I. KẾT QUẢ TÌM KIẾM, CỨU NẠN TRONG NGÀY 21/10
- Tiếp tục duy trì lực lượng khoảng 100 người gồm quân sự, công an, dân sự và hàng chục phương tiện cơ giới thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn các công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.
- Sở Giao thông vận tải đã điều động thêm 2 kỹ sư cầu đường tăng cường chỉ huy tại hiện trường và tập trung các phương tiện xe ben, xe xúc, máy ủi xử lý các điểm sạt lở để thông tuyến đường 71. Hiện đường từ tiểu khu 67 lên Thủy điện Rào Trăng 4 đã thông (4km), đoạn từ Rào Trăng 4 lên Rào Trăng 3 thông khoảng 7km, còn đoạn giữa 3 km chưa thông vì có 2 điểm sạt lở lớn, trôi luôn phần đường.
- Đã mở tuyến đường từ đập Rào Trăng 4 xuống bến thuyền để vận chuyển thiết bị nặng phục vụ thi công.
- Để đảm bảo xử lý điểm sạt lở tại km 13, ngành giao thông đã tập trung xe ben vận chuyển đá, ống by, rọ thép để thi công, tuy nhiên do đường nhỏ, trơn lầy, trời có mưa nên công suất hạn chế, mỗi xe chỉ vận chuyển 1 – 2 m3 và phải kết hợp trung chuyển mới đưa vật tư vào được.
- Ngoài ra, có tảng lớn trên 30 m3 án ngự trên tuyến đã được các lực lượng quân sự, giao thông khảo sát lên phương án nổ mìn để phá.
- Viettel đã hoàn thành lắp thiết bị phát sóng tại Rào Trăng 3 phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn.
- Đã đưa các thiết bị máy móc vào khu vực Rào Trăng 3 để thay thế sửa chữa các máy múc của Công ty đã bị hư hỏng do mưa lũ để tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm tại chỗ.
II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
Tại cuộc họp rà soát công tác thi công thông tuyến đường 71 vào Thủy điện Rào Trăng 3 vào chiều tối 21/10, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định và Đại tá Vũ Xuân Hùng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4 đồng chủ trì họp đã chỉ đạo:
- Tiếp tục huy động, sửa chữa phương tiện hiện có tại Thủy điện Rào Trăng 3 để đẩy mạnh việc tìm kiếm tại chỗ; tăng cường thực hiện các giải pháp nghiệp vụ xác định điểm nghi ngờ để tìm kiếm công nhân mất tích.
- Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, cùng với sự hỗ trợ của Quân Khu 4, các lực lượng chức năng phải đẩy nhanh tiến độ thi công, trọng tâm là thông đường 71 lên Rào Trăng 3 sớm nhất để đưa phương tiện, lực lượng phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ.
- Đối với việc xử lý tảng đá lớn án ngự trên tuyến, thực hiện phương án nổ mìn theo hình thức “ăn dần” phá từng mảnh nhỏ để tránh chấn động mạnh đến địa chất xung quanh. Giao lực lượng quân sự chỉ đạo công binh hỗ trợ triển khai thực hiện; phấn đấu hoàn thành trong ngày 22/10.
- Sở Giao thông vận tải cử thêm chuyên gia để khảo sát đoạn sạt lở nghiêm trọng, làm mất chân đường, bên cạnh sườn núi cao có nguy cơ sạt lở rất lớn để lên phương án xử lý; trường hợp khó khăn sẽ đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ xử lý.
- Đề nghị Quân khu 4 điều người, thiết bị đi ngay trong đêm 21/10 để kịp sáng 22/10 lên đường 71 tính toán phương án phá đá mở đường.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH./.