Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn huyện vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến nhận thức về chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa được triển khai sâu rộng; nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa có sự chuyển biến tích cực, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính chưa kịp thời, đồng bộ, chưa thấy được hiệu quả của công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động điều hành; người dân và doanh nghiệp chưa có nhu cầu và chưa thấy được lợi ích khi tham gia chuyển đổi số; hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số thiếu đồng bộ; ý thức, tính tự giác của người dân, tổ chức trong việc đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và giao dịch thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích chưa cao.
Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, đóng góp thiết thực và đảm bảo hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh; quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.
- Thường xuyên đổi mới phương thức làm việc, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính quyền số; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính.
- Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức vi phạm.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị; chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cấp huyện và các xã, thị trấn.
- Định kỳ xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chính quyền số tại đơn vị, địa phương từng năm hoặc trong từng giai đoạn đảm bảo tính kịp thời, khả thi; giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, bộ phận theo từng đầu việc, sản phẩm cụ thể, tránh tình trạng đùn đẩy, giao khoán hoặc phân công chung chung; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ với cấp có thẩm quyền để theo dõi, chỉ đạo.
2. Phòng Nội vụ
- Tham mưu UBND huyện ban hành các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính hàng năm; trong đó, trọng tâm là cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tham mưu UBND huyện thực hiện quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó nghiên cứu thực hiện công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể, đánh giá lượng hóa được; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tham mưu UBND huyện tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất hoạt động thực thi công vụ nói chung và nhiệm vụ cải cách hành chính nói riêng để kịp thời phát hiện, xử lý ngay hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức hạn chế năng lực hoặc vi phạm, nhũng nhiễu gây khó khăn, ách tắc trong hoạt động cải cách hành chính của địa phương.
- Tham mưu UBND huyện mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng hoặc cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức công nghệ thông tin, xây dựng Chính quyền số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Phòng Văn hóa và Thông tin
- Tích cực triển khai chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền số của huyện. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích và sử dụng ứng dụng Hue-S kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu, đề xuất UBND huyện đầu tư, nâng cấp và duy trì, quản lý các hệ thống thông tin dùng chung và hạ tầng công nghệ thông tin của huyện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển Chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh.
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh phát triển Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
- Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện triển khai các cơ chế, chính sách do UBND tỉnh ban hành để thu hút, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng Chính quyền số.
4. Phòng Tài chính - Kế hoạch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND huyện phân bổ ngân sách xây dựng Chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh.
- Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn bố trí nguồn kinh phí bảo đảm dịch vụ bưu chính công ích, mua sắm trang thiết bị phù hợp để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến.
5. Văn phòng HĐND và UBND huyện
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND huyện các giải pháp, công nghệ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến góp phần vào chuyển đổi số trong dịch vụ công.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiến nghị, đề xuất phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm những loại giấy tờ không cần thiết, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; gắn công tác số hoá hồ sơ thủ tục hành chính với việc tái sử dụng các thành phần hồ sơ đã được số hoá khi giải quyết các giao dịch hành chính từ lần thứ hai trở đi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
- Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
6. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Ban biên tập Trang thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn
Thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin để phổ biến cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết và tham gia hưởng hứng quá trình cải cách hành chính gắn với xây dựng, phát triển Chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh của huyện.
7. Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin cùng chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh huyện theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo UBND huyện.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 28/12/2022 của Chủ tịch UBND huyện về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn huyện.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về kết quả thực hiện./.