BÁO CÁO Việc triển khai áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Ngày cập nhật 30/03/2023

Thực hiện Kế hoạch số 92/KH - UBND ngày 21 tháng 3 năm 2023 của UBND huyện Quảng Điền về việc kiểm tra việc triển khai áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC; Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái báo cáo việc triển khai áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

I. Đối với UBND xã

1. Công tác chỉ đạo, triển khai

UBND xã đã ban hành các Công văn số 545/UBND ngày 28/10/2022 về việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử; Công văn số 558/UBND ngày 03/11/2022 về việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Đề án 06; Thông báo số 182/TB-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2022 về việc tổ chức tạo tài khoản định danh điện tử và tài khoản dịch vụ công tại các thôn; Công văn số 07/UBND ngày 09 tháng 01 năm 2023 về việc triển khai Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ; Công văn số 122/UBND ngày 22 tháng 03 năm 2023 về việc đôn đốc thực hiện quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công .

2. Công tác rà soát, đầu tư, bố trí cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

          Hiện nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã bố trí 05 máy tính có kết nối mạng, kết nối với hệ thống DVC của tỉnh, kết nối dữ liệu quốc gia về dữ liệu dân cư, 01 máy photo copy, 03 máy in nhằm phục vụ giải quyết TTHC tại xã.

3. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức về 07 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công

Sau khi Nghị định 104/2022/NĐ-CP được ban hành, tại buổi họp giao ban đầu tháng, đã lồng ghép nội dung tập huấn cho cán bộ, công chức về 07 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công do Công an xã  hướng dẫn. Ngoài thành phần cán bộ, công chức cơ quan còn có sự có mặt của các đồng chí Bí thư, Thôn trưởng để họ nắm rõ hơn và thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân.

4. Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để người dân biết và thực hiện

Đã tuyên truyền cho người dân 07 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên trang thông tin điện tử xã, qua hệ thống đài truyền thanh. Bên cạnh đó đã niêm yết công khai 07 phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Công an xã và một số nơi dễ nhận biết để người dân dễ tham khảo và sử dụng.

          Bên cạnh đó UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích của việc tạo tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Cung cấp các tài liệu hướng dẫn để thực hiện tạo tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Các đoàn thể đã phối hợp với tổ trưởng Tổ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 về tại thôn để giúp người dân tạo tài khoản định danh điện tử và tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

5. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, dịch vụ công có liên quan đến thông tin về cư trú của công dân

Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 24/3/2023, UBND xã đã tiếp nhận 301 hồ sơ và đã giải quyết 292 hồ sơ gồm các lĩnh vực bảo trợ xã hội, bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch, đất đai, người có công (cấp huyện), TTTC liên thông người có công (cấp huyện). Trong đó, trước hẹn 287 hồ sơ, đúng hẹn 07 hồ sơ, trễ hẹn 01 hồ sơ và có 09 hồ sơ đang giải quyết.

Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến Mức độ 3 và mức độ 4: Từ đầu năm đến nay, UBND xã có 123/239 hồ sơ giải quyết mức độ 3 và 4.

Công an xã tiếp nhận và giải quyết 98 hồ sơ.

Công chức tiếp nhận hồ sơ đã tra cứu, khai thác thông tin công dân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc yêu cầu công dân xuất trình CCCD chứ không có trường hợp yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ xác minh thông tin nơi cư trú.

6. Công tác kiểm tra, hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.

Đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các bộ phận có liên quan kiểm tra việc thực hiện, chưa phát hiện vấn đề gì phát sinh có liên quan.

II. Đối với công chức được giao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính

- Khi công dân đến giao dịch, công chức được giao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính đã hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia.

- Các công chức được giao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính đã nắm bắt được các phương thức về khai thác, sử dụng thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Phương thức chủ yếu được sử dụng là sử dụng căn cước công dân hoặc tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ ngày 01/01/2023, công chức chuyên môn khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, không có trường hợp yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu. 

- Việc giải quyết hồ sơ trên phần mềm Hệ thống: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức chuyên môn đã trực tiếp giải quyết trên phần mềm và Scan hồ sơ sau đó ký số rồi in ra và lưu trữ hồ sơ theo quy định, không có trường hợp yêu cầu người dân photo hồ sơ để lưu. 100% hồ sơ được số hóa đầu vào và đầu ra.

- Công tác chứng thực điện tử: Ngày 28/2/2023 UBND huyện đã tổ chức tập huấn lần 2 về công tác chức thực điện tử. Ngay sau buổi tập huấn lãnh đạo UBND xã và công chức chuyên môn đã triển khai thực hiện, vận động công dân và tổ chức thực hiện việc chứng thực điện từ đến nay đã chứng thực 102 hồ sơ.

III. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC, ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Khó khăn vướng mắc

- Hạ tầng CNTT chưa đồng bộ, một số máy tính phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả cấu hình còn thấp, nên việc hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn.

- Khả năng, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin của một bộ phận người dân trên địa bàn còn hạn chế. Nhiều người dân chưa có số điện thoại đăng ký chính chủ, chưa đủ điều kiện trang bị thiết bị để thực hiện dịch vụ công trực tuyến dẫn tới việc triển khai thực hiện các dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn.

- Hệ thống phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh đôi lúc hoạt động không ổn định, tốc độ truy cập còn chậm.

2. Kiến nghị đề xuất

- Đề nghị cấp trên quan tâm, đầu tư, trang bị các thiết bị tiện ích để phục vụ có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Trên đây là báo cáo việc triển khai áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ; Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái báo cáo UBND huyện./.

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày