Tìm kiếm tin tức
Báo cáo công tác CCHC quý III, nhiệm vụ quý IV năm 2019
Ngày cập nhật 12/10/2019

Ngày 23 tháng 8 năm 2019, UBND xã ban hành báo cáo số 54/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý III và nhiệm vụ của quý IV năm 2019

Qua soát xét tình hình UBND xã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính quý III năm 2019 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV năm 2019 như sau:

I. Tình hình thực hiện

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2019, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2018 về việc triển khai công tác cải cách hành chính năm 2019, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 06/01/2017 của UBND huyện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 25/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tăng cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã duy trì và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại UBND xã. Các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp ban hành đã được triển khai và áp dụng đầy đủ.

2. Công tác kiểm tra cải cách hành chính

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể vào công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 06/01/2017 của UBND huyện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 25/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tăng

 

 

cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 04/10/2018  của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và khi lái xe; Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 11/12/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/05/2019 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND); Căn cứ Thông báo số 234/TB-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 21/09/2018 của UBND huyện về tăng cường quản lý công tác tổ chức bộ máy, đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, cải cách hành chính và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2019 của Chủ tịch UBND huyện về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện; Công văn số 1.034/UBND ngày 28/9/2018 của UBND huyện về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến văn hóa công sở....nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm xác định rõ các nội dung cải cách hành chính cần tập trung, chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý gắn với việc phân công trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong cơ quan UBND xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban ngành và người đứng đầu cơ quan,  đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính; thường xuyên chú trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của cán bộ, công chức về cải cách hành chính.

Tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước và phục vụ tốt nhân dân.

3. Công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật

Thực hiện Nghị định 40/2010/NĐ-CP của chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật.  UBND xã  đã xây dựng Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2018 về việc xây dựng kế hoạch văn bản quy phạm năm 2019; Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2018 về việc triển khai thực hiện việc rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2019. Qua đó nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra văn

 

 

bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND xã ban hành. Đồng thời, qua công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện các sai sót, chồng chéo và không phù hợp của văn bản quy phạm pháp luật được kiểm tra với quy định của pháp luật tại thời điểm kiểm tra, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có áp dụng quy định về thủ tục hành chính để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ thi hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật.

4. Về công tác tuyên truyền CCHC

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2019, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2018 về việc triển khai tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019; đồng thời thường xuyên chỉ đạo Bộ phận Tư pháp phối hợp với Bộ phận Văn hóa xã hội thường xuyên tổ chức tuyên tuyền, phổ biến về chương trình cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ công chức, viên chức và nhân dân. Phổ biến Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, huyện. Trong đó,  tập trung vào 07 nội dung chủ yếu: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo điều hành. Đồng thời đưa tin kịp thời các gương người tốt, việc tốt về công tác cải cách hành chính trên địa bàn trên hệ thống Đài Truyền thanh xã.

5. Cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân để phản ánh đối với cấp có thẩm quyền về các quy định hành chính, thủ tục hành chính nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đối với văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành và kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính sau khi văn bản quy phạm pháp luật ban hành thường xuyên triển khai thực hiện. Đồng thời thực hiện Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 28/8/2014 của UBND tỉnh về việc niêm yết công khai thủ tục hành chính. UBND xã thường xuyên cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định đối với thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp, tập trung vào một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà như: quản lý đất đai, thương binh và xã hội.

 

 

Thực hiện tốt Luật tiếp công dân do Quốc hội ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 và Quyết định Số 39/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 của UBND huyện Quảng Điền về việc ban hành quy chế tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu tố cáo.

          Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành của UBND xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương, thực hiện tốt công tác ứng dụng mạng nội bộ và quản lý văn bản như công tác quản lý hộ tịch- hộ khẩu, phần mềm dùng chung,  nhận và ban hành giấy mời qua mạng theo quy định để  phục vụ cho công tác. Đồng thời tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước và phục vụ tốt nhân dân.

6. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Đã chỉ đạo các bộ phận, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; đã triển khai thực hiện quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án xây dựng bộ phận và tiếp nhận trả kết quả hiện đại. Trên cơ sở danh mục TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông do UBND tỉnh ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã để tiếp nhận và giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

Tiếp tục duy trì việc thực hiện và áp dụng tốt quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã, bảo đảm và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những công việc có thể giải quyết độc lập, trực tiếp tại bộ phận “một cửa”hiện đại.

7. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

          Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng trong đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công vụ cho công chức đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng.

          Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nếp sống văn hóa công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân.

Thực hiện tốt kỷ năng hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở nhằm nâng cao hiệu quả công việc và sự hài lòng của công dân với cán bộ, công chức tại các ban ngành, đơn vị trên địa bàn xã. Trọng tâm là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 25/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tăng cường công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành

 

 

chính trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 04/10/2018  của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc và khi lái xe; Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 11/12/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/05/2019 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND); Căn cứ Thông báo số 234/TB-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Chỉ thị số 06/2016/CT-UBND ngày 08/01/2016 về việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải các hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại cơ quan, đơn vị.

Nhằm kịp thời đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong nhiệm cụ chuyên môn tại cơ quan, Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2019 về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2019. UBND xã kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao 7 công chức trong năm 2019(thời gian vào tháng 10/2019 tiến hành kiểm tra); hiện nay có 6 đồng chí đang theo học lớp chuyên viên quản lý nhà nước tại huyện.

Công tác đánh giá, phân loại cán bộ thường xuyên quan tâm để làm căn cứ cuối năm khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể, trên cơ sở gắn với chất lượng, hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, UBND xã đã triển khai hồ sơ nâng lương thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, công chức nâng lương thường xuyên theo quy định.

8. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà.

Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và công khai việc quản lý, sử dụng tài chính và ngân sách tại các cơ quan, đơn vị.

9. Hiện đại hóa hành chính

Tiếp tục duy trì và áp dụng tốt quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo

tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã theo quy định và hướng dẫn của UBND tỉnh; Tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị cần thiết theo hướng hiện đại, hệ thống lưu trữ hồ sơ tại các bộ phận và áp dụng phòng lưu trữ hồ sơ chung của UBND xã nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước.

II. Những tồn tại, hạn chế

          Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn trong quý III/2019 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục.

1. Một số cán bộ công chức trong cơ quan vẫn chưa chủ động trong việc tham mưu cho lãnh đạo xã giải quyết công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách, chất lượng công tác tham mưu chưa cao và chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

2. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan có bước chuyển biến, song chưa mạnh. Một số cán bộ, công chức vẫn chưa thực hiện nghiêm túc việc chấp hành giờ giấc lao động, đeo thẻ cán bộ, công chức theo quy định.

          3. Việc áp dụng và cập nhật lấy ý kiến hài lòng khách hàng chưa thường xuyên. 

          III. Phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2019

     1. Về công tác chỉ đạo điều hành.

     - Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những vấn đề tồn tại yếu kém trong thời gian qua.

     - Tăng cường cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tài chính công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.     

2. Về cải cách thể chế hành chính.

    - Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và nhân dân trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính.

    - Thường xuyên rà soát, đánh gía và xây dựng chương trình cải cách hành chính phù hợp với quy định và các điều kiện của địa phương.

     3. Về tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ công chức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ kiến thức chuyên môn, năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp trong thi hành công vụ.

     4. Về cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà; Thông tư 172/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc lập và quản lý sử dụng kinh phí cải cách hành chính.

5. Về hiện đại hóa nền hành chính

          Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành của UBND xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương.

Tiếp tục duy trì và áp dụng tốt quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền công bố; kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục không còn phù hợp.

 

Tập tin đính kèm:
Đỗ Thị Trang
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 9.018.929
Truy cập hiện tại 1.291