Tìm kiếm tin tức
BÁO CÁO Tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch
Ngày cập nhật 18/07/2022

Ngày 14 tháng 7 năm 2022 UBND Xã Quảng Thái đã ban hành Báo cáo số 163/BC-UBND về Tổng kết 06 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch. 

I. Kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thi hành Luật Hộ tịch

1. Việc chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch

Ủy ban nhân dân xã luôn quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn xã cũng như việc sử dụng Phần mềm và cập nhật dữ liệu hộ tịch từ Sổ giấy vào Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch.

UBND xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp - hộ tịch sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung để thực hiện việc đăng ký hộ tịch của người dân khi đến giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

2. Công tác tổ chức quán triệt thực hiện, tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật hộ tịch năm 2014; Nghị định 123 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch; Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 có hiệu lực từ ngày 16 tháng 7 năm 2020; Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ và Thông tư số 01/2022/TT-BTP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và trách nhiệm trong đăng ký hộ tịch trên các hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, Đài truyền thanh và Trang thông tin điện tử của xã.

3. Việc bố trí đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch

Bố trí đủ số lượng công chức làm công tác đăng ký, quản lý, thống kê hộ tịch, đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng bổ trợ theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

4. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch; kết quả triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ

UBND xã đã đầu tư mua sắm, trang bị máy tính mới có kết nối mạng Internet và 01 máy in cho công chức phụ trách công tác hộ tịch đáp ứng tốt cho hoạt động đăng ký, quản lý hộ tịch và đăng ký hộ tịch trực tuyến.

Việc triển khai và thực hiện ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn xã được chính thức bắt đầu từ tháng 10/2018 và được thực hiện thường xuyên cho đến nay. Kể từ khi sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch, công tác hộ tịch có bước chuyển biến tích cực, công chức thực hiện chuyên nghiệp hơn, giải quyết các thủ tục của người dân nhanh gọn, đúng pháp luật, thống kê báo cáo hàng tháng, quý, năm dễ dàng. Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm vừa giảm tải công việc cho cán bộ chuyên môn, góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến hộ tịch, vừa giảm bớt chi phí về thời gian và tiền bạc của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

II. Đánh giá kết quả giải quyết các việc hộ tịch

1. Nhận xét, đánh giá tình hình giải quyết các việc hộ tịch và việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch, các văn bản quy định chi tiết thi hành trong quá trình giải quyết các việc hộ tịch

UBND xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác theo hướng dẫn của Luật hộ tịch ngày 20 tháng 11 năm 2014, Luật hôn nhân và gia đình ngày 19 tháng 6 năm 2014; Đồng thời hướng dẫn thực hiện theo Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính Phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch; Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp ban hành ngày 28/5/2020 về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tich và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/11/2015 về việc quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch; Quyết định 26/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về quy định mức thu, nộp lệ phí hộ tịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch, phí xác nhận quốc tịch Việt Nam, phí xác nhận là người có gốc quốc tịch Việt Nam, lệ phí quốc tịch.

Công tác đăng ký hộ tịch được thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật, thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân; lưu trữ hồ sơ gọn gàng, đầy đủ.

2. Kết quả giải quyết các thủ tục đăng ký hộ tịch

2.1. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 01/01/2016 đến 31/12/2021

2. Kết quả giải quyết các thủ tục đăng ký hộ tịch

2.1. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2016

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 141 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 112 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 29 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 155 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 100 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 55trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 62 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 62 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số: 62 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn: 62 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00 trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 00 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 00 trường hợp.

2.2. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2017

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 221 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 158 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 63 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 100 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 80 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 20 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 51 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 51 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số: 57 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn: 57 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00 trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 00 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 00 trường hợp.

2.3. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2018

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 184 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 126 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 58 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 74 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 50 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 24 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 48 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 48 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 00 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số: 58 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn: 58 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00 trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 00 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 00 trường hợp.

2.4. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2019

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 188 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 80 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 69 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 39 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 53trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 14 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 39 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 56 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 55 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 01 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số59 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn59 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00 trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 02 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 00 trường hợp.

2.5. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2020

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 102 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 77 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 16 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 59 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 77 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 48 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 29 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 38 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 36 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 02 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số: 34 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn: 34 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 01 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 00 trường hợp.

2.6. Kết quả đăng ký hộ tịch năm 2021

* Đăng ký khai sinh: Tổng số: 202 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 80 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 13 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 109 trường hợp

   

* Đăng ký khai tử: Tổng số: 82 trường hợp

Trong đó: - Đăng ký đúng hạn: 18 trường hợp

 

- Đăng ký quá hạn: 64 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 0

   

 * Đăng ký kết hôn: Tổng số: 30 trường hợp

Trong đó:  - Cuộc kết hôn lần đầu: 27 trường hợp

 

- Đăng ký lại: 03 trường hợp

   

 * Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Tổng số: 35 trường hợp

Trong đó:  - Để đăng ký kết hôn: 35 trường hợp

 

- Mục đích khác: 00 trường hợp

   

 * Thay đổi, cải chính, điều chỉnh, bổ sung hộ tịch: Tổng số 00 trường hợp.

             * Nhận Cha, mẹ, con: Tổng số 00 trường hợp.

 * Đăng ký giám hộ: Tổng số 00 trường hợp.

 * Nuôi con nuôi: Tổng số 01 trường hợp.

3. Việc đăng ký hộ tịch trực tuyến, liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

           - UBND xã đã triển khai và thường xuyên thực hiện gửi dữ liệu khai sinh, thông tin đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế trên phần mềm Khai sinh điện tử cho cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Quảng Điền bảo đảm theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2017 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

- UBND xã chưa thực hiện việc liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hưởng chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí trên môi trường mạng.

III. Những khó khăn, vướng mắc

- Phần mềm hộ tịch dùng chung thường xuyên bị lỗi trong việc cấp số định danh cá nhân trong hồ sơ đăng ký khai sinh nên đã ảnh hưởng đến thời gian giải quyết và trả kết quả cho người dân.

IV. Đề xuất, kiến nghị

- Kính đề nghị cấp trên quan tâm bổ sung kinh phí để hỗ trợ kinh phí cho công chức trực tiếp cập nhật dữ liệu hộ tịch và Phần mềm hộ tịch theo quy định.

- Kính đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Công an khắc phục lỗi cấp số định danh cá nhân trong các hồ sơ đăng ký khai sinh.

 

Văn Thị Phương - CB Tư pháp
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 12.008.069
Truy cập hiện tại 8.037