Tìm kiếm tin tức
Báo cáo Về việc công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính năm 2020
Ngày cập nhật 07/12/2020

Thực hiện Công văn số 1846/UBND ngày 02/12/2020 của UBND huyện Quảng Điền về việc thực hiện báo cáo công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh,kiến nghị về quy định hành chính năm 2020. Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái báo cáo như sau:

I.TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH

          1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính và tham gia ý kiến về TTHC quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Việc đánh giá tác động quy định TTHC luôn được UBND xã quan tâm và thực hiện theo đúng quy trình thủ tục. Trong năm 2020, Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục thực hiện việc kiểm soát TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Trong năm 2020 Uỷ ban nhân dân xã không tham gia ý kiến về về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động về kiểm soát TTHC, UBND xã Quảng Thái đã ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2020 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

2. Công bố, công khai TTHC

 Việc công bố, công khai TTHC được UBND xã đặc biệt quan tâm, trong năm 2020. UBND xã Quảng Thái đã tiến hành thực hiện Kế hoạch rà soát, đơn giản TTHC, giảm thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng của cấp xã. Phối hợp với Bộ phận Tư pháp tham mưu UBND xã công bố bộ TTHC chuẩn hóa theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND cấp xã, ban hành bao gồm 230 thủ tục.

Niêm yết công khai TTHC: UBND xã thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính,.... tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, trên trang thông tin điện tử của xã bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính và bộ phận tạo thành thủ tục hành chính theo quyết định công bố, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

Trong năm 2020 UBND xã đã ban hành 263 quyết định, 85 kế hoạch, 176 thông báo, 149 tờ trình, 209 báo cáo, 410 công văn, giấy mời.

3. Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

          Trong thời gian từ 01.01.2020 đến ngày 30.11.2020 Uỷ ban nhân dân xã đã tiếp nhận 1142 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận là 1142 hồ sơ. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm: Số hồ sơ đã giải quyết là 1142 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 1131 hồ sơ, hồ sơ trễ hạn là 11 hồ sơ.

          Các bộ phận cơ bản đã đảm bảo tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định, thời hạn, sử dụng các mẫu phiếu theo quy định tại Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh (như mẫu phiếu nhận và hẹn trả kết quả, phiếu xin gia hạn thời gian giải quyết TTHC, mẫu phiếu đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ...). Đa số các bộ phận, lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các quy trình ISO, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

4. Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính

          Uỷ ban nhân dân xã đã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết công khai trên bảng niêm yết đặt tại trụ sở làm việc về việc tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị, đề xuất về quy định hành chính và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Thông báo trên Đài truyền thanh của xã; Công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã. Đến nay UBND chưa nhận được phản ánh nào của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính.

          Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc công khai nội dung hướng dẫn và địa chỉ cơ quan về việc tiếp nhận PAKN theo đúng Mẫu quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP.

          Nhìn chung việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đầy đủ, bảng niêm yết khá rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

          II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Công tác công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh,kiến nghị về quy định hành chính đã đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác hoạt động quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.  

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận,phản ánh,kiến nghị về quy định hành chính năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành. Đồng thời thực hiện tốt Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2020 của UBND huyện Quảng Điền về kiểm soát TTHC năm 2020. Và các Kế hoạch về công tác tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính năm 2021.

- Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Chú trọng triển khai bằng hình thức tự kiểm tra. Kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

- Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho hệ thống cơ quan, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về công tác tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.

- Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong việc tham gia hoạt động giám sát về công tác tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã về công tác cải cách hành chính. Khuyến khích người dân tham gia góp ý về công tác giải quyết thủ tục hành chính.

          - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và các lớp tập huấn phục vụ công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.

          IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

          UBND xã kiến nghị cấp trên thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị để đảm bảo cho quá trình thực thi công vụ.

          Quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.

Tập tin đính kèm:
Trần Thị Lữ
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 9.098.001
Truy cập hiện tại 779