó hàng quý, năm đều ban hành Quyết định công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Quảng Thái trên văn bản đi, niêm yết tại Bộ phận và Trang TTĐT xã qua đường link:
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63811
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63501
https://quangthai.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=316&tc=63036
- Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình, kết quả hồ sơ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩ vụ tài chính; việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác tuyên truyền và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến:
UBND xã triển khai áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã được xây dựng quy trình trên hệ thống phần mềm. Việc triển khai áp dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã được UBND xã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực trong việc giám sát, theo dõi, xử lý các quy trình hồ sơ, thủ tục của công dân và tổ chức một cách chặt chẽ, hiệu quả. Việc triển khai, vận hành phần mềm bước đầu có một số khó khăn, tuy nhiên đến nay đã khắc phục cơ bản: Việc đồng bộ TTHC về để tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được thực hiện kịp thời; việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công được thực hiện đảm bảo; việc thiết lập quy trình giải quyết TTHC đã được thực hiện nghiêm túc.Trong thời gian qua, có 5245 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên phần mềm; có 5245 hồ sơ đã giải quyết, trong đó số hồ sơ TTHC được giải quyết trước hẹn 3528, đúng hẹn là 1675 hồ sơ, có 31 hồ sơ đang giải quyết, có 11 hồ sơ trễ hẹn và có 1878/5245 hồ sơ giải quyết mức độ 3,4. Trong 11 hồ sơ trễ hẹn, UBND xã đã ban hành thư xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC (riêng năm 2024 không có hồ sơ trễ hẹn).
Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã: Hàng năm, thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về việc triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính. Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm, UBND xã đã ban hành Kế hoạch về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức. Bên cạnh,UBND xã đã ban hành kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 09/01/2024 về việc tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính, văn hóa công sở năm 2024. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
-
Cải cách tổ chức bộ máy
Tổng số biên chế của UBND xã là 20 người, hiện nay tổng số Cán bộ, công chức UBND xã 18 người, trong đó có 07 công chức chuyên môn và 11 cán bộ chuyên trách. Về trình độ chuyên môn: Đại học 18 người, chiếm tỷ lệ 100%. Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp: 01 đồng chí; Trung cấp lý luận chính trị 17 đồng chí. Về trình độ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên 18 người, trong đó Bồi dưỡng chuyên viên chính: 16 người.
Việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức UBND xã được thực hiện nghiêm túc, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã làm việc theo Quy chế làm việc của Bộ phận đảm bảo theo quy định. UBND xã đã ban hành Quyết định 113/QĐ-UBND ngày 04/6/2024 về kiện toàn và bố trí cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quyết định 166/QĐ-UBND ngày 02 tháng 10 về việc Quyết định ban hành quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026.
Hàng năm, UBND xã đều ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá CBCC: Cụ thể năm 2024 Ban hành kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 09/01/2024 về kiểm tra cán bộ công chức năm 2024; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 11/01/2023 về kiểm tra CBCC năm 2023; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 05/01/2022 về kiểm tra CBCC năm 2022. Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức.
4. Cải cách công vụ
Tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, tận tụy phục vụ nhân dân. Xác định cụ thể các chức danh và tiêu chuẩn công chức phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ.
Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và tiến độ triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ và một số chỉ tiêu thi đua khác cho từng cán bộ, công chức làm cơ sở cho đánh giá cán bộ, công chức cuối năm.
UBND xã đã ban hành Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 25/6/2024 về Quyết định phân công nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân, công chức và những người hoạt động không chuyên trách thuộc Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
- Đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Từ năm 2021 đến nay, UBND xã đã đăng ký bồi dưỡng Quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên cho 18 đồng chí và Chuyên viên chính cho 16 đồng chí.
- Thực hiện Công văn số 48/PNV ngày 28/02/2022 của Phòng Nội vụ huyện về việc lập hồ sơ, thủ tục đề nghị nâng bậc lương. UBND xã đã lập hồ sơ nâng lương trước thời hạn, nâng lương thường xuyên cho CBCC theo đúng quy định.
- Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2017 của UBND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận TN&TKQ cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã chi trả chế độ cho cán bộ làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã 150.000đ/tháng/đồng chí.
5. Cải cách tài chính công
Hoạt động của Tài chính ngân sách, từng bước đi vào ổn định, nề nếp, nhất là việc thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới trong các lĩnh vực tài chính, đã giúp cho UBND xã quản lý chặt chẽ công tác thu, chi ngân sách, đảm bảo đúng chế độ và tiết kiệm. Công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Tài sản cố định được theo dõi trên hệ thống phần mềm tài sản công và được theo dõi trong sổ sách kế toán đơn vị.
- Việc thực hiện công tác quyết toán và thu chi ngân sách của đơn vị: Hàng năm lập báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách gửi về Phòng Tài chính-Kế hoạch theo đúng quy định.
- Thực hiện chế độ khoán biên chế và kinh phí QLHC theo Nghị định 130 /2005/NĐ -CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ : Hàng năm UBND xã báo cáo bằng văn bản gửi UBND huyện và Phòng TCKH Huyện về việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước;
- Quy chế chi tiêu nội bộ: UBND xã đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để làm cơ sở cho việc chi tiêu ngân sách của UBND xã, lấy ý kiến của toàn thể CBCC và BCH Công đoàn cơ sở và thông qua hội nghị cán bộ công chức đầu năm.
- Đã thực hiện công khai dự toán và báo cáo quyết toán theo quy định của Nhà Nước theo biểu mẫu quy định tại trang thông tin điện tử xã và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã
- Việc chi trả tiền lương và các chế độ liên quan đến lương, thưởng, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Việc thực hiện chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo quy định tại Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26/01/2024 của HĐND tỉnh: UBND xã đã lập báo cáo nhu cầu kinh phí tăng thêm theo tại Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26/01/2024 của HĐND tỉnh gửi phòng Tài chính-Kế hoạch huyện tổng hợp và cấp kinh phí để chi trả theo đúng quy định.
- Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan: UBND xã tăng cường thông tin, phổ biến pháp luật thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
- Việc minh bạch tài sản, thu nhập: Hàng năm tiến hành kê khai tài sản, thu nhập đối với các cán bộ, công chức thuộc diện kê khai báo cáo cấp trên đúng quy định; đảm bảo công khai, minh bạch.
- Việc lập dự toán và công bố phân bổ dự toán: Căn cứ Quyết định giao dự toán thu-chi ngân sách của UBND huyện, hướng dẫn của phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, Nghị quyết của HĐND xã và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND xã lập dự toán trình HĐND xã phê duyệt và công khai dự toán theo đúng quy định.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Hàng năm, UBND xã đã ban hành UBND xã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Ủy ban nhân dân xã: cụ thể Kế hoạch 04/KH-UBND ngày 03/01/2024; Kế hoạch 196/KH-UBND ngày 30/12/2022 và Bố trí Cán bộ công chức phụ trách Công nghệ Thông tin của cơ quan. Qua đó đã có sự chuyển biến tích cực và ngày càng được lãnh đạo địa phương quan tâm, cụ thể đó là:
- Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Để triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương, trong thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành và triển khai các Kế hoạch về ứng dụng CNTT trong công việc, đồng thời bố trí ngân sách để ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT.
+ Hạ tầng kỹ thuật: Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã đã được trang bị cơ bản đảm bảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ máy vi tính được kết nối mạng WAN là 100%, kết nối mạng LAN nội bộ là 100%. Tỷ lệ máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức là 100%. Về hạ tầng phục vụ công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin: UBND xã đã bố trí máy vi tính để lưu trữ, soạn thảo các văn bản bí mật Nhà nước; 100% máy vi tính có cài đặt các phần mềm diệt virus; một số đơn vị đã dùng các thiết bị lưu trữ bên ngoài như: ổ cứng di động, USB để thực hiện công tác sao lưu dữ liệu định kỳ, nhằm đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn.
+ Số lượng chữ ký số được cấp cho cán bộ, công chức: UBND xã đã đề nghị Sở Thông tin và truyền thông cấp chữ ký số cho 18/18 cán bộ, công chức UBND xã.
+ Thư điện tử công vụ: Đến nay, 100% cán bộ, công chức UBND xã đã được cấp tài khoản mail công vụ. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng mail công vụ để trao đổi thông tin phục vụ trong công việc là 100%.
+ Phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung: Được triển khai áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã được xây dựng quy trình trên hệ thống phần mềm. Việc triển khai áp dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã được UBND xã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực trong việc giám sát, theo dõi, xử lý các quy trình hồ sơ, thủ tục của công dân và tổ chức một cách chặt chẽ, hiệu quả. Việc triển khai, vận hành phần mềm bước đầu có một số khó khăn, tuy nhiên đến nay đã khắc phục cơ bản: Việc đồng bộ TTHC về để tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được thực hiện kịp thời; việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công được thực hiện đảm bảo; việc thiết lập quy trình giải quyết TTHC đã được thực hiện nghiêm túc.
+ Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành: Đã quan tâm triển khai ứng dụng việc sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành phục vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành; triển khai tốt việc ứng dụng phần mềm trong công tác văn thư lưu trữ và phát hành văn bản qua mạng. Từ 01/01/2021 đến 23/8/2024 đã nhận 10.808 văn bản đến, phát hành 7.342 văn bản đi và ký số 7.342 văn bản.
+ Trang thông tin điện tử (TTĐT): Trang thông tin điển tử của xã hoạt động có hiệu quả, số lượng tin bài ngày càng phong phú, chất lượng được nâng lên, qua đó đã góp phần đa dạng hóa kênh thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá cho huyện và xã (từ 01/01/2021 đến nay đã đăng 7.388 tin, bài trên trang TTĐT của xã).
+ Phần mềm phát hành giấy mời qua mạng: UBND xã đã triển khai áp dụng việc tiếp nhận giấy mời qua mạng nhưng chưa thực hiện việc đăng ký lịch làm việc, phát hành giấy mời qua mạng; UBND xã đã cử Công chức Văn phòng-Thống kê phụ trách văn thư lưu trữ tiếp nhận quản lý theo dõi phần mềm.
Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức: Được tiếp tục triển khai đồng bộ, góp phần vào công tác quản lý cán bộ, công chức được thuận tiện hơn, cán bộ, công chức đã được tạo tài khoản; việc nhập dữ liệu được thực hiện khá tốt, đến nay đã hoàn thành 100% .
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã được quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể: Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá; đã áp dụng dịch vụ bưu chính công ích góp phần giúp việc luân chuyển hồ sơ từ xã đến huyện và ngược lại và việc thông báo tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân được thực hiện đảm bảo, kịp thời và hiệu quả.
UBND xã đã niêm yết công khai 150 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa và 15 TTHC theo quy trình nội bộ bắt buộc theo Quyết định số 2276/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh phê duyệt trên Trang thông tin điện tử của xã và Bảng Niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận của xã.
Việc cài đặt, ứng dụng các nền tảng số trong đội ngũ cán bộ, công chức theo chỉ đạo của cấp trên đầy đủ 100%.
- Kết quả triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001: 2015 tại UBND xã
UBND xã Quảng Thái đã tiếp tục, rà soát chuyển đổi xây dựng, công bố, áp dụng duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Hàng năm, Đã ban hành Kế hoạch về Duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Thái; Quyết định về Công bố và ban hành Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng tại UBND xã Quảng Thái.
7. Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính
- Thực hiện chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 18/5/2022 của chủ tịch UBND Huyện về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định về văn hoá công sở, đạo đức công vụ; Kế hoạch 131/KH-UBND ngày 28/12/2016 của UBNND huyện về việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp: Nhằm đẩy mạnh việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy hành chính trên địa bàn xã, UBND xã xây dựng Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 08/01/2024 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở năm 2024 và các văn bản chỉ đạo thực hiệm nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính tại cơ quan UBND xã.
- Thực hiện các quy định về quy chế văn hoá công sở, về tổ chức lễ tang và chỉ thị về nâng cao hiệu qủa sử dụng thời gian, làm việc của cán bộ công chức: UBND xã đã ban hành quy định về quy chế văn hoá, tổ chức lễ tang trên địa bàn xã và CBCC chấp hành đúng thời gian, nội quy quy chế làm việc.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm
- Công tác tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã tiếp tục được kiện toàn và thực hiện phân cấp đồng bộ; công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của UBND xã được quan tâm, thực hiện kịp thời.
- Công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, đa số cán bộ, công chức đều đạt chuẩn; chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên đáng kể.
- Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; thực hiện thống nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã được đầu tư cơ sở vật chất khá đầy đủ, hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giải quyết kịp thời các TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã được đẩy mạnh và đạt được một số kết quả bước đầu, mang lại hiệu quả cao trong công việc.
2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
a. Hạn chế, khó khăn
- Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, điều kiện cơ sở vật chất đôi lúc chưa đáp ứng đủ yêu cầu phục vụ công việc là một trong những nguyên nhân khiến một số nhiệm vụ cải cách hành chính bị chậm tiến độ.
- Mặc dù UBND xã đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo chủ trương, kế hoạch của cấp trên. Tuy nhiên số máy móc trang thiết bị trang cấp cho bộ phận có cấu hình yếu, hư hỏng nhiều lần đã gây khó khăn cho việc triển khai, ứng dụng, vận hành các phần mềm mới.
b. Nguyên nhân
- Điều kiện về cơ sở hạ tầng để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại địa phương kiêm nhiệm, nhiều công việc nên việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của UBND xã vẫn chưa cao. Nguồn kinh phí của UBND xã còn hạn chế chưa bố trí kinh phí phụ cấp nhuận bút cho người viết tin bài, tuyên truyền.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Kính đề nghị UBND huyện quan tâm đầu tư trang thiết bị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả như Kioks đánh giá hài lòng, Kioks lấy số thứ tự của xã bị hư hỏng, máy quét mã vạch CCCD.
Trên đây là Báo cáo phục vụ Đoàn giám sát chuyên đề về công tác cải cách hành chính từ năm 2021 đến nay. UBND xã Quảng Thái báo cáo Đoàn giám sát HĐND huyện, rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo để công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã ngày càng tốt hơn./.