Chỉ thị Về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn xã
Ngày cập nhật 02/01/2024

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2023 của UBND huyện Quảng Điền.Trong thời gian qua, UBND xã đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định: Đã quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ từng bước đáp ứng nhu cầu công việc và tạo nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử; việc triển khai các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, hiệu quả; việc gửi, nhận, xử lý văn bản điện tử được thực hiện tốt; việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện thông qua phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung nên đã tăng tính hiệu quả, công khai, minh bạch. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của địa phương theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử trên địa bàn xã thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến nhận thức về chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa được triển khai sâu rộng; nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức chưa có sự chuyển biến tích cực, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính chưa kịp thời, đồng bộ. Ý thức, tính tự giác của người dân, tổ chức trong việc đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và giao dịch thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích chưa cao.Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính quyền số còn chậm.

Để tiếp tục chỉ đạo, triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử trên địa bàn xã trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính gắn với chính điện tử, chính quyền số; quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.

- Thường xuyên đổi mới phương thức làm việc, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính quyền số; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính.

- Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm. 

- Tiếp tục tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng về cải cách hành chính gắn với chính quyền điện tử, chính quyền số cho cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của xã.

- Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông và của UBND huyện, tập trung triển khai, hoàn thiện và khai thác, sử dụng có hiệu quả, đúng tiến độ các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh đã và đang được triển khai, gồm: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thông tin báo cáo; Hệ thống Trang thông tin điện tử; Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với triển khai xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 bảo đảm các chức năng theo quy định. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên chủ động, quyết liệt triển khai tạo lập các cơ sở dữ liệu phục vụ việc xây dựng Cổng thông tin dữ liệu mở để chia sẻ dữ liệu cho cộng đồng phục vụ phát triển chính quyền số, phục vụ Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích những cách làm hay để người dân hiểu rõ lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu có trên 60% hồ sơ được nộp, giải quyết ở mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ. Có các giải pháp khuyến khích công dân, tổ chức tham gia nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo năm sau cao hơn năm trước.

- Định kỳ trước ngày 05 của tháng cuối quý, báo cáo tình hình thực hiện và phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử gửi VP UBND xã tổng hợp, trình UBND xã để báo cáo UBND huyện theo quy định tại Khoản 12, Mục V Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 30/03/2019 của UBND tỉnh thực hiện Nghị Quyết 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

2.Bộ phận Văn hóa và Thông tin

- Tích cực triển khai chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền số của xã. Tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, sử dụng ứng dụng Hue-S kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt.

- Tham mưu, đề xuất UBND xã đầu tư, nâng cấp và duy trì, quản lý các hệ thống thông tin dùng chung và hạ tầng công nghệ thông tin của xã để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển Chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh; phối hợp với Văn phòng UBND xã và các ban ngành có liên quan triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu tại Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 30/03/2019 của UBND tỉnh thực hiện Nghị Quyết 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về hệ thống tiếp nhận ý kiến công dân - tổ chức; Phối hợp với Văn phòng UBND xã và các ban ngành có liên quan nâng cao chất lượng trả lời, giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mọi ý kiến của người dân, doanh nghiệp được trả lời kịp thời, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện xảy ra.

3. Bộ phận Tài chính – Ngân sách

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành tham mưu UBND xã phân bổ ngân sách xây dựng Chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh. Tham mưu bố trí nguồn kinh phí bảo đảm mua sắm trang thiết bị phù hợp để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến.

4. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã

- Phối hợp tham mưu UBND xã các giải pháp, công nghệ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến góp phần vào chuyển đổi số trong dịch vụ công.

- Phối hợp với Các ban ngành, đoàn thể, Bưu điện xã trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng;

- Triển khai mô hình thu phí, lệ phí trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

5. Ban biên tập trang thông tin điện tử xã

Thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin để phổ biến cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết và tham gia hưởng hứng quá trình cải cách hành chính gắn với xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

6. Văn phòng UBND xã

- Tham mưu UBND xã ban hành các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính hàng năm; trong đó, trọng tâm là cải cách hành chính gắn với phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

- Tham mưu UBND xã chỉ đạo các CBCC hoàn thiện công tác cập nhập dữ liệu hồ sơ cán bộ, công chức; liên thông với Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức quốc gia.

- Tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức công nghệ thông tin, xây dựng Chính quyền số do cấp trên triển khai.

- Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để cùng chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo chính quyền điện tử, chuyển đổi số của xã để theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan,các ban ngành thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo UBND xã những khó khăn, vấn đề phát sinh mới để lãnh đạo UBND xã tiếp tục chỉ đạo, thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.

Yêu cầu các ban ngành, đoàn thể UBND xã nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả thực hiện./.

 

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày