I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2024 của UBND xã, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển trong thời kỳ đổi mới.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
- Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; trong giải quyết TTHC; phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Phấn đấu duy trì chỉ số cải cách hành chính năm 2024 nằm trong nhóm 01 địa phương đứng đầu của huyện.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC;
- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2024 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024;
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số gắn liền với việc duy trì áp dụng có hiệu lực, hiệu quả hệ thống Quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong CCHC;
- Gắn việc triển khai thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua - khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ công chức.
II.CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và văn bản hướng dẫn thi hành. Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, rà soát đúng quy định.
2.100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung theo quy định của cấp trên.
3. Cung cấp đầy đủ thông tin trên trang thông tin điện tử xã và các phần mềm theo đúng quy định.100% các văn bản, tài liệu được trao đổi trên môi trường mạng và ký số đầy đủ; 100% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản, tài liệu.
4. 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt 100%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) xã.
5. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính, gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, công chức và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà cho công dân và tổ chức khi đến giao dịch.
6. Tiếp tục duy trì việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC của Ủy ban nhân dân xã theo quy định của cấp trên.Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cải cách hành chính. Gắn việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính với công tác Thi đua - Khen thưởng hàng năm.
II.NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC
1.Cải cách thể chế
a) Chỉ tiêu
- 100% cán bộ công chức được phân công chủ trì phối hợp, hoàn thiện hệ thống pháp luật của HĐND, UBND đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn và quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo quy định của Luật ban hành VBQPPL và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành VBQPPL.
- 100% VBQPPL do HĐND, UBND cấp xã ban hành được rà soát, nhằm bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
- 100% VBQPPL của cấp trên có liên quan trên địa bàn xã được triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Thực hiện tốt công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn, tiến hành điều tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật, nắm bắt những điểm không phù hợp với thực tế để đề xuất sửa đổi kịp thời.
b) Nhiệm vụ
- Thực hiện tốt Chương trình kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật ban hành kịp thời, có chất lượng, phù hợp các quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.
- Tiếp tục rà soát hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã nhằm đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quy định không còn phù hợp, chồng chéo; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phản biện chính sách và giám sát thi hành pháp luật.
2.Cải cách thủ tục hành chính
a) Chỉ tiêu
- Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- 100% Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và quyết định công bố TTHC được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong VBQPPL của địa phương (trong trường hợp được Luật giao) được công bố kịp thời.
- 100% Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử xã; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
- 100% TTHC tại phần mềm Xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh được đồng bộ, cấu hình đảm bảo đúng quy định, đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng và liên thông, liên tục trong tiếp nhận, thẩm định, xử lý, trả kết quả của cán bộ, công chức cấp xã.
- 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ các TTHC đặc thù); đảm bảo 100% thủ tục tiếp nhận trên phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung được số hóa cả đầu vào và đầu ra góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính. Phấn đấu có 60% TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ.
- 100% văn bản hành chính và VBQPPL có quy định thêm các loại TTHC, giấy tờ để giải quyết TTHC được thẩm định chặt chẽ trước khi ban hành, đảm bảo không quy định thêm TTHC và giấy tờ trái quy định của pháp luật.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 100%.
- 100% phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý, được giao xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định và quy trình.
b) Nhiệm vụ
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách, kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của huyện; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, UBND xã; tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC được giao gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tắc trách, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân.
- Thẩm định chặt chẽ trước khi ban hành văn bản hành chính và VBQPPL có quy định thêm các loại TTHC, giấy tờ để giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
- Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ các thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý.
- Kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật, cấu hình TTHC trên phần mềm Xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh đảm bảo đúng quy định, đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng và liên thông, liên tục trong tiếp nhận, thẩm định, xử lý, trả kết quả của cán bộ, công chức xã.
- Văn phòng UBND xã thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC trên địa bàn tỉnh trên Trang thông tin điện tử xã; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã tại nơi giải quyết TTHC.
- Tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của xã; triển khai việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để thu hút cá nhân, tổ chức khai thác, sử dụng TTHC một cách có hiệu quả.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
- Xây dựng, ban hành các chương trình, chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ về Quy định Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ hiện đại theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ và chất lượng phục vụ nhân dân theo phương châm “Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản” về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
3.Cải cách tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước
a) Chỉ tiêu
- Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế; sắp xếp lại số lượng CBCC theo Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của UBND xã và phấn đấu được cấp trên đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ.
- Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố...
b) Nhiệm vụ
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng, tập trung thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục rà soát, xác định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức trên cơ sở đó phân công nhiệm vụ phù hợp với từng chức danh, phát huy cơ chế phối hợp trong cơ quan theo Quy chế làm việc của UBND xã; đảm bảo cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm theo từng chức danh cán bộ, công chức; theo nhiệm vụ cán bộ công chức. Chú trọng việc bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống, thực hành công việc tại cấp xã.
4. Cải cách chế độ công vụ
a) Chỉ tiêu
Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
b) Nhiệm vụ
- Triển khai thực hiện nghiêm túc các VBQPPL về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
- Tham mưu xin ý kiến cấp trên sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
- Thực hiện quy trình đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức và gắn chặt với công tác khen thưởng, kỷ luật.
- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức. Tham mưu cấp trên quan tâm bồi dưỡng trang bị kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước và công tác quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời, cử cán bộ, công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo văn bản triệu tập của các cấp đảm bảo quy định.
- Thường xuyên cấp nhật tiến độ nhập dữ liệu cán bộ, công chức của UBND xã, để đôn đốc hoàn thành theo đúng tiến độ, kịp thời phục vụ công tác cán bộ trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ.
- Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố...
- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán, bộ công chức; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Ban hành quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các văn bản có liên quan khác.
5.Cải cách tài chính công
a) Chỉ tiêu
- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.
b) Nhiệm vụ
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả và thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ tài chính, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của Ủy ban nhân dân xã phù hợp với tình hình mới, đúng quy định của pháp luật, của cấp trên.
- Thực hiện tốt cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Chỉ tiêu
- 100% văn bản, hồ sơ công việc trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử.
- 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử xã.
- 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- 100% các cơ quan cấp xã thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.
b) Nhiệm vụ
- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các phần mềm dùng chung của UBND huyện và các phần mềm chuyên ngành.
- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực. Ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới phục vụ nhân dân theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phê duyệt chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Tiếp tục xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc, nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; đảm bảo an toàn thông tin phục vụ phát triển chính quyền điện tử; tiếp tục sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung, các phần mềm phục vụ công việc, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp như: Phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung; thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; phần mềm quản lý cán bô, công chức; trang thông tin điện tử; trang thông tin điều hành tác nghiệp; hệ thống theo dõi ý kiến chỉ đạo và văn bản ban hành; phần mềm đăng ký và phát hành giấy mời qua mạng; triển khai ứng dụng chữ ký số; thực hiện khảo sát mức độ hài lòng bằng phần mềm và triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm khác được cấp trên triển khai.
- Cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân xã thực hiện cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, đúng quy định lên các phần mềm, các trang thông tin, hệ thống điều hành liên quan. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động củaTrang thông tin điện tử xã.
- Đảm bảo 100% danh mục thủ tục hành chính của xã giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đảm bảo quy định của pháp luật và các văn bản của cấp trên.
- Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung theo quy định của cấp trên.
- Tiếp tục duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2015 vào hoạt động của cơ quan.
- 100% các văn bản, tài liệu được trao đổi trên môi trường mạng và ký số đầy đủ. Nhận 100% giấy mời được phát hành qua môi trường mạng.
- Duy trì thường xuyên 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản thư điện tử công vụ; 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ phục vụ trong công việc; tiến hành rà soát và đề nghị cấp mới hộp thư điện tử công vụ cho những người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan.
- Tiếp tục tiến hành khảo mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đến giao dịch thủ tục hành chính bằng một trong hai hình thức (bằng giấy hoặc khảo sát tại kiosk thông tin) đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã; cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của Bộ phận TN&TKQ UBND xã.
- Phát huy vai trò của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt quy chế làm việc, giải quyết tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận theo quy định.
- Tiếp tục rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang bị thêm một số cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ hoạt động của bộ phận nhằm đảm bảo hiệu quả chất lượng.
7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức Hội nghị triển khai công tác CCHC năm 2024 của xã đến tận các cơ quan ban ngành, đoàn thể và toàn thể cán bộ công chức cấp xã.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã và sự phối hợp của các ban ngành trong công tác cải cách hành chính.
- Thủ trưởng cơ quan trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC ở cơ quan.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách. Các thông tin tuyên truyền về CCHC phải phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng đối tượng.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí chấm điểm và phương pháp chấm điểm tại Quyết định số 2204/QĐ-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính đối với Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC của xã, phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của UBND xã năm sau cao hơn năm trước.
- Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức về CCHC trong cơ quan.
- Tổ chức lấy ý kiến của người dân bằng nhiều hình thức để đảm bảo chất lượng theo hướng dịch vụ công, nhằm khắc phục những vướng mắt, khó khăn để nâng cao tinh thần trách nhiệm dịch vụ đối với công dân và tổ chức.
-Tăng cường và thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC; kỷ cương, kỷ luật hành chính tại cơ quan bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch CCHC hàng năm gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức xã, để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.
III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ phận Văn phòng - Thống kê
Tham mưu UBND xã, Chủ tịch UBND xã các văn bản chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính; tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xã. Tham mưu công tác ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công cải cách hành chính.
2. Bộ phận Tư pháp
Tham mưu UBND xã, Chủ tịch UBND xã các văn bản về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác của công tác cải cách hành chính.
3. Bộ phận Tài chính - Kế toán
- Tham mưu và phối hợp với Văn phòng UBND xã xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các hoạt động cải cách hành chính, thực hiện lĩnh vực cải cách hành chính công và các văn bản khác của công tác cải cách hành chính.
4. Bộ phận Văn hóa - xã hội
- Tham mưu UBND xã, Chủ tịch UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính; xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các thủ tục hành chính, các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND xã trên trang thông tin điện tử xã. Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã và tham mưu các văn bản khác của công tác cải cách hành chính.
5. Các ngành, bộ phận liên quan
- Tham mưu các văn bản, các tài liệu và các hoạt động khác phục vụ công tác cải cách hành chính.
- Phối hợp các bộ phận liên quan, chủ động trong xây dựng các văn bản liên quan đến hoạt động cải cách hành chính. cung cấp thông tin, số liệu khi có yêu cầu.
- Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan, cán bộ, công chức. Yêu cầu bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ CCHC theo quy định. Phấn đấu thực hiện tốt Kế hoạch CCHC năm 2024 nhằm nâng cao hơn nữa chỉ số cải cách hành chính của xã, phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính trong tình hình mới; thường xuyên thực hiện chế độ thông tin báo cáo tháng, quý, năm (qua Văn phòng - Thống kê UBND xã) để theo dõi; đồng thời tự đánh giá, xếp loại CCHC theo quy định của UBND tỉnh, UBND huyện và các ban, ngành chuyên môn.
6. Đề nghị Đảng ủy - HĐND - UBMTTQVN xã và các đoàn thể cấp xã
Căn cứ nhiệm vụ cụ thể, Uỷ ban nhân dân xã đề nghị Trưởng các đoàn thể nghiêm túc triển khai thực hiện. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, trong đó đề ra các giải pháp để thực hiện những nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 của ban, ngành, lĩnh vực phụ trách; trong đó nêu các trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ được giao và chủ trì, phối hợp với các bộ phận liên quan và đề ra giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả.
- Người đứng đầu phải chú trọng xây dựng kế hoạch giám sát, đồng thời chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho cán bộ thực hiện.
- Nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo quý, năm; đánh giá, xếp loại CCHC theo quy định của UBND tỉnh, UBND huyện và các ban, ngành chuyên môn.
- Đề nghị Đảng ủy - HĐND - UBMT, các đoàn thể cấp xã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, cập nhật đầy đủ các văn bản lên hệ thống trang điều hành tác nghiệp, sử dụng thư điện tử công vụ, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát nhiệm vụ CCHC đối với CBCC và Bộ phận TN&TKQ theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch Cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2024, UBND xã đề nghị các ban ngành đoàn thể, các bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc./.