Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước tỉnh năm 2021
Ngày cập nhật 04/01/2021

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý tài chính - ngân sách năm 2021, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch tài chính – ngân sách 5 năm đã được HĐND tỉnh quyết định, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 27/CT-UBND yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế (gọi chung là các huyện) theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện các quy định về tài chính – ngân sách của Chính phủ, các Nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời tập trung thực hiện kịp thời, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tài chính – ngân sách sau:

 

1. Về phân bổ dự toán thu, chi NSNN năm 2021:

- Các đơn vị dự toán cấp I thuộc tỉnh thực hiện phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải khớp đúng dự toán chi được UBND giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng nhiệm vụ chi; ưu tiên vốn thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đã được UBND tỉnh giao và cả dự kiến kinh phí năm 2021 cho những đề án, nhiệm vụ sắp triển khai thuộc kế hoạch 5 năm 2021 – 2025.

Năm 2021 là  năm đầu của thời kỳ ổn định trong việc giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2021 – 2023, Thủ trưởng các đơn vị dự toán cấp 1, các đơn vị sự nghiệp cộng lập các cấp cần thực hiện ngay việc rà soát, phân tích đánh giá kết quả hoạt động và tình hình thu, chi tài chính từ tất cả các nguồn những năm vừa qua; đề xuất phân loại mức độ tự chủ tài chính theo quy định hiện hành cho giai đoạn mới, gửi cơ quan tài chính thẩm định trước ngày 12/01/2021.

- UBND tỉnh giao chi ngân sách huyện theo tổng mức dự toán và theo những lĩnh vực chi chủ yếu: Chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, dự phòng; trong đó giao mức tối thiểu đối với chi lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dự phòng; đảm bảo ưu tiên mua sắm đủ trang thiết bị thiết yếu nhất cho ngành giáo dục và thúc đẩy cải cách hành chính; các lĩnh vực còn lại trên cơ sở định hướng của UBND tỉnh, UBND huyện trình HĐND cấp huyện quyết định.

UBND các huyện thực hiện phân bổ chi tiết, giao dự toán cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn đảm bảo theo đúng mục tiêu, nội dung kinh phí đã được UBND tỉnh giao. UBND các huyện cần chủ động cân đối, bố trí ngân sách cấp mình để bổ sung thêm kinh phí cho sự nghiệp giáo dục và sự nghiệp bảo vệ môi trường.

- Việc giao và phân bổ vốn đầu tư phải phù hợp với Nghị quyết số 158/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước. Yêu cầu UBND các huyện sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất để thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, không sử dụng nguồn này để xây dựng trụ sở các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể; khi phân bổ cần ưu tiên thực hiện các dự án giải phóng mặt bằng, đầu tư tạo quỹ đất bán đấu giá, dự án tái định cư rồi mới bố trí các nhiệm vụ đầu tư phát triển khác. Nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2020 vượt lớn, UBND các huyện phải báo cáo Thường trực HĐND huyện phương án sử dụng tiền vượt thu này theo hướng sử dụng tối thiểu 70% số vượt thu để đầu tư các dự án phục vụ tái định cư và tạo quỹ đất bán đấu giá, dành nguồn cùng với ngân sách tỉnh thúc đẩy đầu tư các công trình giao thông lớn trên địa bàn sắp được triển khai.

 Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình và phương án sử dụng tiền sử dụng đất của các huyện trong tháng 02 năm 2021.

2. Về tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước:

Xác định mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 từ 5 – 7% đã được HĐND tỉnh giao, ngay từ đầu năm cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

- Ngành Thuế tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế và triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ngay từ những tháng đầu năm; quản lý chặt chẽ các khoản thu, chống thất thu, chống chuyển giá, nhất là thu qua hình thức khoán; tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kê khai thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ, phương án xử lý nợ thuế và đôn đốc tổ chức thực hiện cho từng Chi cục Thuếđôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các chuyên đề chuyên sâu đối với các doanh nghiệp có tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí; hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình thu NSNN hàng tháng để có giải pháp đối với những khoản thu còn đạt thấp; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành đôn đốc các chủ dự án có nguồn thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất lớn nộp ngân sách trong năm 2021.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện và các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch và dự toán thu tiền sử dụng đất 5 năm 2021 – 2025, có phân kỳ theo từng năm và theo từng dự án, đảm bảo khả thi cao làm cơ sở để lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và tạo nguồn lực đột phá về đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình hạ tầng giao thông có nhu cầu vốn đặt biệt lớn sẽ phải thực hiện trong 5 năm tới.

Sở Tài nguyên và Môi trường, các Ban quản lý dự án, UBND các huyện tập trung hoàn tất các thủ tục và đôn đốc việc đầu tư hoàn chỉnh các khu quy hoạch đấu giá đất để tăng thu cấp quyền sử dụng đất; tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tập trung giải quyết nhanh nhất các thủ tục về đất đai để triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

- UBND các huyện cần phân tích tình trạng thất thu, nợ đọng thuế trên địa bàn nhằm quản lý có hiệu quả, đặc biệt là chống thất thu trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng; khai thác tốt các nguồn thu, hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2021 đã được giao. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban liên quan thực hiện quản lý thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu theo đúng chế độ quy định.

- Cục Hải quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hoạt động xuất nhập khẩu, giải quyết các vướng mắc phát sinh cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, rà soát các nguồn thu tiềm năng để có biện pháp hỗ trợ khai thác thu; tăng cường chống thất thu, xử lý nợ thuế; công tác kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại đi đôi với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan.

3. Về tổ chức quản lý điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí:

a) Về  chi đầu tư: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh về đầu tư công năm 2021, trong đó lưu ý:

- Yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, rào cản trong quản lý đầu tư và xây dựng, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp phép xây dựng, đấu thầu,... tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chủ dự án. Theo dõi sát tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư trên địa bàn; chủ động đề xuất cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn nhằm sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Việc chi chuyển nguồn thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu công.

- Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý và sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài:

+ Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo của chương trình/dự án gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Định kỳ báo cáo tình hình giải ngân (mỗi 10 ngày/lần); định kỳ báo cáo về nhu cầu thực hiện dự án (tháng, quý, năm); đăng ký nhu cầu kế hoạch và nhu cầu vốn hằng năm; kế hoạch tài chính - ngân sách 03 năm; kế hoạch tài chính 05 năm.

+ Hàng quý và chậm nhất 15 ngày trước khi đến kỳ trả nợ theo quy định, Ban quản lý dự án báo cáo Sở Tài chính về tình hình thực hiện dự án, các đề nghị giải ngân, số tiền giải ngân, tình hình nhận nợ và các nghĩa vụ tài chính của dự án để Sở Tài chính có cơ sở tính toán lãi, phí và gốc phải trả nhằm bố trí ngân sách trả nợ cho cơ quan cho vay lại.

b) Về chi thường xuyên:

Các Sở, ngành, UBND các huyện trong phạm vi quản lý của mình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Điều hành chi trong phạm vi dự toán được giao; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo; các ngành, các địa phương liên quan trước khi trình phê duyệt đề án, nhiệm vụ cần dự kiến nguồn lực kinh phí thực hiện và phải lấy ý kiến của cơ quan tài chính về khả năng đảm bảo nguồn kinh phí; chỉ trình phê duyệt đề án, nhiệm vụ khi đảm bảo được nguồn kinh phí để thực hiện.

- Trong quá trình điều hành chi ngân sách, các địa phương cần lưu ý lượng thu để chi, dự phòng ngân sách đủ lớn để ứng phó với các tình huống thiên tai, dịch bệnh. Khi có nhu cầu chi các nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh với mức độ nghiêm trọng, nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh phát sinh ngoài dự toán, các địa phương chủ động sử dụng dự phòng ngân sách huyện, xã và các nguồn vốn khác để thực hiện; trường hợp vượt quá khả năng cân đối ngân sách huyện thì mới đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ. Chủ động đảm bảo nguồn ngân sách địa phương và sử dụng nguồn ngân sách tỉnh bổ sung mục tiêu để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành; không để phát sinh tình trạng chậm, nợ tiền chế độ, chính sách.

UBND các huyện tiếp tục giữ lại tại ngân sách huyện nguồn tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm 2020 theo Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 28/4/2020 của UBND tỉnh cho đến khi có hướng dẫn mới của Bộ Tài chính.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát ở nước ngoài; đẩy mạnh thực hiện khoán xe công. Tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước; đặc biệt, tăng cường thanh toán qua thẻ, hạn chế dùng tiền mặt theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025.

- Các Sở, ban, ngành chủ động sắp xếp, bố trí các nhiệm vụ phát sinh trong phạm vi dự toán được giao để xử lý các nhiệm vụ đột xuất trong năm; cần đẩy nhanh việc giải ngân kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ đầu năm, tránh tập trung thanh toán vào cuối năm.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ các nhiệm vụ chi phát sinh mới và chỉ xem xét bổ sung chi thường xuyên cho các đơn vị khi có nhu cầu chi thật cấp thiết nhằm thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được tỉnh giao; hạn chế tối đa việc chi chuyển nguồn. Trường hợp kinh phí đã bố trí nếu không giải ngân hết, hủy dự toán theo quy định thì không được bố trí lại và thủ trưởng các ngành, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

 - Kho bạc Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm soát chi, từ chối thanh toán các khoản chi ngân sách không đủ điều kiện chi, sử dụng kinh phí sai quy định.

4. Về nâng cao chât lượng công tác lập dự toán ngân sách và quyết toán NSNN:

- Năm 2021 là năm kéo dài của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017 – 2020 và là năm triển khai xây dựng quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỉ lệ phân chia nguồn thu giữa ngân sách các cấp và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho giai đoạn ổn định ngân sách 2022 – 2025. Do đó, yêu cầu Sở Tài chính, UBND các huyện rà soát, phân tích và đánh giá đầy đủ tình hình thu giai đoạn 2017 – 2021 và dự kiến năm 2022 sát với tình hình thực tế để có cơ sở xây dựng phương án cân đối thu chi NSNN cho cả giai đoạn mới; đặc biệt là khả năng nguồn thu tiền sử dụng đất và các dự án phát sinh nguồn thu lớn trên địa bàn để đảm bảo nguồn lực thực hiện các dự án, nhiệm vụ quan trọng.

- Yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh tuân thủ nghiêm các quy định về công tác lập và quyết toán NSNN hằng năm theo Luật NSNN và được thực hiện trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý ngân sách của tỉnh sẽ được triển khai vào đầu năm 2021. Số liệu báo cáo phải được gửi đồng thời thông qua đường văn bản điều hành của cơ quan đơn vị và Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý điều hành ngân sách của tỉnh, đảm bảo trùng khớp dữ liệu, theo biểu mẫu quy định và đúng thời hạn, cụ thể: (i) Báo cáo dự toán thu chi gửi trước ngày 20 tháng 9 hằng năm và (ii) Báo cáo quyết toán theo thời gian được quy định tại Quyết định số 20/2020/QĐ-UBND ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh về thời hạn gửi báo cáo quyết toán năm của các đơn vị dự toán trên địa bàn tỉnh.

Các báo cáo tổng hợp nêu trên được lưu trữ trên hệ thống văn bản điều hành và Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý ngân sách để đối chiếu, sử dụng làm cơ sở thẩm định dự toán, xét duyệt quyết toán, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra trong việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước tại đơn vị.

Trong quá trình thực hiện, nếu cơ quan, đơn vị chậm trễ trong việc lập và nộp báo cáo làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp số liệu dự toán và quyết toán của địa phương, giao Sở Tài chính xử lý theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét điều động, luân chuyển đối với các chức danh kế toán theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước.

Căn cứ nội dung Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

Tập tin đính kèm:
Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày