I.CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1.Về tình hình tổ chức thực hiện
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác cải cách hành chính năm 2021. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Phòng Nội vụ, UBND huyện, đặc biệt là của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng và cụ thể hóa các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2021 và xây dựng chương trình công tác cụ thể để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, trong kế hoạch kinh tế- xã hội đều chú trọng đến nhiệm vụ cải cách hành chính.
Căn cứ Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Quảng Điền về triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử huyện Quảng Điền năm 2021. Ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2021 về triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử năm 2020; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021. Ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2021 về tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái năm 2021 và một số văn bản khác liên quan đến việc triển khai công tác cải cách hành chính tại xã.
Thời gian qua UBND xã đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, nâng cao chỉ số CCHC của xã, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
2.Về công tác tuyên truyền CCHC
Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 của UBND xã về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện về việc tuyên truyền công tác CCHC năm 2021.
Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong 6 tháng năm 2021, thực hiện Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn. UBND xã đã chỉ đạo công chức đầu mối phụ trách công tác kiểm soát TTHC tại UBND xã tiến hành rà soát, thống kê và tiến hành niêm yết danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã theo đúng quy định tại quyết định số 1462/QĐ-UBND. UBND xã cũng đã tiến hành niêm yết tại bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ xã; Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định tổ chức việc thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công tác cấp tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời tiến hành niêm yết các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của xã về công tác cải cách hành chính; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã; hệ thống đài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Uỷ ban ban nhân dân xã đã đăng tải 1395 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangthai.thuathienhue.gov.vn).
3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính
Thực hiện Kế hoạch số 04 /KH-UBND ngày 13/01/2021 của UBND huyện về việc triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021. Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2021, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2021 về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2021, theo đó trong năm 2021, UBND xã kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao của các công chức sau:
- Kiểm tra đối với bà Văn Thị Phương - Công chức Tư pháp - Hộ tịch
- Kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Cúc - CC VHXH phụ trách LĐTB&XH.
- Kiểm tra đối với ông Lê Hùng - Công chức Địa chính-Xây dựng.
- Kiểm tra đối với ông Trần Nam Thanh - Công chức Văn phòng-Thống kê
Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2021 để xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức. Bên cạnh,UBND xã đã ban hành kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/01/2021về việc kiểm tra công vụ, kỷ cương kỷ luật hành chính năm 2021. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
-
Cải cách thể chế
Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2021, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2021 về việc triển khai công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử năm 2021, Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 về việc triển khai tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2020 về việc xây dựng kế hoạch văn bản quy phạm pháp luật năm 2021; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2021 về việc triển khai thực hiện việc rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật năm 2021 và Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 về tự kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2021; Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 25/01/2021 về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về việc triển khai kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021, để góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2021. Các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp ban hành đã được triển khai và áp dụng đầy đủ.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện chương trình công tác năm 2021 và Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 19/01/2021 của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2021. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021.
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn. Tiếp tục tiến hành niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBNDxã địa chỉ công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân,tổ chức,doanh nghiệp. Trong quý I/2021 UBND xã nhận được 13 ý kiến phản ánh,kiến nghị về quy định hành chính của tổ chức, công dân trên Trang TTĐT xã.
3.Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Theo Nghị định 92/NĐ-CP, xã Quảng Thái là xã loại 2 tổng số biên chế là 22 định biên, UBND xã bố trí 22 định biên, trong đó có 12 công chức và 10 cán bộ chuyên trách; (năm 2015 có bố trí thêm 1 Đội viên ĐA 500, Năm 2019 bố trí thêm 1 Công an chính quy).
Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/04/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, tổng số biên chế của UBND xã là 22 cán bộ công chức và 10 cán bộ bán chuyên trách; thực hiện theo NĐ 34/2019, trong tháng 12 năm 2020 UBND xã đã cho thôi việc 05 cán bộ bán chuyên trách (02 đồng chí Phó công an xã, 01 cán bộ bảo vệ, 01cán bộ tạp vụ và 01 cán bộ văn thư lưu trữ).
Việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức UBND xã được thực hiện nghiêm túc, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã làm việc theo Quy chế làm việc của Bộ phận đảm bảo theo quy định.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
4.1. Về cán bộ, công chức cấp xã
Tổng số cán bộ, công chức: 22 người. Trong đó: Về trình độ chuyên môn: Đại học 22 người, chiếm tỷ lệ 100%.Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp: 01 đồng chí; Trung cấp lý luận chính trị 17 đồng chí. Về trình độ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên 18 người.
4.2. Về công tác quản lý cán bộ, công chức
Tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, tận tụy phục vụ nhân dân. Xác định cụ thể các chức danh và tiêu chuẩn công chức phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ.
Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và tiến độ triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ và một số chỉ tiêu thi đua khác cho từng cán bộ, công chức làm cơ sở cho đánh giá cán bộ, công chức cuối năm.
Công tác nâng bậc lương cho cán bộ, công chức hàng năm được quan tâm thường xuyên theo hướng dẫn của Phòng Nội vụ huyện, 6 tháng đầu năm 2021 có 02 cán bộ, công chức được nâng lương (01 đồng chí đúng hạn, 01 đồng chí trước hạn). Nhìn chung cán bộ công chức được nâng bậc lương và xếp lương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật, nội quy, quy chế của cơ quan cũng như các chính sách khác.
Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan UBND xã đã có sự chuyển biến và được quan tâm.
Hạ tầng ứng dụng Công nghệ thông tin tại UBND xã đã được trang bị cơ bản đảm bảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ máy vi tính được kết nối mạng WAN là 70%, kết nối mạng LAN nội bộ là 100%. Số lượng máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức, cán bộ bán chuyên trách là 27 máy. Về công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đã bố trí 04 máy vi tính để lưu trữ, soạn thảo các văn bản bí mật Nhà nước, 03 máy vi tính có cài đặt các phần mềm diệt virus có bản quyền nhằm đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn.
Đồng thời đã phân công cán bộ, công chức phụ trách về CNTT của cơ quan. Tỷ lệ cán bộ phụ trách Công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có chứng chỉ tin học cơ bản là 100%. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo áp dụng đầy đủ các phần mềm dùng chung của tỉnh phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ ước khoảng 95%.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã, được quan tâm triển khai thực hiện, Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá. Việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh trong công tác chỉ đạo và thực thi công vụ: được triển khai ứng dụng nghiêm túc các phần mềm dùng chung của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành khác trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ.
5. Cải cách tài chính công
Hoạt động của Tài chính ngân sách, từng bước đi vào ổn định, nề nếp, nhất là việc thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới trong các lĩnh vực tài chính, đã giúp cho UBND xã quản lý chặt chẽ công tác thu, chi ngân sách, đảm bảo đúng chế độ và tiết kiệm. Công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Tài sản cố định được theo dõi trên hệ thống phần mềm tài sản công và được theo dõi trong sổ sách kế toán đơn vị.
Việc thực hiện công khai tài chính được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật bằng các hình thức công khai tại các cuộc họp, hội nghị, công khai tại trụ sở UBND xã, trên trang thông tin điện tử của xã.
Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-UBND 02 tháng 03 năm 2021 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công thuộc cơ quan UBND xã.
6. Hiện đại hóa nền hành chính
Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND xã đã có sự chuyển biến tích cực và ngày càng được lãnh đạo địa phương quan tâm, cụ thể đó là:
6.1.Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Để triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương, trong thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành và triển khai các Kế hoạch về ứng dụng CNTT trong công việc, đồng thời bố trí ngân sách để ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT.
+ Hạ tầng kỹ thuật: Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã đã được trang bị cơ bản đảm bảo phục vụ trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh. Tỷ lệ máy vi tính được kết nối mạng WAN là 100%, kết nối mạng LAN nội bộ là 100%. Tỷ lệ máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức là 100%. Về hạ tầng phục vụ công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin: UBND xã đã bố trí máy vi tính để lưu trữ, soạn thảo các văn bản bí mật Nhà nước; 100% máy vi tính có cài đặt các phần mềm diệt virus, trong đó phần mềm có bản quyền khoản 30%; một số đơn vị đã dùng các thiết bị lưu trữ bên ngoài như: ổ cứng di động, USB để thực hiện công tác sao lưu dữ liệu định kỳ, nhằm đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn.
+ Số lượng chữ ký số được cấp cho cán bộ, công chức: UBND xã đã đề nghị Sở Thông tin và truyền thông cấp chữ ký số cho 22/22 cán bộ, công chức UBND xã.
+Thư điện tử công vụ: Đến nay, 100% cán bộ, công chức UBND xã đã được cấp tài khoản mail công vụ. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng mail công vụ để trao đổi thông tin phục vụ trong công việc là 100%.
Phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung: Được triển khai áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã được xây dựng quy trình trên hệ thống phần mềm. Việc triển khai áp dụng phần mềm trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đã được UBND xã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực trong việc giám sát, theo dõi, xử lý các quy trình hồ sơ, thủ tục của công dân và tổ chức một cách chặt chẽ, hiệu quả. Việc triển khai, vận hành phần mềm bước đầu có một số khó khăn, tuy nhiên đến nay đã khắc phục cơ bản: Việc đồng bộ TTHC về để tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được thực hiện kịp thời; việc số hóa hồ sơ vào phần mềm xử lý dịch vụ công được thực hiện đảm bảo; việc thiết lập quy trình giải quyết TTHC đã được thực hiện nghiêm túc.Trong 6 tháng đầu năm 2021, có 808 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên phần mềm, số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hẹn là 803 hồ sơ, 05 hồ sơ trễ hẹn (thuộc lĩnh vực địa chính).
Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành: Đã quan tâm triển khai ứng dụng việc sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành phục vụ trong công tác chỉ đạo, điều hành; triển khai tốt việc ứng dụng phần mềm trong công tác văn thư lưu trữ và phát hành văn bản qua mạng. Từ 05.12.2020 đến 04.6.2021 đã nhận 1404 văn bản đến, phát hành 878 văn bản đi và ký số 878 văn bản.
Trang thông tin điện tử (TTĐT): Trang thông tin điển tử của xã hoạt động có hiệu quả, số lượng tin bài ngày càng phong phú, chất lượng được nâng lên, qua đó đã góp phần đa dạng hóa kênh thông tin tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá cho huyện và xã (từ 05.12.2020 đến nay đã đăng 1395 tin, bài trên trang TTĐT của xã).
Phần mềm phát hành giấy mời qua mạng: UBND xã đã triển khai áp dụng việc tiếp nhận giấy mời qua mạng nhưng chưa thực hiện việc đăng ký lịch làm việc, phát hành giấy mời qua mạng; UBND xã đã cử Công chức Văn phòng-Thống kê phụ trách văn thư lưu trữ tiếp nhận quản lý theo dõi phần mềm.
Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức: Được tiếp tục triển khai đồng bộ, góp phần vào công tác quản lý cán bộ, công chức được thuận tiện hơn, cán bộ, công chức đã được tạo tài khoản; việc nhập dữ liệu được thực hiện khá tốt, đến nay đã hoàn thành 100% .
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã được quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể: Hệ thống trang thiết bị điện tử được đầu tư cơ bản phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Đã vận hành khá thuần thục phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, đội ngũ cán bộ, công chức đã chấp hành khá nghiêm việc nhận, chuyển, xử lý, trả hồ sơ qua phần mềm, việc số hóa hồ sơ, khảo sát mức độ hài lòng của người dân bước đầu có những kết quả khá; đã áp dụng dịch vụ bưu chính công ích góp phần giúp việc luân chuyển hồ sơ từ xã đến huyện và ngược lại và việc thông báo tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân được thực hiện đảm bảo, kịp thời và hiệu quả.
UBND xã đã niêm yết công khai 222 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa và 19 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông trên Trang thông tin điện tử của xã và tại Bộ phận Tiếp nhận của xã hiện nay.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp nhận 808 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm: số hồ sơ đã giải quyết là 808 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 803 hồ sơ, có 05 hồ sơ quá hẹn.
Hàng quý, UBND xã đều tổng hợp công khai kết quả lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân trên trang thông tin điển tử của xã.
6.2. Tình hình triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001: 2015 tại UBND xã
UBND xã Quảng Thái đã tiếp tục, rà soát chuyển đổi xây dựng, công bố, áp dụng duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 04/12/2020 về Duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Thái năm 2021; Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2021 về ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2021; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2021 về triển khai kế hoạch mục tiêu chất lượng năm 2021; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 04/01/2021 về đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của xã năm 2021.
Ban hành Quyết định số 131/QĐ-UBND ngày 02/4/2021 về việc Kiện toàn Ban chỉ đạo Đề án Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Thái.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
UBND xã xác định công tác Cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2021 Về việc ban hành Chương trình công tác của Uỷ ban nhân dân xã năm 2021. Đã chỉ đạo Công chức Văn phòng UBND phụ trách công tác CCHC tham mưu kịp thời các văn bản, kế hoạch, báo cáo công tác cải cách hành chính theo quy định.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC. Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện Quảng Điền về triển khai công tác Cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử năm 2021; Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 04 tháng 01 năm 2021 của UBND xã về triển khai công tác Cải cách hành chính năm 2021.
Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021. UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiến hành giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; sử dụng đầy đủ các loại phiếu, biểu mẫu theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Đã kiện toàn và chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ UBND xã thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2017 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm
- Công tác tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã tiếp tục được kiện toàn và thực hiện phân cấp đồng bộ; công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của UBND xã được quan tâm, thực hiện kịp thời.
- Công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, đa số cán bộ, công chức đều đạt chuẩn; chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên đáng kể.
- Về cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.
- Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; thực hiện thống nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã được đầu tư cơ sở vật chất khá đầy đủ, hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giải quyết kịp thời các TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND xã được đẩy mạnh và đạt được một số kết quả bước đầu, mang lại hiệu quả cao trong công việc.
2.Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
a.Hạn chế, khó khăn
- Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, điều kiện cơ sở vật chất đôi lúc chưa đáp ứng đủ yêu cầu phục vụ công việc là một trong những nguyên nhân khiến một số nhiệm vụ cải cách hành chính bị chậm tiến độ.
- Mặc dù UBND xã đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo chủ trương, kế hoạch của cấp trên. Tuy nhiên số máy móc trang thiết bị trang cấp cho bộ phận có cấu hình yếu, lỗi quy trình, hư hỏng nhiều lần đã gây khó khăn cho việc triển khai, ứng dụng, vận hành các phần mềm mới.
- Công tác phối kết hợp để tham mưu UBND xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính vẫn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.
- Việc chuyển rà soát, cập nhật các quy trình khi có thay đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiểu chuẩn ISO 9001:2015 vẫn còn chậm.
- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính tại UBND xã tuy có chuyển biến nhưng chưa mạnh, chưa đồng bộ. Đặc biệt là việc sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi và giải quyết trong công việc đối với các cán bộ.
b. Nguyên nhân
- Thời gian xử lý công việc giữa cấp huyện và cấp xã trong hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung chưa phù hợp nên việc giải quyết TTHC cho nhân dân bị trễ hẹn (chủ yếu là lính vực Địa chính - Xây dựng); Cấu hình TTHC còn bất cập về thời gian giải quyết TTHC giữa cấp xã và Trung tâm Hành chính công huyện; sự phối hợp giữa hai cấp chưa nhịp nhàng và lỗi kết nối internet bởi mạng nội bộ CPNet dẫn đến sau khi đã tiếp nhận hồ sơ CBCC tại bộ phận không thể thao tác được các bước tiếp theo, dẫn đến trễ hẹn hoặc hồ sơ bị trả về do không hợp lệ, nên phải hủy.
- Điều kiện về cơ sở hạ tầng để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại địa phương kiêm nhiệm, nhiều công việc nên việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của UBND xã vẫn chưa cao. Nguồn kinh phí của UBND xã còn hạn chế chưa bố trí kinh phí phụ cấp nhuận bút cho người viết tin bài, tuyên truyền.
- Đội ngũ cán bộ, công chức tuy có chuyển biến về nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Kính đề nghị UBND huyện nghiên cứu đề xuất cấp trên cấu hình lại bộ quy trình chuẩn và thời gian phù hợp trong phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, tạo sự đồng bộ, thống nhất về cấu hình TTHC trong toàn huyện. Phối hợp tìm ra nguyên nhân chính xác hồ sơ trễ hẹn của các TTHC liên thông và tìm ra giải pháp tối ưu để giải quyết triệt để vấn đề này.
Quan tâm đầu tư trang thiết bị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả như Kioks đánh giá hài lòng, Kioks lấy số thứ tự của xã bị hư hỏng.