Kế hoạch Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2024
Ngày cập nhật 09/01/2024

Thực hiện Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND huyện Quảng Điền về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện năm 2024; UBND xã Quảng Thái ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp xã, các thôn và vai trò, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã.

- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền cải cách hành chính trên hệ thống Đài Truyền thanh xã, kết hợp với việc tuyên truyền cải cách hành chính vào hoạt động thường xuyên trên trang thông tin điện tử xã, các mạng xã hội (facebook, zalo..)  của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp xã mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin. Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hình thành thói quen, văn hóa trong giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt.

- Nhằm phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của các bộ phận, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn xã.

- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung cải cách hành chính kịp thời, đầy đủ và thường xuyên, chính xác.

- Kết hợp lồng ghép tuyên truyền nội dung cải cách hành chính, mà đặc biệt là thủ tục hành chính với việc phổ biến tuyên truyền về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

-Tuyên truyền cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về cải cách hành
chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với việc ứng dụng công
nghệ thông tin. Khuyến khích tổ chức, doanh
nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hình thành thói quen, văn
hóa trong giao dịch thông qua hình thức trực tuyến.
           -Tăng cường sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội
đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

2.Yêu cầu

- Thông tin tuyên truyền CCHC là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp xã.

- Triển khai công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả theo tiến độ thời gian đã đề ra. Phổ biến các nội dung trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND huyện và xã một cách kịp thời, đầy đủ và thường xuyên, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn xã.

- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung cải cách hành chính kịp thời, đầy đủ và thường xuyên, chính xác.

- Kết hợp lồng ghép tuyên truyền nội dung cải cách hành chính, mà đặc biệt là thủ tục hành chính với việc phổ biến tuyên truyền về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

  1. Nội dung tuyên truyền

Tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo tỉnh về CCHC và tình hình, kết quả trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, bám sát các Chương trình, Nghị quyết về công tác cải cách hành chính trong giai đoạn mới để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.

- Tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính trong nội bộ cơ quan UBND xã bằng nhiều hình thức phù hợp. Tình hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”; tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, tìm hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ.

- Thường xuyên phổ biến nội dung các văn bản về cải cách hành chính, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về khảo sát lấy ý kiến mức độ  hài lòng khách hàng về thủ tục hành chính trong các buổi giao ban, họp định kỳ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã.

- Tiến hành niêm yết công khai, đầy đủ và thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành, đặc biệt nhất là các thủ tục hành chính sau khi đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung để thực hiện niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

- Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức; đồng thời lồng ghép quán triệt các nội dung, kế hoạch cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn xã.

 - Phổ biến nội dung liên quan đến kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể trong triển khai, thực hiện công tác CCHC nhà nước như: Chương trình cải cách tổng thể, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách về chế độ công vụ, về tài chính công từng giai đoạn và hàng năm; công tác kiểm soát TTHC và việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đồng thời đưa tin kịp thời các gương người tốt, việc tốt về công tác cải cách hành chính trên địa bàn trên hệ thống Đài Truyền thanh xã.

- Thông tin kịp thời tình hình và kết quả thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn xã; tình hình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với nhân dân; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia giám sát tiến trình cải cách hành chính; các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, hộ tịch.

- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán ví  điện tử trên Hue –S, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ bưu chính công ích; tính hiệu quả, minh bạch, rõ ràng trách nhiệm trong áp dụng quy trình quản lý chất lượng công việc (ISO) để giải quyết yêu cầu, nhu cầu công việc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng đô thị thông minh như: giám sát camera, giám sát dịch vụ hành chính; đặc biệt chú trọng tuyên truyền về ứng dụng dịch vụ phản ánh hiện trường để người dân hiểu và tham gia thực hiện.

-Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tình hình triển khai, xây dựng, hoàn thiện và kết nối liên thông Hệ thống thông tin báo cáo của Sở, ban ngành, địa phương với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, tình hình thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử trong hệ thống hành chính nhà nước theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Hình thức tuyên truyền

- UBND xã thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của cấp có thẩm quyền quy định về thủ tục hành chính, Quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND tỉnh; thực hiện công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, Trang thông tin điện tử của xã và tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước do cấp trên tổ chức; triển khai lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã; Trang thông tin điện tử của xã.

- Thực hiện đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo xã với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bằng hình thức tổ chức hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri.

- Tuyên truyền bằng hình thức trực quan thông qua việc phát hành tài liệu tuyên truyền, panô, áp phích liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.

3. Đối tượng tuyên truyền

Toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh xã

- Chủ trì tham mưu UBND xã hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ phận, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã.

- Phối hợp với Văn phòng- Thống kê xã, bộ phận Tư pháp, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên và của UBND xã.

- Thực hiện tốt việc tiếp sóng các chuyên trang, chuyên mục cải cách hành chính trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện.

- Phối hợp với các bộ phận, cơ quan, đơn vị liên quan để tiếp cận thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công công tác cải cách hành chính nhằm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biên kịp thời.

2. Bộ phận Văn phòng-Thống kê xã

- Chủ trì, phối hợp Bộ phận Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh xã cung cấp thông tin về kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính của huyện và xã để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và chính xác.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã và các ngành cấp huyện có liên quan về cải cách hành chính trên địa bàn.

3. Bộ phận Tư pháp- Hộ tịch

- Chủ trì, phối hợp với Bộ phận Văn phòng- Thống kê, Đài truyền thanh xã cung cấp thông tin về kiểm soát thủ tục hành chính, công tác Tư pháp- Hộ tịch để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

- Lồng ghép việc tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính với cải cách hành chính và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

4. Bộ phận Tài chính - Kế toán

Tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nội dung cải cách tài chính công theo tinh thần Nghị định số 130/2005/NĐ-Cp ngày 17/10/2005  của Chính phủ về Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Tham mưu phân bổ kinh phí hoạt động công tác tuyên truyền CCHC năm 2024 trên địa bàn xã.

5. Các cơ quan, đơn vị liên quan

- Trên cơ sở Kế hoạch tuyên truyền của UBND xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã bám sát tình hình và nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách hành chính. Đồng thời, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND xã (qua Bộ phận VHTT, Văn phòng-Thống kê xã) trước ngày 15/10 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND huyện và các ngành chức năng cấp huyện có liên quan.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan, Đài truyền thanh xã để tổ chức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước nhằm góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại từng cơ quan, đơn vị.

6. Đề nghị UBMTTQ Việt Nam xã và các hội, đoàn thể cấp xã

- Tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tiếp cận thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công.

- Tổ chức có hiệu quả các nội dung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân theo nội dung kế hoạch cải cách hành chính cấp huyện, xã.

- Tiếp thu, phản ánh ý kiến đóng góp của nhân dân về thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, nhất là Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã cho các ngành liên quan và UBND xã.

 

 Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn xã, UBND xã yêu cầu các bộ phận chuyên môn, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc./.

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày